เศรษฐกิจที่ดี: การเคลื่อนไหวเชิงแนวคิดและเชิงประจักษ์สำหรับการตรวจสอบว่าเศรษฐกิจและเวอร์ชันของสิ่งที่ดีเข้าไปพัวพันกันอย่างไร

ตลาดการเงินส่งเสียงคำรามอนุมัติในช่วงหกสัปดาห์แรกของปี 2023 โดยราคาหุ้นพุ่งสูงขึ้นจากการคาดการณ์ว่าเร็วๆ นี้ Fed อาจหยุดชั่วคราวและพลิกกลับการขึ้นอัตราดอกเบี้ยเชิงรุกที่เริ่มขึ้นเมื่อเกือบหนึ่งปีที่แล้วในที่สุด ผู้บริโภคจะได้รับประโยชน์จากภาวะเงินฝืดในระยะสั้นเนื่องจากราคาสินค้าจะลดลง เมื่อราคาสินค้าลดลงจะทำให้กำลังซื้อของผู้บริโภคเพิ่มขึ้นและยังช่วยให้ผู้บริโภคประหยัดมากขึ้นอีกด้วย อัตราเงินเฟ้อจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ที่มีหนี้จำนวนมากซึ่งสามารถชำระคืนหนี้ได้ง่ายเมื่อราคาสูงขึ้น มันจะทำร้ายคนที่เก็บเงินออมและคนงานที่มีค่าจ้างคงที่ Q US Economic Forecast สำรวจสถานะของเศรษฐกิจสหรัฐฯ ท่ามกลางความท้าทาย เช่น การปรับขึ้นของอัตราดอกเบี้ยเพื่อต่อสู้กับภาวะเงินเฟ้อ ความผันผวนของนโยบายงบประมาณของรัฐบาลกลาง และความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ที่เพิ่มมากขึ้น การคาดการณ์ดังกล่าวทำให้คณะกรรมการตลาดกลางเปิดปรับลดอัตราเป้าหมายโดยเริ่มตั้งแต่การประชุมเดือนกรกฎาคม 2567 เราคาดการณ์ว่าจะมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงสองครั้งในปี 2567 ซึ่งจะทำให้ช่วงอัตราดอกเบี้ยเป้าหมายของเฟดอยู่ที่ 4.75% ถึง 5% ภายในเดือนธันวาคม มุมมองของเราสอดคล้องกับความเชื่อมั่นทั่วไปในตลาดที่ว่าจังหวะและจังหวะเวลาของการลดอัตราดอกเบี้ยจะไม่รุนแรงเท่าที่เคยคาดไว้ เราคาดว่าการปรับลดอัตราดอกเบี้ยจะดำเนินต่อไปอย่างรวดเร็วยิ่งขึ้นในปี 2568 และ 2569 เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อลดลงอย่างจริงจัง โดยในที่สุดอัตราดอกเบี้ยจะเป็นกลางภายในไตรมาสแรกของปี 2570 แบบจำลองจาก Fed ของนิวยอร์ก และความคิดเห็นล่าสุดจากหัวหน้า Fed ระดับภูมิภาคหลายแห่ง แนะนำว่าอัตราที่เป็นกลางในขณะนี้อยู่ที่ประมาณ 2.5% ถึง 3%.9 อัตราโครงการที่คาดการณ์ของเราจะคงที่ที่เฉลี่ย 2.875% เมื่อรอบการปรับอัตราดอกเบี้ยสิ้นสุดลง ในการคาดการณ์พื้นฐานของเรา การหยุดชะงักในทะเลแดงจะไม่แย่ลง แต่ก็ไม่ได้ดีขึ้นเช่นกัน ในทำนองเดียวกัน ข้อจำกัดของคลองปานามาจะยังคงอยู่ในระดับปัจจุบันและจะไม่เข้มงวดอีกต่อไป ผลกระทบร่วมกันของข้อจำกัดเหล่านี้จะสร้างแรงกดดันต่อราคาที่สูงขึ้น และป้องกันไม่ให้อัตราเงินเฟ้อลดลงอย่างรวดเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ในปีนี้

เนื่องจากการเชื่อมโยงไปยังทองคำครั้งสุดท้ายถูกตัดออก สกุลเงินส่วนใหญ่ของโลก รวมถึงดอลลาร์สหรัฐ ในตอนนี้จึงไม่มีการยึดเกาะอย่างสมบูรณ์ ยกเว้นในช่วงวิกฤตโลก นี่เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่เงินส่วนใหญ่ของโลกอุตสาหกรรมอยู่ในมาตรฐานเงินกระดาษที่ไม่อาจไถ่ถอนได้ [2] สินค้าคงคลังในบัญชี GDP ไม่ได้สะท้อนถึงการเปลี่ยนแปลงระดับ เช่น การใช้จ่ายของผู้บริโภค แต่เป็นการเปลี่ยนแปลงในการเปลี่ยนแปลง กล่าวคือ สินค้าคงคลังมีการเติบโตหรือลดลงเร็วหรือช้ากว่าไตรมาสก่อนหรือไม่ ในความเป็นจริง ระดับสินค้าคงคลังเพิ่มขึ้นในไตรมาสที่ 1 ปี 2022 เพียงไม่เร็วเท่ากับไตรมาสก่อน คนอเมริกันส่วนใหญ่กล่าวว่ารายได้ของพวกเขาไม่ตามอัตราเงินเฟ้อ นั่นทำให้หลายคนรู้สึกไม่พอใจกับเศรษฐกิจ แม้ว่าอัตราการว่างงานจะยังคงต่ำและเศรษฐกิจยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ เศรษฐกิจที่แข็งแกร่งยังหมายถึงการมีงานที่ดีขึ้น สวัสดิการที่ดีขึ้น เช่น การประกันสุขภาพ และค่าจ้างที่สูงขึ้น เมื่อผู้คนได้รับค่าจ้างมากขึ้น พวกเขามีแนวโน้มที่จะลงทุนในการศึกษาระดับอุดมศึกษามากขึ้น ซึ่งจะทำให้สุขภาพและรายได้ดีขึ้น สองศตวรรษที่ผ่านมานับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของมนุษย์ที่สังคมต่างๆ ประสบความสำเร็จในการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน และความยากจนทั่วโลกที่ลดลงถือเป็นหนึ่งในความสำเร็จที่สำคัญที่สุดในประวัติศาสตร์ แต่หนทางยังอีกยาวไกล การเติบโตทางเศรษฐกิจทั่วโลกสามารถเห็นได้ในแผนภูมินี้ โดยเป็นส่วนแบ่งที่เพิ่มขึ้นของประชากรที่มีรายได้สูงกว่า ในปี 2000 สองในสามของโลกมีรายได้น้อยกว่า 6.85 ดอลลาร์ต่อวัน ในอีก 19 ปีถัดมา ส่วนแบ่งนี้ลดลง 22 จุดเปอร์เซ็นต์

และการสำรวจการเงินเพื่อผู้บริโภคของธนาคารกลางสหรัฐประจำเดือนธันวาคมซึ่งเผยแพร่เมื่อต้นเดือนนี้ แสดงให้เห็นว่าการรับรู้เกี่ยวกับสถานการณ์ทางการเงินของภาคครัวเรือนในปัจจุบันดีขึ้น โดยมีผู้ตอบแบบสอบถามน้อยลงที่รายงานว่าแย่ลงกว่าปีที่แล้ว ความล้มเหลวของตลาดเกิดขึ้นเมื่อกลไกตลาดนำไปสู่การจัดสรรทรัพยากรในระบบเศรษฐกิจอย่างไม่ถูกต้อง ไม่ว่าจะไม่สามารถจัดหาสินค้าหรือบริการโดยสิ้นเชิงหรือให้ปริมาณที่ไม่ถูกต้อง ความล้มเหลวของตลาดมักเกิดจากความล้มเหลวของข้อมูลเนื่องจากความไม่สมดุลของข้อมูล อย่างไรก็ตาม การขาดแคลนทรัพยากรหมายความว่าความต้องการสินค้าที่แตกต่างกันทั้งหมดอาจไม่สามารถตอบสนองได้ เนื่องจากความต้องการนั้นไม่มีที่สิ้นสุด ในขณะที่ทรัพยากรนั้นหายาก สิ่งนี้ทำให้เกิดแนวคิดเรื่องต้นทุนเสียโอกาส ผู้ประกอบการจะต้องรับความเสี่ยงในการยืม เช่าที่ดิน และจัดหาพนักงานที่เหมาะสม ความเสี่ยงในกรณีนี้เกี่ยวข้องกับโอกาสที่ไม่สามารถชำระคืนเงินกู้ได้เนื่องจากความล้มเหลวในการผลิตสินค้าหรือการจัดหาปัจจัยการผลิต Mark Zandi หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของ Moody’s Analytics ประมาณการว่าผู้บริโภคยังคงมี “เงินออมส่วนเกิน” มูลค่า 1.5 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งสูงกว่าสิ่งที่พวกเขาต้องตุนไว้หากไม่เกิดการระบาดใหญ่ – จากความช่วยเหลือจากรัฐบาลและจากการลดหย่อนภาษีขณะอยู่บ้าน ในช่วงสูงสุดของการระบาด นักเศรษฐศาสตร์ยังคงคาดการณ์ถึงภาวะเศรษฐกิจถดถอยในปีนี้ — พวกเขามักจะกังขาถึงภาวะถดถอยอย่างนุ่มนวล — แต่ตอนนี้กลับเห็นว่าภาวะเศรษฐกิจถดถอยจะมาช้ากว่าที่พวกเขาคาดไว้ การสำรวจนักพยากรณ์ 48 คนซึ่งออกเมื่อวันจันทร์โดยสมาคมเศรษฐศาสตร์ธุรกิจแห่งชาติ พบว่ามีผู้ตอบแบบสอบถามเพียง 1 ใน 4 เท่านั้นที่คิดว่าภาวะเศรษฐกิจถดถอยจะเริ่มขึ้นภายในสิ้นเดือนมีนาคม ลดลงจากครึ่งหนึ่งที่คาดการณ์ไว้ในเดือนธันวาคม

สินค้าที่เป็นทั้งที่ไม่ใช่คู่แข่งและไม่สามารถยกเว้นได้เรียกว่าสินค้าสาธารณะ ในหลายกรณี ทรัพยากรหมุนเวียน เช่น ที่ดิน เป็นสินค้าทั่วไป แต่บางส่วนก็อยู่ในสินค้าสาธารณะ สินค้าสาธารณะไม่ผูกขาดและไม่สามารถแข่งขันได้ ซึ่งหมายความว่าบุคคลไม่สามารถหยุดใช้สินค้าเหล่านั้นได้ และใครๆ ก็สามารถบริโภคสินค้านี้ได้โดยไม่ขัดขวางความสามารถของผู้อื่นในการบริโภคสินค้าเหล่านั้น ตัวอย่างที่นอกเหนือจากตัวอย่างในเมทริกซ์ ได้แก่ อุทยานแห่งชาติ หรือการแสดงพลุ นักเศรษฐศาสตร์กระแสหลักยอมรับกันโดยทั่วไปว่ากลไกตลาดจะจัดหาสินค้าสาธารณะไม่เพียงพอ ดังนั้นสินค้าเหล่านี้จึงต้องผลิตด้วยวิธีอื่น รวมถึงบทบัญญัติของรัฐบาล สินค้าสาธารณะอาจประสบปัญหา Free-Rider ได้เช่นกัน ตัวเลือกที่สองอยู่ตรงข้ามกับตัวเลือกแรก ในที่สุดเศรษฐกิจจะเข้าสู่ภาวะถดถอยตามมาตรฐานภายในสิ้นปี 2566 หรือต้นปี 2567 ธุรกิจต่างๆ ถอยกลับ และการว่างงานก็เพิ่มขึ้น ข่าวดีเพียงอย่างเดียวคือภาวะเศรษฐกิจถดถอยค่อนข้างสั้นและตื้นเขิน โดยอัตราการว่างงานเพิ่มขึ้นจาก three.4% เป็นช่วงระหว่าง 5% ถึง 5.5% ภายในฤดูร้อนปี 2024 การเติบโตจะกลับมาอีกครั้งและอัตราเงินเฟ้อก็ต่ำลงมาก สุดท้ายนี้ การตัดสินใจของรัฐบาลเกี่ยวกับรายจ่ายและภาษี (นโยบายการคลัง) ควรระมัดระวังไม่ให้เพิ่มความต้องการเมื่อเศรษฐกิจอยู่ที่หรือใกล้เต็มกำลังการผลิต ตัวอย่างเช่น สามารถลดค่าใช้จ่าย (หรือเพิ่มภาษี) เพื่อลดความต้องการในระบบเศรษฐกิจ เงินที่ประหยัดได้จากนโยบายดังกล่าวสามารถนำไปใช้ในช่วงเวลาที่อุปสงค์ในระบบเศรษฐกิจอ่อนแอลง

นักวิจารณ์บางคนยังแย้งว่า GDP ไม่ได้คำนึงถึงการเติบโตทางเศรษฐกิจที่วัดได้อย่างยั่งยืน หรือความเสียหายต่อสิ่งแวดล้อมที่อาจเกิดขึ้น ในขณะที่นักเศรษฐศาสตร์ถกเถียงกันถึงความสำคัญสัมพัทธ์ของปัจจัยที่กระตุ้นและทำให้อัตราเงินเฟ้อคงอยู่เป็นเวลานานกว่าทศวรรษ แต่ก็ยังไม่ค่อยมีการถกเถียงเกี่ยวกับแหล่งที่มาของปัจจัยดังกล่าว ต้นกำเนิดของภาวะเงินเฟ้อครั้งใหญ่คือนโยบายที่อนุญาตให้มีการเติบโตมากเกินไปในอุปทานของเงิน—นโยบาย Federal Reserve “ผู้คนยังคงใช้ชีวิตด้วยราคาที่สูง และนั่นคือสิ่งที่ผู้คนไม่ชอบ” เขากล่าว “ค่าแรงที่แท้จริงตอนนี้เป็นบวก ดังนั้นค่าแรงจึงเพิ่มขึ้นมากกว่าอัตราเงินเฟ้อเมื่ออัตราเงินเฟ้อลดลง และนั่นอาจช่วยทำให้อารมณ์ของผู้คนดีขึ้น” นั่นเป็นการเปลี่ยนแปลงที่ค่อนข้างมากจากต้นปีนี้ นักเศรษฐศาสตร์ในเดือนกุมภาพันธ์คาดการณ์ว่าสหรัฐฯ กำลังจะเข้าสู่ภาวะถดถอย ต้องขอบคุณการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯ ครั้งที่ eleven นับตั้งแต่ต้นปี 2022 และเป็นสัญญาณว่าธุรกิจและผู้บริโภคที่อ่อนล้าจากภาวะเงินเฟ้ออาจถอนตัวจากการใช้จ่าย สามารถวัดได้ในแง่ของการเพิ่มขึ้นของมูลค่าตลาดรวมของสินค้าและบริการเพิ่มเติมที่ผลิตโดยใช้แนวคิดทางเศรษฐศาสตร์ เช่น GDP และ GNP

แต่ฉันคิดว่าสิ่งที่เกี่ยวข้องจริงๆ ก็คือวิดีโอเหล่านี้โดนใจผู้คน มีเหตุผลที่พวกเขาแพร่ระบาด และฉันคิดว่าสิ่งที่เราสามารถนำออกไปจากสิ่งนี้ได้ก็คือ ผู้คนพบข้อโต้แย้งที่ว่า มันยากขึ้นที่จะยอมจ่ายให้กับสิ่งจำเป็นในชีวิตประจำวัน เพื่อที่จะเป็นสิ่งที่สะท้อนกับประสบการณ์ทางเศรษฐกิจของพวกเขา และเรายังพบว่าการชำระคืนเงินกู้นักเรียนกลับมาดำเนินการอีกครั้ง สิ่งเหล่านี้ถูกหยุดชั่วคราวเนื่องจากการแพร่ระบาด แต่ฉันคิดว่าผู้คนค่อนข้างคุ้นเคยกับการไม่จ่ายเงินคืน ตอนนี้เรามีค่าใช้จ่ายก้อนใหญ่สามเท่าแล้ว เช่น ค่าบ้าน รถยนต์ และวิทยาลัย และพวกเขาทั้งหมดใช้งบประมาณครัวเรือนในเวลาเดียวกัน และฉันคิดว่ามันกำลังทวีความรุนแรงขึ้นด้วยสินค้าราคาแพงอีกสองสามรายการซึ่งเป็นสิ่งที่คุณคิดได้ว่าเป็นสิ่งของในฝันของชาวอเมริกัน เราพบว่าราคารถยนต์สูงขึ้นมาก และค่าใช้จ่ายในการซื้อรถยนต์ก็แพงขึ้นมาก

ตามข้อมูลของ Harrod อัตราการเติบโตตามธรรมชาติคืออัตราการเติบโตสูงสุดที่อนุญาตโดยการเพิ่มขึ้นของตัวแปร เช่น การเติบโตของประชากร การปรับปรุงเทคโนโลยี และการเติบโตของทรัพยากรธรรมชาติ นอกจากนี้ การใช้จ่ายด้านโครงสร้างพื้นฐานยังสร้างงานเนื่องจากต้องจ้างคนงานเพื่อดำเนินโครงการที่ได้รับไฟเขียวให้เสร็จสิ้น นอกจากนี้ยังสามารถสร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจใหม่ได้อีกด้วย เช่น การก่อสร้างทางหลวงสายใหม่อาจนำไปสู่การลงทุนอื่นๆ เช่น ปั๊มน้ำมันและร้านค้าปลีกที่เปิดให้บริการเพื่อรองรับผู้ขับขี่รถยนต์ ในปี 2560 ฝ่ายบริหารของทรัมป์เสนอ และสภาคองเกรสได้ผ่านกฎหมายลดหย่อนภาษีและการจ้างงาน กฎหมายลดภาษีนิติบุคคลลงเหลือ 20% อัตราภาษีเงินได้นิติบุคคลสูงสุดคือ 35% ก่อนการเรียกเก็บเงิน วงเล็บภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาต่างๆ ก็ลดลงเช่นกัน ร่างกฎหมายนี้มีมูลค่า 1.5 ล้านล้านดอลลาร์ และได้รับการออกแบบเพื่อเพิ่มการเติบโตทางเศรษฐกิจในอีก 10 ปีข้างหน้า เศรษฐกิจความเป็นอยู่ที่ดีคือเศรษฐกิจที่ออกแบบมาเพื่อรองรับผู้คนและโลก ไม่ใช่ในทางกลับกัน แทนที่จะถือว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจเป็นจุดสิ้นสุดในตัวมันเองและดำเนินการตามนั้นไม่ว่าจะด้วยวิธีใดก็ตาม เศรษฐกิจความเป็นอยู่ที่ดีจะให้ความสำคัญกับความต้องการของมนุษย์และดาวเคราะห์เป็นศูนย์กลางของกิจกรรมต่างๆ เพื่อให้แน่ใจว่าความต้องการเหล่านี้จะได้รับการตอบสนองอย่างเท่าเทียมกันโดยค่าเริ่มต้น

ข้อมูลในรูปที่ eleven และ 22 ถูกสร้างขึ้นโดยการกระตุ้นที่ระดับไฮโปธาลามิกด้านข้าง (LH) ของ MFB Kate Bielajew และฉันได้แสดงหลักฐานว่าการระดมศักยภาพในการดำเนินการที่เกิดจากการกระตุ้นในบริเวณนี้จะต้องแพร่กระจายแบบหางเพื่อที่จะไปถึงระยะที่ปล่อยออกมาของวงจรที่รับผิดชอบต่อผลที่คุ้มค่า (Bielajew และ Shizgal, 1986) รูปที่ 66 แสดงให้เห็นบางส่วนของส่วนประกอบ MFB จากมากไปหาน้อยซึ่งอยู่ใกล้กับบริเวณกระตุ้น LH รวมถึงวงจรบางส่วนที่เชื่อมต่อกับเซลล์ประสาทเหล่านี้ แม้แต่การเป็นตัวแทนแบบคัดเลือกนี้ยังเผยให้เห็นผู้สมัครหลายหลากสำหรับเซลล์ประสาทที่ถูกกระตุ้นโดยตรงและผู้บูรณาการเชิงพื้นที่และชั่วคราวในรูปที่ 33 และ fifty five ในการแปลงผลตอบแทนที่ได้รับจากการรวมสเกลาร์ของปริมาณในเวกเตอร์หน่วยความจำให้เป็นพฤติกรรมที่สังเกตได้ จะมีการปรับใช้ (Hernandez et al., 2010) ของ McDowell’s (2005) single-operant model ของกฎหมายการจับคู่ทั่วไป สำนวนนี้เกี่ยวข้องกับการจัดสรรเวลาของสัตว์กับผลตอบแทนที่สัมพันธ์กันจากการทำงานและการพักผ่อน เมื่อผลตอบแทนจาก BSR คงที่ เวลาที่จัดสรรให้กับการทำงานจะลดลงในรูปแบบซิกมอยด์เมื่อผลตอบแทนจากกิจกรรมยามว่างเพิ่มขึ้น (เส้นโค้งสีเขียวในกล่อง three มิติทางด้านขวาของรูปที่ 3)3) ในทำนองเดียวกัน เมื่อผลตอบแทนจากกิจกรรมยามว่างคงที่ เวลาที่จัดสรรให้กับการติดตามรถไฟ BSR จะเพิ่มขึ้นแบบซิกมอยด์พร้อมกับผลตอบแทนจากการกระตุ้น (เส้นโค้งสีม่วงในกล่อง three มิติทางด้านขวาของรูปที่ 33) กุญแจสำคัญในการทำให้เวลาเป็นทรัพยากรที่หายากคือต้องแน่ใจว่ากิจกรรมต่างๆ ที่หนูอาจมีส่วนร่วมนั้นมีความพิเศษเฉพาะตัว ข้อยกเว้นแสดงให้เห็นถึงกฎ ในการทดสอบตารางเวลาการจัดการสะสมของเราในช่วงแรก พบว่ามีหนูหันหลังไปทางคันโยก จับมันไว้ด้วยสะบัก และดูแลใบหน้าของมันไปพร้อมๆ กัน ด้วยการเปลี่ยนตำแหน่งคันโยก เราสามารถห้ามปรามเพื่อนผู้ชาญฉลาดรายนี้จากการเอาชนะความตั้งใจของเรา และตั้งแต่นั้นมาก็ไม่มีใครเห็นหนูของเราคนใดเลยที่ใช้วิธีการเจ้าเล่ห์เช่นนี้ในการทำให้เวลาของพวกมันหายากน้อยลง ภายใต้อิทธิพลของ Robbins และผู้ทรงคุณวุฒิทางเศรษฐกิจร่วมสมัย เช่น Hicks and Allen (1934) และ Samuelson (1938, 1948) ทฤษฎีและสาระสำคัญของจิตวิทยาล้วนแต่ถูกขับออกจากกระแสหลักทางเศรษฐกิจภายในกลางศตวรรษที่ 20 ศตวรรษ (Laibson และ Zeckhauser, 1998; Bruni และ Sugden, 2007; Angner และ Loewenstein, ในสื่อสิ่งพิมพ์) แนวคิดทางจิตฟิสิกส์ที่ได้รับจากนักเศรษฐศาสตร์ในศตวรรษที่ 19 ถูกมองว่าไม่จำเป็นสำหรับกิจการทางเศรษฐกิจ เพราะทฤษฎีทั่วไปที่ทรงพลังสามารถเกิดขึ้นได้หากไม่มีทฤษฎีเหล่านี้บนพื้นฐานของสมมติฐานที่ดูเหมือนจะหักล้างไม่ได้ (Bruni และ Sugden, 2007) การตัดสินใจจัดสรรจะขึ้นอยู่กับข้อมูลเกี่ยวกับโลกภายนอก เช่น การกระจายตัวของผู้ล่าและเหยื่อ และเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมภายใน เช่น สถานะของพลังงานและออกซิเจนที่สะสมไว้ ข้อมูลภายนอกและ interoceptive เหล่านี้ได้รับ ประมวลผล และจัดเก็บโดยกลไกทางประสาทสัมผัส การรับรู้ และช่วยในการจำ ซึ่งช่วงไดนามิก ความละเอียด และแบนด์วิธถูกจำกัดโดยฟิสิกส์ กายวิภาคศาสตร์ และสรีรวิทยา การเป็นตัวแทนโลกภายนอกโดยแท้จริงนั้นเป็นไปไม่ได้ David Rodeck เชี่ยวชาญด้านการประกันภัย การลงทุน และการวางแผนทางการเงินที่ผู้อ่านเข้าใจได้ เขาได้เขียนให้กับสื่อสิ่งพิมพ์เช่น AARP และ Forbes Advisor รวมถึงบริษัทใหญ่ๆ เช่น Fidelity และ Prudential ก่อนที่จะเขียนเต็มเวลา David เคยเป็นที่ปรึกษาทางการเงิน นั่นเพิ่มความเชี่ยวชาญอีกชั้นหนึ่งให้กับงานของเขาซึ่งนักเขียนคนอื่นๆ ไม่สามารถเทียบเคียงได้

หลักฐานที่เด่นชัดกว่าก็คือเราประสบภาวะวิกฤติด้านอุปทานที่ไม่พึงประสงค์ครั้งใหญ่เมื่อเกิดการแพร่ระบาดในเดือนกุมภาพันธ์ 2020 ไม่ใช่แค่ช่วงเศรษฐกิจถดถอยที่ทุกคนต้องอยู่บ้านเท่านั้น แต่ยังรวมถึงห่วงโซ่อุปทานที่พันกันและอุปสรรคที่เหลือที่เรามี เพื่อดำเนินการฟื้นฟูในระยะแรกๆ ซึ่งปรากฏอยู่ในอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้นมาระยะหนึ่งแล้ว เวลาผ่านไปหลายทศวรรษแล้วนับตั้งแต่มีการค้นพบ BSR (Olds and Milner, 1954) แต่วงจรประสาทที่เป็นรากฐานของปรากฏการณ์อันน่าทึ่งนี้ยังไม่ได้รับการแก้ไข การบันทึกทั้งมวล โวลแทมเมทรีในสิ่งมีชีวิตแบบเรื้อรัง และออพโตเจเนติกส์สัญญาว่าจะสร้างการเปลี่ยนแปลงปฏิวัติในแนวทางการแก้ไขปัญหานี้ และเพื่อหลีกเลี่ยงอุปสรรคทางเทคนิคที่สำคัญที่ขัดขวางหรือขัดขวางความก้าวหน้า เมื่อระบุส่วนประกอบของสารตั้งต้นประสาทสำหรับ BSR แล้ว วิธีการมาบรรจบกันที่อธิบายไว้ข้างต้นสามารถนำมาปฏิบัติได้ด้วยความแม่นยำและพลังที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก ในงานต่างๆ ที่เพิ่มขึ้นสำหรับการศึกษาการตัดสินใจทางเศรษฐกิจในสัตว์ที่ไม่ใช่มนุษย์ สิ่งนี้จะเป็นสะพานเชื่อมที่เป็นธรรมชาติระหว่างการศึกษาเฉพาะทางของ BSR และการศึกษาทั่วไปเกี่ยวกับกลไกการประเมินค่าและทางเลือกของระบบประสาท วิธีการกระตุ้นและการปิดเสียงเฉพาะของโดปามีน (Tsai et al., 2009), cholinergic (Witten et al., 2010), กลูตามาเทอจิค (Zhao et al., 2011) และ orexinergic (Adamantidis et al., 2007) เซลล์ประสาทมี ได้รับการสาธิตแล้ว เมื่อใช้ร่วมกับวิธีการวัด เช่น วิธีที่สร้างข้อมูลในรูปที่ eleven และ ​2,2 การใช้เครื่องมือออพโตเจเนติกส์ควรเผยให้เห็นว่าองค์ประกอบใดที่มีบทบาท (ถ้ามี) ที่ปรากฎในรูปที่ sixty six จะเล่นใน BSR อันที่จริงมันแสดงให้เห็นแล้วโดยวิธีออพโตเจเนติกส์ที่เฉพาะเจาะจงว่าการกระตุ้นเซลล์ประสาทโดปามีนในสมองส่วนกลางนั้นเพียงพอที่จะรองรับการตอบสนองของผู้ปฏิบัติงาน (Kim et al., 2010; Adamantidis et al., 2011; Witten et al., 2011) อย่างไรก็ตาม ยังไม่ชัดเจนว่าการกระตุ้นดังกล่าวเป็นการสรุปผลที่คุ้มค่าของการกระตุ้นด้วยไฟฟ้าหรือเพียงส่วนประกอบของการกระตุ้นดังกล่าวเท่านั้น ขั้นตอนของการประมวลผลที่เซลล์ประสาทโดปามิเนอร์จิคแทรกแซงยังไม่ได้รับการจัดตั้งขึ้น การพัฒนาล่าสุดที่มีผลกระทบที่เป็นไปได้ในวงกว้างที่สุดคือกลุ่มของวิธีการ “optogenetic” (Deisseroth, 2011; Yizhar et al., 2011) สิ่งเหล่านี้หลีกเลี่ยงข้อเสียเปรียบหลักของเทคนิคการปิดเสียงและการกระตุ้นแบบดั้งเดิม ทำให้บรรลุการเลือกประเภทเวลา พื้นที่ และประเภทเซลล์ได้มากขึ้น ขณะเดียวกันก็รักษาข้อได้เปรียบหลักทั้งหมดของการทดสอบแบบดั้งเดิมสำหรับความจำเป็นและความเพียงพอ เทคโนโลยีนี้ใช้โปรตีนออปซินจากจุลินทรีย์ที่ไวต่อแสงซึ่งมีเป้าหมายทางพันธุกรรมเพื่อจำกัดจำนวนเซลล์ประสาท หลังจากการแสดงออก ออปซินที่ถูกนำเข้าจะถูกค้าไปยังเยื่อหุ้มเซลล์ โดยที่พวกมันทำหน้าที่เป็นช่องไอออนหรือปั๊ม ด้วยการใช้โพรบไฟเบอร์ออปติก ซึ่งสามารถฝังและใช้งานอย่างต่อเนื่องในผู้ทดลองที่มีพฤติกรรม แสงจะถูกส่งไปยังพื้นที่สมองที่จำกัดขอบเขต ที่ความยาวคลื่นที่กระตุ้นออปซินที่แนะนำ กิจกรรมของระบบประสาทจึงถูกปิดเสียงหรือกระตุ้นในช่วงเวลาสั้น ๆ มิลลิวินาทีหรือนานถึงนาที เราได้พยายามสร้างแบบจำลองแบบเรียลไทม์ตั้งแต่เนิ่นๆ (Conover et al., 2001) รวมถึงการพัฒนาแบบจำลองการจัดสรรพฤติกรรมที่ได้มาจากหลักการแรก (Conover และ Shizgal, 2005) การทำงานในโครงการริเริ่มเหล่านี้กำลังดำเนินอยู่ แต่สูตรที่นำเสนอในที่นี้ดูเหมือนจะเพียงพอสำหรับการนำไปใช้ในการระบุวงจรที่เป็นพื้นฐานของ BSR การตีความข้อมูลทางเภสัชวิทยา และการได้มาซึ่งฟังก์ชันทางจิตฟิสิกส์ที่นำไปสู่การตัดสินใจที่เกี่ยวข้องกับรางวัล เพื่อจุดประสงค์เหล่านี้ เราต้องการให้ฟังก์ชันการจัดสรรพฤติกรรมดีพอที่จะช่วยให้เรา “มองผ่านมันได้” (Gallistel et al., 1981) และอนุมานเกี่ยวกับระยะก่อนหน้านี้ รูปที่ ​Figure2A2A รวมข้อมูลที่แสดงในรูปที่ eleven ในรูปแบบสามมิติ (3D) เราเรียกพื้นผิวที่พอดีกับจุดข้อมูล (แสดงโดยตาข่ายสีดำในรูปที่ ​รูปที่ 2A2A และเส้นโค้งสีในรูปที่ 1)1) ว่า “ภูเขารางวัล” รูปที่ 2B2B สรุปข้อมูลในรูปที่ 2A2A ในแผนที่รูปร่าง เพื่อให้ได้แผนที่นี้ ภูเขารางวัลจะถูกแบ่งตามแนวนอนเป็นระยะๆ และโปรไฟล์ผลลัพธ์จะถูกพล็อตเป็นเส้นสีดำ ระดับสีเทาแสดงถึงระดับความสูง (การจัดสรรเวลา) รูปร่างของภูเขารางวัลสะท้อนให้เห็นถึงหลักการตามสัญชาตญาณที่ว่าหนูจะจัดสรรเวลาทั้งหมดหรือส่วนใหญ่เพื่อแสวงหาสิ่งเร้าที่แรงและราคาถูก แต่จะจัดสรรให้น้อยลงสำหรับสิ่งเร้าที่อ่อนแอและ/หรือมีราคาแพง

เพื่อรับมือกับความท้าทายในการบรรลุการเติบโตที่ยั่งยืนและครอบคลุม ผู้นำธุรกิจและผู้กำหนดนโยบายจะต้องเรียนรู้บทเรียนจากการระบาดใหญ่ จำเป็นต้องมีการทดลองหลายครั้ง รวมถึงความเร็วที่ไม่เคยมีมาก่อนในการขยายขนาดการทดลองที่ประสบความสำเร็จ และการมีส่วนร่วมในวงกว้างระหว่างภาคส่วนและผู้มีบทบาท ชาวลาตินในสหรัฐอเมริกาถือว่ามีความไม่เท่าเทียมที่คล้ายคลึงกัน การวิจัยของ McKinsey แสดงให้เห็นว่าชาวลาตินได้รับค่าจ้างรวมกันต่ำกว่า 288 พันล้านดอลลาร์ต่อปี หากบรรลุความเท่าเทียมทางรายได้อย่างเต็มที่ ชาวลาตินจะสามารถใช้จ่ายเงินเพิ่มอีก 660 พันล้านดอลลาร์ต่อปี ธุรกิจที่ชาวลาตินเป็นเจ้าของสามารถสร้างรายได้รวมต่อปีเพิ่มเติม 2.three ล้านล้านดอลลาร์ และสามารถสร้างธุรกิจใหม่ได้ 735,000 ธุรกิจ ซึ่งสนับสนุนงานใหม่ 6.6 ล้านตำแหน่ง ในที่สุด ความมั่งคั่งสุทธิที่ไหลเวียนประจำปีของชาวลาตินจากรุ่นหนึ่งไปยังอีกรุ่นหนึ่งอาจสูงกว่า 380 พันล้านดอลลาร์ การปฏิวัติอุตสาหกรรมยุติกับดักของมัลธัสเซียน ซึ่งรายได้ถูกกำหนดโดยขนาดของประชากร ทำให้ประเทศสามารถละทิ้งความยากจนอย่างน่าสังเวชไว้เบื้องหลังได้

ด้วยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศที่ 4,121 พันล้านยูโรในปี 2023 เยอรมนี จึงเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสามของโลกรองจากสหรัฐอเมริกาและจีน ทำให้เยอรมนีเป็นเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป การส่งออกยานยนต์และชิ้นส่วนและผลิตภัณฑ์เคมีโดยเฉพาะทำให้เยอรมนีเป็นประเทศส่งออกที่ใหญ่เป็นอันดับสามของโลก ที่ 70% ภาคบริการมีส่วนแบ่งที่ใหญ่ที่สุดของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศของประเทศ ฉันยังจะพูดถึงการย้ายถิ่นฐานซึ่งเป็นปัญหาใหญ่ในปีการเลือกตั้งของสหรัฐอเมริกานี้ เห็นได้ชัดว่าเป็นการกระทบกระเทือนทางการเมืองต่อประธานาธิบดีไบเดนที่เรามีผู้อพยพจำนวนมาก แต่จริงๆ แล้วนั่นเป็นผลดีต่อเศรษฐกิจ ไม่ใช่ความวุ่นวายบริเวณชายแดน แต่เป็นการเพิ่มกำลังแรงงานโดยรวม เมื่อพวกเขาพูดถึงความเชื่อมั่นที่มากขึ้นว่าอัตราเงินเฟ้อกำลังลดลง มาตรการที่พวกเขาพิจารณาอย่างใกล้ชิดที่สุดไม่ใช่ CPI ซึ่งเป็นมาตรการที่สาธารณชนพูดถึงบ่อยที่สุด พวกเขาชอบสิ่งที่เรียกว่า PCE deflator หรือ Personal Consumption Expenditure Deflator พวกเขาต้องการเห็นการวัดอัตราเงินเฟ้อลดลง ฉันไม่คิดว่าพวกเขามีเกณฑ์มาตรฐานหรือเกณฑ์เฉพาะหรือตัวเลขมหัศจรรย์อยู่ในใจ พวกเขากำลังมองหาความต่อเนื่องของเส้นทางที่เราดูเหมือนจะเป็น เพียงหกเดือนที่ผ่านมาพวกเขายังคงขึ้นอัตรา และพวกเขาไม่ต้องการเปลี่ยนเงินสักเล็กน้อยและเริ่มลดราคาหากอาจเร็วเกินไป พวกเขาต้องการเห็นแนวโน้มเพิ่มเติมที่เรามีในปีที่ผ่านมา The Gazette ได้พูดคุยกับนักเศรษฐศาสตร์ Jeffrey A. Frankel, James W. Harpel ศาสตราจารย์ด้าน Capital Formation and Growth ที่ Harvard Kennedy School เกี่ยวกับกลยุทธ์ของ Fed และจุดยืนของเศรษฐกิจสหรัฐฯ ในปัจจุบัน บทสัมภาษณ์ได้รับการแก้ไขเพื่อความชัดเจนและความยาว

เพื่อให้มั่นใจว่า มีตัวแปรเข้ามาในการตัดสินใจมากกว่าแนวโน้มอัตราเงินเฟ้อ เช่น การเติบโตของเศรษฐกิจ และอัตราการว่างงาน ตามสมมุติฐาน สมมติว่าเราเข้าสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอย ซึ่งนักวิจารณ์หลายคนคิดว่าเรากำลังจะทำ หรือแม้กระทั่งว่าเราได้ทำไปแล้วในปี ’22 และ ’23 และนักวิจารณ์เหล่านั้นได้รับการพิสูจน์แล้วว่าผิดอย่างมหันต์ แต่หากสิ่งนั้นเกิดขึ้น ณ จุดใดจุดหนึ่งในปีหน้า แม้ว่าตัวเลขเงินเฟ้อจะไม่เปลี่ยนแปลงก็ตาม นั่นก็จะทำให้พวกเขาผ่อนคลายเร็วขึ้น พวกเขามักจะสร้างสมดุลระหว่างความเสี่ยงที่แข่งขันกันระหว่างอัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นกับการว่างงานที่เพิ่มขึ้น แต่เขาและเพื่อนร่วมงานยังคงพูดถึงแนวทางที่ยากลำบากต่อไป “เราต้องการแน่ใจว่าอัตราเงินเฟ้อนั้นตายไปแล้ว ก่อนที่จะเริ่มลดอัตราดอกเบี้ย” ฉันคิดว่าตลาดการเงินและนักวิจารณ์หลายคนคาดการณ์ล่วงหน้าว่าเฟดจะลดอัตราดอกเบี้ยลง การคำนวณผลตอบแทนจะแสดงในรูปที่ 33 และ 55 ทันทีที่ต้นทางของฟังก์ชันการจัดสรรพฤติกรรม “ผลประโยชน์” (ความเข้มข้นของรางวัล) จะรวมกันในรูปแบบสเกลาร์พร้อมกับต้นทุน เช่นเดียวกับในกรณีของการกำหนดกฎหมายที่ตรงกัน (Baum and Rachlin, 1969; Killeen, 1972; Miller, 1976) วิธีการรวมผลประโยชน์และต้นทุนนี้แตกต่างอย่างมากกับ “ตรรกะของเจ้าของร้าน” ซึ่งกำหนดว่าทั้งสองจะถูกแปลงเป็นสกุลเงินทั่วไปและคำนวณผลต่าง (เช่น Niv et al., 2007) การรวมสเกลาร์ที่วางไว้ในแบบจำลองภูเขาคือสาเหตุที่ส่วนที่ได้รับในระดับความเข้มข้นของรางวัลที่แตกต่างกันจึงขนานกันเมื่อพล็อตเทียบกับแกนราคาแบบลอการิทึม เราได้สังเกตความเท่าเทียมดังกล่าวโดยใช้กำหนดการเสริมแรงที่แตกต่างกัน (Arvanitogiannis และ Shizgal, 2008) แต่ควรดำเนินการเพิ่มเติมเพื่อยืนยันว่าความเท่าเทียมที่เข้มงวดยังคงอยู่เมื่อมีการใช้ตารางเวลาการจัดการสะสมแบบสะสมหรือไม่ ไม่แสดงในรูปที่ 33 คือฟังก์ชันทางจิตฟิสิกส์ที่เหลืออีกสามฟังก์ชัน ซึ่งมีหน้าที่รับผิดชอบในการจับคู่ความน่าจะเป็นของรางวัล ความพยายาม และต้นทุนเสียโอกาสให้เทียบเท่ากับอัตนัย รูปที่ forty four นำเสนอการทำนายแบบจำลองส่วนลดเชิงเวลาแบบไฮเปอร์โบลิกของ Mazur (Mazur, 1987) ซึ่งนำไปใช้กับการเปลี่ยนแปลงทางจิตวิทยาของต้นทุนเสียโอกาส เส้นโค้งที่ลงจุดจะขึ้นอยู่กับข้อมูลจากการศึกษาการลดความล่าช้าใน ICSS (Mazur et al., 1987) การวิจัยที่กำลังดำเนินอยู่ (Solomon et al., 2007) กำลังประเมินข้อดีสัมพัทธ์ของแบบจำลอง Mazur และทางเลือกอื่นๆ เนื่องจากคำนึงถึงผลกระทบของต้นทุนเสียโอกาสต่อประสิทธิภาพการทำงานของ BSR ฟังก์ชันความน่าจะเป็นเชิงอัตนัยและความพยายาม-ต้นทุนยังไม่ได้มีการอธิบาย แม้ว่าคุณจะวางแผนล่วงหน้าเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับภาวะเศรษฐกิจถดถอย แต่ก็อาจเป็นประสบการณ์ที่น่ากลัวได้ หากมีซับเงินอยู่ แสดงว่าภาวะเศรษฐกิจถดถอยไม่ได้คงอยู่ตลอดไป แม้แต่ภาวะเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่ก็สิ้นสุดลงในที่สุด และเมื่อมันเกิดขึ้น ตามมาด้วยช่วงเวลาการเติบโตทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งที่สุดในประวัติศาสตร์ของสหรัฐอเมริกา

ก่อนอื่น โมเดสติโนตั้งข้อสังเกตว่าอัตราเงินเฟ้อและราคาแม้จะเกี่ยวข้องกัน แต่ก็แตกต่างกัน อัตราเงินเฟ้อคืออัตราที่ราคาสูงขึ้น ราคาคือต้นทุนของสินค้าและบริการ การสร้างผลิตภัณฑ์ที่มีประสิทธิภาพและยั่งยืนมากขึ้นตั้งแต่เริ่มต้นจะช่วยลดการใช้พลังงานและทรัพยากร เนื่องจากมีการประเมินว่ามากกว่า 80% ของผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมของผลิตภัณฑ์นั้นถูกกำหนดในระหว่างขั้นตอนการออกแบบ นอกจากนี้ ส่วนหนึ่งของโมเดลนี้คือการวางแผนล้าสมัย เมื่อผลิตภัณฑ์ได้รับการออกแบบให้มีอายุการใช้งานที่จำกัดเพื่อกระตุ้นให้ผู้บริโภคกลับมาซื้ออีกครั้ง รัฐสภายุโรปได้เรียกร้องให้มีมาตรการเพื่อจัดการกับแนวปฏิบัตินี้ สหภาพยุโรปผลิตขยะมากกว่า 2.2 พันล้านตันทุกปี ขณะนี้กำลังปรับปรุงกฎหมายเกี่ยวกับการจัดการขยะเพื่อส่งเสริมการเปลี่ยนแปลงไปสู่รูปแบบที่ยั่งยืนมากขึ้นที่เรียกว่าเศรษฐกิจหมุนเวียน การเร่งความเร็วหมายความว่าภาวะถดถอยไม่ได้ใกล้เข้ามา แต่ยังหมายความว่าธนาคารกลางจะต้องขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกหากต้องการประสบความสำเร็จในการคืนอัตราเงินเฟ้อให้กลับสู่เป้าหมาย 2% เมื่อวันที่ 7 มีนาคม เจอโรม พาวเวลล์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ ก็ได้บอกใบ้มากเช่นกัน ทำให้ตลาดหุ้นร่วงลง ขณะนี้ผู้กำหนดนโยบายต้องเผชิญกับการตัดสินที่ยากลำบากสองครั้ง การค้นพบเหล่านี้สามารถเข้าใจได้ในบริบทของแบบจำลองความเสี่ยงระยะยาวระหว่างประเทศของ Colacito และ Croce (2011) ภายใต้สมมติฐานที่ไม่รุนแรงเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของการเปลี่ยนแปลงในแบบจำลอง อาจเป็นไปได้ที่จะแสดงให้เห็นว่าการเรียงลำดับสกุลเงินตามอัตราดอกเบี้ยไม่เหมือนกับการเรียงลำดับตามช่องว่างเอาท์พุต และค่าพรีเมียม GAP ​​ของสกุลเงินเกิดขึ้นในสมดุลในการตั้งค่านี้

เพื่อตอบคำถามนี้ เราต้องพัฒนาเนื้อหาข้อมูลของเราต่อไป เจาะลึกเพื่อทำความเข้าใจว่าเกิดอะไรขึ้นในชุมชนที่กำลังดิ้นรน เชื่อมโยงจุดต่างๆ ระหว่างสาเหตุทางสังคม เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อมของผลลัพธ์ด้านสุขภาพที่ไม่ดี และทำความเข้าใจและแบ่งปันสิ่งที่ได้ผลในชุมชนที่มีความท้าทายคล้ายกัน ประชากรที่มีสุขภาพดีขึ้นมีส่วนทำให้เศรษฐกิจท้องถิ่นแข็งแกร่งขึ้น และเศรษฐกิจท้องถิ่นที่แข็งแกร่งขึ้นก็มีส่วนทำให้ประชากรมีสุขภาพดีขึ้น ความเชื่อมโยงที่แน่นแฟ้นที่สุดระหว่างสุขภาพและเศรษฐกิจคือการรักษาบุคลากรที่มีสุขภาพดีขึ้น คนงานที่มีสุขภาพดีมีแนวโน้มที่จะมาทำงาน มีประสิทธิผลมากขึ้นเมื่ออยู่ในที่ทำงาน มีสุขภาพกายและสุขภาพจิตที่ดีขึ้น และมีแนวโน้มที่จะมีส่วนร่วมในการศึกษาและการฝึกอบรมทักษะมากกว่า มุมมองนีโอคลาสสิกซึ่งอิงตามแนวทางตัวแทนปฏิเสธบทบาทของความไม่เท่าเทียมกันในกระบวนการเติบโต ชี้ให้เห็นว่าแม้ว่ากระบวนการเติบโตอาจส่งผลกระทบต่อความไม่เท่าเทียมกัน แต่การกระจายรายได้ก็ไม่ส่งผลกระทบต่อกระบวนการเติบโต การเติบโตทางเศรษฐกิจมีสี่ระยะ ได้แก่ การขยายตัว จุดสูงสุด การหดตัว และขั้นต่ำสุด การขยายตัวเกิดขึ้นเมื่อการจ้างงาน การผลิต และอื่นๆ เพิ่มขึ้นและถึงจุดสูงสุดในที่สุด หลังจากจุดสูงสุดนั้น เศรษฐกิจมักจะผ่านการหดตัวและเข้าสู่จุดต่ำสุด

เมื่อพิจารณาจากมุมมองสูงสุดที่ห้าไมล์แล้ว เฟดได้ทำสิ่งที่ถูกต้องโดยพื้นฐานแล้ว แต่ก็ช้าเล็กน้อยที่จะเห็นอันตรายจากภาวะเงินเฟ้อและการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเมื่อสองปีที่แล้ว บางคนอาจคิดว่าพวกเขาล้าหลังอยู่เสมอ ช้าเกินไปเล็กน้อย แต่โดยพื้นฐานแล้ว ฉันคิดว่าพวกเขาทำถูกต้องแล้ว ตลาดจำเป็นต้องปรับตัวตามความจริงที่ว่าอัตราจะสูงขึ้นเล็กน้อยนานกว่าที่พวกเขาคิดไว้เล็กน้อย ขณะเดียวกัน Fed ก็มีการปรับตัวไปในทิศทางตรงกันข้าม ไม่นานมานี้พวกเขาบอกว่าอัตราดอกเบี้ยจะสูงตลอดปีนี้ แต่คำแถลงในเดือนธันวาคมซึ่งยังคงมีอยู่ ระบุว่าเกือบทั้งหมดคาดว่าจะมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยบางส่วนก่อนสิ้นปีนี้ แม้ว่าองค์ประกอบทั้งหมดจะมีข้อบกพร่องและคุณธรรม แต่กลยุทธ์การลู่เข้าก็ค่อนข้างทรงพลัง คุณงามความดีขององค์ประกอบบางอย่างชดเชยข้อบกพร่องขององค์ประกอบอื่นๆ และความน่าจะเป็นของการเชื่อมโยงที่ผิดพลาดจะลดลงเมื่อมีการนำหลักฐานที่เป็นอิสระและเสริมกันมากขึ้น ที่กล่าวมา อาจมีคนสงสัยว่าเหตุใดหากวิธีการลู่เข้ามีประสิทธิภาพมาก มันยังไม่สร้างคำตอบที่ชัดเจนสำหรับคำถามที่ตรงไปตรงมา เช่น ตัวตนของเซลล์ประสาทที่ถูกกระตุ้นโดยตรงซึ่งอยู่ใต้การปกครองของ BSR หรือบทบาทของเซลล์ประสาทโดปามีนในสมองส่วนกลาง ดังที่ฉันโต้แย้งในหัวข้อต่อไปนี้ ปัญหาหลายอย่างมีลักษณะทางเทคนิค และการพัฒนาล่าสุดชี้ให้เห็นว่าปัญหาเหล่านี้อยู่ในระหว่างการแก้ไข ย่อหน้าก่อนหน้านี้เป็นเครื่องพิสูจน์ถึงข้อเท็จจริงที่ว่ามันพิสูจน์ได้ง่าย ไม่ว่าจะเป็นการระบุเซลล์ประสาทที่ประกอบขึ้นเป็นระยะที่เข้าถึงได้มากที่สุดของวงจรที่เป็นรากฐานของ ICSS ซึ่งเป็นระยะที่กระตุ้นโดยตรง หรือเพื่อกำหนดบทบาทที่แม่นยำของประชากรประสาทที่มีการศึกษาอย่างกว้างขวางที่สุดในบริบทนี้ ของ BSR หรือเซลล์ประสาทโดปามีนในสมองส่วนกลาง ในหัวข้อต่อไปนี้ ผมจะอภิปรายในแง่ทั่วไปเกี่ยวกับข้อกำหนดสำหรับการสร้างความเชื่อมโยงดังกล่าว และฉันขอยืนยันว่าเทคนิคการวิจัยใหม่ๆ เป็นพื้นฐานสำหรับการมองโลกในแง่ดีว่าสามารถเอาชนะอุปสรรคที่มีมายาวนานได้

ด้วยความมุ่งมั่นที่จะสร้างสังคมที่ยุติธรรมและยั่งยืนยิ่งขึ้น เรายังใช้ทุนทางสังคมของเราเพื่อรวบรวมกลุ่มผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่แตกต่างกันเพื่อขับเคลื่อนนวัตกรรมที่ร่วมมือกันเพื่อการเปลี่ยนแปลงเชิงบวก กลับมาที่จุดเดิมของฉัน ฉันเชื่อว่าเศรษฐกิจมีความแข็งแกร่ง ไม่ใช่ในแง่วาทศิลป์ล้วนๆ แต่เป็นเพราะข้อเท็จจริงตอกย้ำความเป็นจริงอย่างชัดเจน ผู้กำหนดนโยบายสามารถทำอะไรได้มากขึ้นเสมอ และเศรษฐกิจก็สามารถแข็งแกร่งขึ้นได้เสมอ ซึ่งเป็นเหตุผลว่าทำไมเราจึงจะยังคงดำเนินนโยบายการเติบโตแบบก้าวหน้าที่ช่วยสร้างโอกาสและความมั่นคงทางการเงินที่มากขึ้นสำหรับชาวอเมริกัน ขอย้ำอีกครั้ง นั่นไม่ใช่ความคิดเห็นของฉัน นั่นเป็นข้อเท็จจริง และข้อเท็จจริงก็สะท้อนถึงสิ่งที่ชาวอเมริกันจำนวนมากรู้สึกในทุกวันนี้ จากข้อมูลของ Gallup “การมองโลกในแง่ดีของชาวอเมริกันเกี่ยวกับการเงินส่วนบุคคลได้เพิ่มขึ้นไปสู่ระดับที่ไม่เคยพบเห็นมาก่อนในรอบ 16 ปี โดยที่ 69% ระบุว่าพวกเขาคาดหวังว่าจะมีฐานะทางการเงินที่ดีขึ้น ‘ในเวลานี้ของปีหน้า’” และชาวอเมริกันจำนวนมากขึ้น “ให้คะแนน เศรษฐกิจดีหรือเลิศ” มากกว่าครั้งใดๆ นับตั้งแต่เดือนมกราคม พ.ศ. เหตุใดบางประเทศจึงประสบกับการเติบโตในระดับสูงอย่างยั่งยืน ซึ่งผลักดันพวกเขาให้ก้าวไปสู่กลุ่มคนรวย ในขณะที่ประเทศอื่นๆ ซบเซา ดูเหมือนจะคงอยู่ตลอดไป? สินค้าถือเป็น “สินค้าทางเศรษฐกิจ” ถ้ามันมีประโยชน์ต่อผู้คนแต่หายากเมื่อเทียบกับความต้องการจนต้องใช้ความพยายามของมนุษย์เพื่อให้ได้มา ในทางตรงกันข้าม สินค้าเสรี เช่น อากาศ มักมีอุปทานมากมายและ ไม่จำเป็นต้องใช้ความพยายามอย่างมีสติเพื่อให้ได้มา สินค้าส่วนตัวคือสิ่งของที่ผู้คนเป็นเจ้าของ เช่น โทรทัศน์ เฟอร์นิเจอร์ในห้องนั่งเล่น กระเป๋าสตางค์ โทรศัพท์มือถือ เกือบทุกอย่างที่มีหรือใช้ในชีวิตประจำวันซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับอาหาร

สิ่งต่าง ๆ ไม่สมบูรณ์ ตลาดที่อยู่อาศัยกำลังดิ้นรน บริษัทเทคโนโลยีดูเหมือนจะตัดพนักงานบางส่วนไปทางซ้ายและขวา และอัตราเงินเฟ้อยังคงอยู่ที่นี่และลดการเติบโตของค่าจ้าง แม้ว่าจะชะลอตัวลงก็ตาม ธนาคารกลางสหรัฐจะควบคุมเงินเฟ้อได้ไกลแค่ไหนคือช้างที่อยู่ในห้องนี้ และสิ่งหนึ่งที่อาจนำมาซึ่งภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่ทุกคนพูดถึงมานานหลายเดือน ปัจจัยที่ก่อกวนมากขึ้นคือวิกฤตการณ์พลังงานที่เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่าซึ่งทำให้ต้นทุนน้ำมันเพิ่มสูงขึ้นและบั่นทอนการเติบโตของสหรัฐฯ วิกฤตครั้งแรกคือการคว่ำบาตรน้ำมันของอาหรับซึ่งเริ่มขึ้นในเดือนตุลาคม พ.ศ. 2516 และกินเวลาประมาณห้าเดือน ในช่วงเวลานี้ ราคาน้ำมันดิบเพิ่มสูงขึ้นสี่เท่าจนกลายเป็นที่ราบสูงจนกระทั่งการปฏิวัติอิหร่านทำให้เกิดวิกฤตพลังงานครั้งที่สองในปี 1979 วิกฤตครั้งที่สองทำให้ต้นทุนน้ำมันเพิ่มขึ้นสามเท่า เมื่อมองไปข้างหน้า เรารู้ว่าสหรัฐฯ และเศรษฐกิจโลกที่เหลือ เผชิญกับอุปสรรคสำคัญ และยังมีข้อมูลที่เกี่ยวข้องเพียงเล็กน้อยในไตรมาสที่สาม (ไตรมาส three ปี 2022) ขณะเดียวกันก็มีโอกาสที่ดีที่ความแข็งแกร่งของตลาดแรงงานและงบดุลผู้บริโภคจะช่วยให้เศรษฐกิจเปลี่ยนจากการเติบโตอย่างรวดเร็วในปีที่แล้วไปสู่การเติบโตที่มั่นคงและมั่นคงยิ่งขึ้น แต่ไม่ว่าเศรษฐกิจจะเลือกเส้นทางใดก็ตาม CEA จะยังคงติดตามตัวชี้วัดเหล่านี้อย่างระมัดระวังเพื่อประเมินสถานะของวงจรเศรษฐกิจ ข่าวดีส่วนหนึ่งเกี่ยวกับการลงจอดแบบนุ่มนวลก็คือ อัตราเงินเฟ้อคาดว่าจะยังคงเย็นลงต่อไปจากระดับปัจจุบันที่ 3.1% และนั่นอาจช่วยให้ผู้บริโภคเพิ่มมาตรฐานการครองชีพของตนได้ เนื่องจากนายจ้างบอกว่าพวกเขาจะขึ้นค่าจ้างอีก 4% ในปีหน้า เป็นการปรับปรุงคุณภาพในชีวิตของพลเมืองของประเทศและถูกกำหนดอย่างเหมาะสมที่สุดโดยดัชนีการพัฒนามนุษย์ (HDI) การพัฒนาโดยรวมของประเทศขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายประการ เช่น การสร้างโอกาสในการทำงาน ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี มาตรฐานการครองชีพ สภาพความเป็นอยู่ รายได้ต่อหัว คุณภาพชีวิต การปรับปรุงความต้องการความภาคภูมิใจในตนเอง GDP การพัฒนาอุตสาหกรรมและโครงสร้างพื้นฐาน ฯลฯ

ความผันผวนของราคาสร้างความเสี่ยง ลดความสามารถในการทำกำไร และอาจนำไปสู่การประหยัดในสินทรัพย์ที่ปลอดภัยกว่าแต่มีประสิทธิภาพน้อยลง นอกจากนี้ยังสามารถนำไปสู่นโยบายการเงินที่หดตัว รวมถึงอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น ซึ่งทำให้ธุรกิจและผู้บริโภคกู้ยืมและลงทุนได้ยาก ความสัมพันธ์ระหว่างความเจริญรุ่งเรืองทางเศรษฐกิจของประเทศกับระดับสันติภาพสามารถให้ข้อมูลเชิงลึกด้านการสร้างสันติภาพและการลงทุนได้ นี่คือการดูข้อมูลให้ละเอียดยิ่งขึ้น ลูกค้าที่หลากหลายของ TGE ได้แก่ ผู้จัดการสินทรัพย์สถาบันขนาดใหญ่ ผู้ลงทุนในหุ้นนอกตลาด นักลงทุนเฉพาะทางเพื่อสังคม กองทุนบำเหน็จบำนาญ สถาบันการเงินเพื่อการพัฒนา ธุรกิจ กิจการเพื่อสังคม องค์กรการกุศล และหน่วยงานภาครัฐ ลูกค้าของเราดำเนินงานในสหราชอาณาจักร ยุโรป แอฟริกา และเอเชีย The Good Economy มีความเชี่ยวชาญในการทำงานร่วมกับนักลงทุนในตลาดเอกชนและในประเด็นทางสังคม ทีมงานของเรามีความเชี่ยวชาญในประเด็นสำคัญ เช่น งานที่มีคุณภาพ การเข้าถึงบริการทางการเงิน และสุขภาพ

จุดแข็งอันน่าทึ่งของตลาดงานในอเมริกาได้ท้าทายความคาดหวังตลอดช่วงเศรษฐกิจที่สับสนอลหม่านในช่วงปีโควิด ปี 2021 และ 2022 เป็นสองปีที่ดีที่สุดสำหรับการจ้างงานในบันทึกของรัฐบาลสหรัฐฯ ตั้งแต่ปี 1940 เศรษฐกิจฟื้นตัวได้ในช่วงฤดูร้อนที่แล้วหลังจากเผชิญกับภาวะโลหิตจางในช่วงครึ่งแรกของปี 2022 ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศของประเทศ ซึ่งเป็นผลผลิตสินค้าและบริการทั้งหมด หดตัวตั้งแต่เดือนมกราคมถึงเดือนมีนาคมปีที่แล้ว และอีกครั้งตั้งแต่เดือนเมษายนถึงมิถุนายน ไม่กี่สัปดาห์ในช่วงปลายเดือนมกราคมและต้นเดือนกุมภาพันธ์ เศรษฐกิจสหรัฐฯ ดูเหมือนจะถึงจุดหวานที่หาได้ยาก อัตราเงินเฟ้อชะลอตัวลงอย่างต่อเนื่องจากระดับอันเจ็บปวด และการเติบโตและการจ้างงานยังคงแข็งแกร่งอย่างน่าประหลาดใจ แม้ว่าธนาคารกลางสหรัฐจะกำหนดอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นก็ตาม เมื่อบริษัทต่างๆ ที่ขายสินค้าหรือบริการที่คล้ายคลึงกันแข่งขันกัน ก็มีแนวโน้มที่จะลดราคาลงเพื่อให้มีความได้เปรียบเหนือคู่แข่ง

ในยุคปัจจุบัน ประเทศต่างๆ ได้เปลี่ยนจากวิธีดั้งเดิมในการประเมินมูลค่าเงินด้วยปริมาณทองคำที่พวกเขาครอบครอง วิธีการประเมินค่าเงินสมัยใหม่จะกำหนดโดยจำนวนสกุลเงินที่มีการหมุนเวียน ซึ่งตามมาด้วยการรับรู้ของสาธารณะเกี่ยวกับมูลค่าของสกุลเงินนั้น อัตราเงินเฟ้อเกิดขึ้นเมื่อราคาสินค้าและบริการเพิ่มขึ้น ในขณะที่ภาวะเงินฝืดเกิดขึ้นเมื่อราคาสินค้าและบริการลดลงในประเทศ อัตราเงินเฟ้อและภาวะเงินฝืดเป็นด้านตรงข้ามของเหรียญเดียวกัน ในช่วงสองปีที่ผ่านมา ปริมาณการส่งออกของสหรัฐฯ วนเวียนอยู่รอบๆ ระดับก่อนการระบาด ในขณะที่การนำเข้าก็เกินระดับก่อนการระบาดอย่างมากภายในสิ้นปี 2021 อย่างไรก็ตาม พลวัตเหล่านั้นได้เปลี่ยนแปลงไปในไตรมาสล่าสุด โดยมีการนำเข้าลดลงในแง่ของปริมาณและการส่งออกเพิ่มขึ้น เรารู้ว่าชุมชนไม่ได้มีขนาดเดียวสำหรับทุกคน เป้าหมายของเราคือทรัพยากรการพัฒนาเศรษฐกิจเหล่านี้เพื่อสนับสนุนเป้าหมายของชุมชนของคุณ ไม่ว่าคุณจะอยู่ในเมืองหรือในชนบท ใหญ่หรือเล็ก ชนพื้นเมืองหรือไม่ใช่ชนพื้นเมือง “การพัฒนาเศรษฐกิจ” มีความหมายต่อคุณอย่างไรนั้นขึ้นอยู่กับชุมชนที่คุณอาศัยอยู่ แต่ละชุมชนมีโอกาส ความท้าทาย และลำดับความสำคัญของตัวเอง การวางแผนพัฒนาเศรษฐกิจของคุณต้องรวมถึงผู้คนที่อาศัยและทำงานในชุมชน

ภาษาที่พวกเขามีในแถลงการณ์ ที่พาวเวลล์มีในงานแถลงข่าว และพวกเขามีในอดีตที่ผ่านมา ก็คือพวกเขามีความสุขจริงๆ ที่ได้เห็นความคืบหน้าที่เกิดขึ้น เป็นข่าวดีที่อัตราเงินเฟ้อกำลังลดลง และข่าวดีอย่างยิ่งว่าเศรษฐกิจจะเติบโตอย่างแข็งแกร่งตามมาด้วย แต่พวกเขาต้องการเห็นหลักฐานเพิ่มเติมว่าอัตราเงินเฟ้อกำลังลดลงอย่างยั่งยืนจนถึงร้อยละ 2 ก่อนที่จะเริ่มผ่อนคลายนโยบายการเงิน เช่นเดียวกับการบันทึกทั้งมวลที่บันทึกกิจกรรมของประชากรประสาทในระหว่างพฤติกรรม โวลแทมเมทรี ในวิฟ (Wightman และ Robinson, 2002) สามารถวัดโดปามีนชั่วคราวระหว่างการปฏิบัติงานในการตัดสินใจทางเศรษฐกิจ ในการศึกษาช่วงแรกๆ การวัดจะได้รับอย่างแม่นยำในช่วงเวลาหนึ่งชั่วโมงหรือประมาณนั้น อย่างไรก็ตาม ฟิลลิปส์และเพื่อนร่วมงานได้พัฒนาอิเล็กโทรดที่สามารถบันทึกโดปามีนชั่วคราวในช่วงสัปดาห์และเดือน (Clark et al., 2010) ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่นานเพียงพอสำหรับการเรียนรู้และการปฏิบัติงานตามพฤติกรรมที่ต้องการ วิธีการของพวกเขาให้ผลลัพธ์ที่น่าทึ่งในการศึกษาเศรษฐศาสตร์ประสาท (Gan et al., 2010; Wanat et al., 2010; Nasrallah et al., 2011) และการประยุกต์ใช้จะเป็นการทดสอบสมมติฐานที่แข็งแกร่งว่ากิจกรรมระยะของโดปามีนในสมองส่วนกลาง เซลล์ประสาทเข้ารหัสสัญญาณความเข้มข้นของรางวัลแบบบูรณาการใน ICSS เพื่อให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา และเป็นการเสริมการแต่งตั้งของ USAID ต่อสภาความมั่นคงแห่งชาติเมื่อเร็ว ๆ นี้ โครงการของ USAID มีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจที่นำโดยภาคเอกชน ช่วยให้ประเทศหุ้นส่วนกลายเป็นพันธมิตรทางการค้าและความมั่นคงที่เข้มแข็งขึ้น โปรแกรมการเติบโตทางเศรษฐกิจของเราช่วยสร้างตลาดใหม่สำหรับสหรัฐอเมริกาโดยสนับสนุนการเกิดขึ้นของผู้บริโภคชนชั้นกลางที่สามารถซื้อสินค้าและบริการในสหรัฐฯ แต่หากจำนวนคนงานเพิ่ม GDP GDP ที่ช้าลงหรือลดลงก็อาจส่งผลกระทบต่องานได้เช่นกัน ท่ามกลางภาวะเชิงลบที่เพิ่มมากขึ้น หากผู้คนใช้จ่ายน้อยลง บริษัทต่างๆ จะต้องลดจำนวนพนักงานลง และ GDP จะลดลง หากการเติบโตของ GDP ติดลบสองไตรมาสติดต่อกัน แสดงว่าเศรษฐกิจอยู่ในภาวะถดถอย

การทำความเข้าใจว่าเศรษฐกิจจะใหญ่ขึ้นหรือเล็กลงนั้นมีความสำคัญไม่เพียงแต่สำหรับนักเศรษฐศาสตร์เท่านั้น แต่ยังรวมถึงผู้นำภาครัฐและเอกชนด้วย เช่นเดียวกับบุคคลทั่วไป นั่นเป็นเพราะการเติบโตทางเศรษฐกิจมักจะบ่งชี้ว่าผู้คนและธุรกิจมีรายได้และการใช้จ่ายมากขึ้นและโดยทั่วไปรู้สึกดีขึ้น หากชะงักหรือเศรษฐกิจหดตัว บริษัทต่างๆ ก็จะใช้จ่ายน้อยลงและอาจถึงขั้นเลิกจ้างงานด้วยซ้ำ ผู้คนจะได้รับและใช้จ่ายน้อยลงเช่นกัน ทำให้พวกเขารู้สึกแย่ลง รัฐบาลในระบบสังคมนิยมเป็นเจ้าของปัจจัยการผลิตอื่นๆ เกือบทั้งหมด เช่น ที่ดินและสินค้าทุน ในลัทธิสังคมนิยม รัฐบาลเป็นผู้กำหนดว่าจะผลิตอะไร จำนวนเท่าใด และใครจะได้อะไรผ่านกระบวนการวางแผนส่วนกลาง ตามทฤษฎีแล้ว การตัดสินใจทางเศรษฐกิจขึ้นอยู่กับสวัสดิการสังคมทั่วไปของสมาชิกทุกคนในสังคม มากกว่าผลประโยชน์ส่วนตนของปัจเจกบุคคล ตัวอย่างเช่น บุคคลที่ไม่สามารถจัดหาสิ่งจำเป็นขั้นพื้นฐานได้ เช่น อาหาร ที่พัก หรือการดูแลสุขภาพ จะได้รับสิ่งเหล่านั้นในราคาที่ถูกลงหรือไม่มีเลย ในทางกลับกัน บุคคลที่สามารถซื้อของพิเศษหรือของฟุ่มเฟือยอาจไม่มีโอกาสซื้อของเหล่านั้น แนวโน้มการเติบโตทางเศรษฐกิจในระยะยาวแสดงให้เห็นถึงความแตกต่างใน GDP ต่อหัวระหว่างประเทศที่มีระดับความสงบสุขที่แตกต่างกัน GDP ต่อหัวสูงกว่าประเทศที่มีความสงบสุขสูงถึง 20 เท่ามากกว่าประเทศที่มีสันติภาพต่ำกว่า เนื่องจากอัตราการเติบโตที่สูงขึ้นในระยะยาว ตลาดแรงงานยังคงขยายตัวต่อเนื่อง แม้ว่าการเติบโตของงานจะไม่แข็งแกร่งเท่าทันทีหลังการระบาด แต่งานก็มีการเพิ่มเข้ามาในอัตราที่ดี อัตราการว่างงานตอนนี้อยู่ที่ three.4% ต่ำที่สุดนับตั้งแต่ปี 2496 (ตอนฉันอายุ 2 ขวบ) การวัดอัตราการว่างงานในวงกว้าง ซึ่งรวมถึงผู้ที่หยุดหางานด้วย มีแนวโน้มลดลง

จากตราสารทุนไปจนถึงสินเชื่อ ตลาดการเงินถูกกำหนดราคาสำหรับการเติบโตทางเศรษฐกิจโลกที่อยู่เหนือแนวโน้ม เมื่อไม่นานมานี้ นักลงทุนกำลังถกเถียงกันว่าเศรษฐกิจโลกจะเผชิญกับ “การลงจอดอย่างหนัก” ที่เกี่ยวข้องกับภาวะเศรษฐกิจถดถอย หรือ “การลงจอดอย่างนุ่มนวล” ซึ่งเอาชนะอัตราเงินเฟ้อโดยไม่มีการถดถอยใดๆ วันนี้พวกเขาถามว่าเศรษฐกิจโลกลงจอดแล้วหรือยัง จากการใช้ข้อมูลรายเดือนตั้งแต่ปี 1983 ถึง 2016 เราแสดงให้เห็นว่าการจัดเรียงสกุลเงินลงในพอร์ตการลงทุนโดยพิจารณาจากส่วนต่างของช่องว่างผลผลิตเมื่อเทียบกับสหรัฐอเมริกา ทำให้เกิดการเพิ่มขึ้นแบบซ้ำซากจำเจทั้งในด้านผลตอบแทนทันทีและผลตอบแทนส่วนเกินของสกุลเงิน ในขณะที่เราเปลี่ยนจากพอร์ตการลงทุนที่อ่อนแอไปสู่เศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง สกุลเงิน ซึ่งหมายความว่าผลตอบแทนทันทีและผลตอบแทนส่วนเกินจากสกุลเงินจะสูงกว่าสำหรับประเทศที่มีเศรษฐกิจแข็งแกร่ง และมีความสัมพันธ์เชิงคาดการณ์ตั้งแต่สถานะของวงจรธุรกิจสัมพันธ์ไปจนถึงการเคลื่อนไหวของผลตอบแทนของสกุลเงินในอนาคต จากข้อมูลเชิงลึกที่เรียบง่ายนี้ ในรายงานล่าสุด เราทดสอบว่าสภาวะเศรษฐกิจมหภาคที่สัมพันธ์กันทั่วประเทศเผยให้เห็นความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นมากขึ้นระหว่างผลตอบแทนของตลาดสกุลเงินและปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจมหภาคหรือไม่ (Colacito et al. 2019) จุดมุ่งเน้นอยู่ที่การตรวจสอบคุณสมบัติหน้าตัดของความผันผวนของสกุลเงิน เพื่อให้หลักฐานใหม่เกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างผลตอบแทนของสกุลเงินและวงจรธุรกิจระดับประเทศ การค้นพบหลักในการศึกษาของเราคือ วัฏจักรธุรกิจเป็นตัวขับเคลื่อนหลักและตัวทำนายที่มีประสิทธิภาพทั้งผลตอบแทนส่วนเกินของสกุลเงินและความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยน ณ จุดตัดขวางของประเทศต่างๆ และความสามารถในการคาดการณ์นี้สามารถเข้าใจได้จากมุมมองที่อิงตามความเสี่ยง เรามาทำความเข้าใจกันว่าผลลัพธ์นี้มาจากไหน และมันหมายถึงอะไร นักเศรษฐศาสตร์ก็วัดประสิทธิภาพการผลิตประเภทอื่นๆ เช่นกัน ผลิตภาพด้านทุนเป็นตัววัดว่าเงินทุนถูกใช้เพื่อสร้างผลผลิต เช่น สินค้าและบริการได้ดีเพียงใด (ผลิตภาพทุนและผลิตภาพแรงงานมักถูกพิจารณารวมกันเป็นตัวบ่งชี้มาตรฐานการครองชีพโดยรวมของประเทศ) และผลิตภาพวัสดุวัดจากปริมาณผลผลิตทางเศรษฐกิจที่สร้างขึ้นต่อหน่วยวัสดุที่ใช้ ในระบบตลาด กฎอุปสงค์และอุปทานจะควบคุมเศรษฐกิจ หากมีความต้องการผลิตภัณฑ์ ทรัพยากร หรือทักษะสูง และมีอุปทานน้อย ก็จะต้องการราคาที่สูงในการซื้อ หรือหากมีอุปสงค์ต่ำและอุปทานสูง ราคาก็จะต่ำ กล่าวอีกนัยหนึ่ง ตลาดเป็นผู้กำหนดราคาสินค้า บริการ และแรงงาน ความต้องการจะเป็นตัวกำหนดจำนวนผลิตภัณฑ์ที่จะผลิต หรือแม้กระทั่งว่าจะผลิตเลยก็ตาม ในระบบตลาด คุณสามารถมีส่วนร่วมในกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ชอบด้วยกฎหมายทุกประเภทที่คุณต้องการ ตราบใดที่คุณสามารถชำระเงินได้ นี่คือตลาดที่ถูกควบคุมโดยหน่วยงานกำกับดูแลเพียงแห่งเดียว โดยปกติแล้วรัฐบาลจะกำหนดการผลิตสินค้าหรือการส่งมอบบริการภายในระบบเศรษฐกิจ รัฐบาลยังต้องกำหนดว่าใครมีส่วนร่วมในตลาดด้วย เศรษฐกิจแบบสั่งการส่วนใหญ่เกิดขึ้นเมื่อมีทรัพยากรจำนวนมาก เช่น แร่ธาตุ อย่างไรก็ตาม เศรษฐกิจแบบนี้ ผู้บริโภคให้ความสำคัญต่ำ ต้องใช้เวลามากในการปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงเนื่องจากตลาดมีการรวมศูนย์ ดังนั้นจึงมีความเสี่ยงต่อเหตุฉุกเฉินหรือวิกฤตการณ์ สิ่งเหล่านี้ถือเป็นความไร้ประสิทธิภาพในระบบเศรษฐกิจแบบสั่งการ ตัวอย่างจะเป็นตลาดแร่ในประเทศต่างๆ เช่น การทำเหมืองน้ำมันในประเทศต่างๆ เช่น ไนจีเรีย/ลิเบีย

ในช่วงภาวะเศรษฐกิจถดถอย เศรษฐกิจต้องดิ้นรน ผู้คนตกงาน บริษัททำยอดขายได้น้อยลง และผลผลิตทางเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศก็ลดลง จุดที่เศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะถดถอยอย่างเป็นทางการนั้นขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย GDP ที่แท้จริงคำนึงถึงมูลค่าของสินค้าและบริการที่ผลิต นั่นหมายถึงผลรวมของสินค้าที่ขายในอเมริกาทั้งหมด บวกด้วยมูลค่าของสินค้าที่จับต้องไม่ได้ที่ผู้คนทำ ลบด้วยผลกระทบของภาวะเงินเฟ้อ GDP ต่อหัวจะวัดมูลค่าของสินค้าและบริการหากมีการแบ่งเท่าๆ กันระหว่างทุกคนในประเทศ การเติบโตของ GDP วัดส่วนต่างของ GDP จากหนึ่งปีหรือช่วงสามเดือน (ไตรมาส) หนึ่งไปยังอีกปีหนึ่ง สหรัฐฯ ฟื้นตัวจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยจากโควิดด้วยมาตรการอย่างเป็นทางการ แต่สองในสามของคนอเมริกันไม่พอใจกับเศรษฐกิจ แม้ว่าจะมีรายงานมาอย่างต่อเนื่องว่าอัตราเงินเฟ้อกำลังผ่อนคลายลง และการว่างงานก็ใกล้จะแตะระดับต่ำสุดในรอบ 50 ปีแล้ว และการสำรวจชี้ว่าหลายคนไม่ทราบหรือไม่เชื่อข่าวเศรษฐกิจเชิงบวกที่รัฐบาลรายงาน

การคาดการณ์พื้นฐานของเราคาดการณ์ว่าการขาดดุลของรัฐบาลกลางจะเพิ่มขึ้นอย่างช้าๆ เมื่อเทียบกับ GDP เหนือขอบเขตการคาดการณ์ แม้จะเกินขอบเขตการคาดการณ์นี้ การขาดดุลก็คาดว่าจะเติบโตต่อไป ซึ่งหมายความว่าการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจตามปกติจะไม่ทำให้งบประมาณสมดุลหากไม่มีการเปลี่ยนแปลงนโยบาย ความสามารถอย่างต่อเนื่องของรัฐบาลกลางในการกู้ยืมในระดับเหล่านี้จะขึ้นอยู่กับความเชื่อมั่นของนักลงทุนและการออมส่วนเกินทั่วโลก เงินออมส่วนเกินทั่วโลกมีปริมาณน้อยกว่าในทศวรรษที่ผ่านมามาก เนื่องจากปัญหาเศรษฐกิจในจีน เมื่อเทียบกับฉากหลังนี้ การคาดการณ์ของเราสันนิษฐานว่าอัตราพันธบัตรรัฐบาลกลางอายุ 10 ปีจะผันผวนระหว่าง 5.1% ถึง 5.3% ในปีนอกสุดของการคาดการณ์ สิ่งเหล่านี้จะเป็นต้นทุนการกู้ยืมที่สูงที่สุดที่รัฐบาลกลางต้องเผชิญนับตั้งแต่ปี 2543 ซึ่งสะท้อนถึงปัจจัยต่างๆ ที่เพิ่งกล่าวถึง การคาดการณ์พื้นฐานของ Deloitte ยังคงเป็นแง่ดี และเราคาดว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ จะยังคงทำงานได้ดีในระยะสั้น เนื่องจากความแข็งแกร่งในตลาดงาน การใช้จ่ายของผู้บริโภค และการส่งออก นับเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เกิดโรคระบาด เรายังรวมสถานการณ์ในแง่ดีมากกว่าพื้นฐานของเรา เนื่องจากเรามองเห็นโอกาสสำหรับการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างเชิงบวกในตลาดแรงงานและประสิทธิภาพการผลิต ในเวลาเดียวกัน เป้าหมายส่วนหนึ่งของ Fed ก็คือการเติบโตของค่าจ้างให้เย็นลงทั่วกระดาน ซึ่งรายงานตำแหน่งงานล่าสุด ซึ่งรวมถึงงานจากเดือนมกราคมแนะนำว่ากำลังเกิดขึ้น ต้นทุนการจ้างงานเพิ่มขึ้นช้ากว่าที่คาด ณ สิ้นปี 2565 เช่นกัน ฟังดูแปลกที่จะพูด แต่ในระดับหนึ่ง หากคุณกังวลเกี่ยวกับธนาคารกลางที่ผลักดันประเทศเข้าสู่ภาวะถดถอย การชะลอตัวของการเติบโตของค่าจ้างอาจเป็นสิ่งที่ดี “นี่เป็นคำถามว่าเฟดจะพึ่งพาอะไรเพื่อทำความเข้าใจผลกระทบของแรงงานที่มีต่ออัตราเงินเฟ้อ” บังเกอร์กล่าว ตามรายงานล่าสุดจากสำนักสถิติแรงงาน นายจ้างเพิ่มงาน 517,000 ตำแหน่งในเดือนมกราคม และอัตราการว่างงานลดลงเหลือ three.four เปอร์เซ็นต์ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 1969 การเติบโตของงานแพร่หลายไปทั่วทุกภาคส่วน ซึ่งหมายถึงผลกำไรมากมายทั่วทุกแห่ง .

วงจรธุรกิจอธิบายถึงวิธีที่เศรษฐกิจสลับกันระหว่างช่วงการขยายตัวและภาวะถดถอย เมื่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจเริ่มต้นขึ้น เศรษฐกิจจะมองเห็นการเติบโตที่ดีและยั่งยืน เมื่อเวลาผ่านไป ผู้ให้กู้จะทำให้การกู้ยืมเงินง่ายและราคาถูกลง กระตุ้นให้ผู้บริโภคและธุรกิจต่างๆ ต้องใช้หนี้มากขึ้น ความอุดมสมบูรณ์อย่างไม่มีเหตุผลเริ่มแซงหน้าราคาสินทรัพย์ แต่มีข้อโต้แย้งที่ดีสำหรับนโยบายของสหรัฐฯ ที่ทำสิ่งต่างๆ มากมายที่นี่เช่นกัน เราคงไม่มีทางรู้ว่าการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของ Fed มีส่วนในการควบคุมอัตราเงินเฟ้อมากเพียงใด แต่การคิดว่าอัตราดอกเบี้ยสามารถขึ้นจาก 0% เป็น 5.5% โดยไม่มีผลกระทบใด ๆ ถือเป็นสมมติฐานที่ค่อนข้างดี ความจริงที่ว่าสิ่งนี้ไม่ได้ทำให้เกิดการว่างงานเพิ่มขึ้นอย่างมาก (แต่) ถือเป็นโชคลาภ นักเศรษฐศาสตร์มหภาคได้เตรียมพร้อมสำหรับภาวะเงินเฟ้อที่มีราคาแพงกว่ามาก และต้นทุนเหล่านั้นก็ไม่ปรากฏเป็นรูปธรรม ผู้คนจะโต้เถียงกันเป็นเวลานานว่าทำไมเราถึงโชคดีมากที่นั่น แต่ฉันคิดว่ามันค่อนข้างเป็นไปได้ที่การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจะช่วยลดอัตราเงินเฟ้อได้ การดูแลเด็กและผู้สูงอายุที่มีคุณภาพสูง ตลอดจนวัยเด็กตอนต้นและการศึกษาระดับอุดมศึกษา เป็นตัวอย่างสินค้าและบริการที่สำคัญซึ่งครอบครัวจำนวนมากเกินไปเข้าถึงไม่ได้ สิ่งเหล่านี้ควรเข้าถึงได้ในระดับสากลผ่านโปรแกรมสาธารณะ ค่าใช้จ่ายล่วงหน้าในการจัดหาสิ่งเหล่านี้นั้นมีมาก แต่ผลตอบแทนที่ได้ต่อสังคมเมื่อเวลาผ่านไปนั้นมีมหาศาล63 การศึกษาบางชิ้นพบว่าการลงทุนในการศึกษาระดับปฐมวัยชั้นยอด เช่น เป็นการระดมทุนด้วยตนเองมากกว่า one hundred เปอร์เซ็นต์ เมื่อผู้เข้าร่วมเข้าสู่วัยผู้ใหญ่ พวกเขาจะมีประสิทธิภาพมากขึ้น มีค่าจ้างสูงขึ้น จ่ายภาษีสูงขึ้น และด้วยรากฐานที่แข็งแกร่งของการสนับสนุนอย่างเป็นระบบ โอกาสที่จะจบลงในระบบยุติธรรมทางอาญาก็น้อยลง การดูแลผู้สูงอายุที่มีคุณภาพสูงสามารถช่วยเพิ่มกำลังแรงงานสตรีวัยผู้ใหญ่ได้อย่างมาก และการเข้าถึงการศึกษาระดับอุดมศึกษาฟรีหรืออย่างน้อยก็ประหยัดกว่าจะช่วยสร้างบุคลากรที่เตรียมพร้อมดีขึ้นในขณะที่ลดหนี้ของนักเรียนไปด้วย TANF ไม่เพียงแต่ยุติการให้สิทธิในสวัสดิการเท่านั้น แต่ยังลดทรัพยากรที่มีอยู่สำหรับครอบครัวที่อยู่ในความยากจนลงอย่างมาก และกำหนดข้อกำหนดการทำงานที่ไม่สมจริงให้กับผู้รับอีกด้วย อดีตผู้รับผลประโยชน์จาก TANF ที่ถูกบังคับให้เข้าสู่ตลาดแรงงานต้องเผชิญกับค่าจ้างที่ต่ำ ตารางงานที่ไม่สม่ำเสมอซึ่งทำให้สมดุลระหว่างชีวิตและการทำงานแทบจะเป็นไปไม่ได้ และงานที่ล่อแหลมซึ่งมักจะไม่ให้ผลประโยชน์แก่พนักงาน40 การเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ทำให้การเข้าถึงและผลกระทบของโปรแกรมสวัสดิการของเราลดน้อยลง ในปี พ.ศ. โดยปกติภาวะเงินฝืดเชื่อมโยงกับการว่างงานจำนวนมากและระดับผลผลิตสินค้าและบริการต่ำ คำว่า “ภาวะเงินฝืด” มักถูกเข้าใจผิดว่าเป็น “ภาวะเงินเฟ้อ” แม้ว่าภาวะเงินฝืดหมายถึงการลดลงของราคาสินค้าและบริการในระบบเศรษฐกิจ แต่ภาวะเงินเฟ้อจะเกิดขึ้นเมื่ออัตราเงินเฟ้อเพิ่มขึ้นในอัตราที่ช้าลง

ก่อนที่จะรวม ‘เศรษฐกิจที่ดี’ เวอร์ชันที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิงเหล่านี้เข้าด้วยกัน ให้เราก้าวไปสู่เวอร์ชันที่ถูกมองว่าเป็นสิ่งที่แย่และน่าเกลียดของระบบเศรษฐกิจเสียก่อน ซึ่งก็คือ เศรษฐกิจน้ำมัน และให้เราดึงตัวอย่างจากนอร์เวย์อีกครั้ง โดยแสดงให้เห็นว่าเศรษฐกิจในรูปแบบนี้มีความลึกซึ้งและชัดเจนเกี่ยวกับสิ่งที่ดีอย่างแท้จริงอย่างไร—อย่างไรก็ตาม ในรูปแบบที่แตกต่างอย่างสิ้นเชิงจากเอกสารและกลยุทธ์นโยบายเศรษฐกิจชีวภาพในปัจจุบัน วรรณกรรมเศรษฐศาสตร์ชีวภาพเชิงวิพากษ์ (เช่น Goven and Pavone 2015; Birch 2017a; Birch and Tyfield 2013) มีระดับที่ใหญ่กว่าการศึกษาการประเมินค่าและการมีส่วนร่วมในด้านสังคมศึกษาของตลาด ในระดับที่ใหญ่กว่ามาก กล่าวถึงเศรษฐกิจ ในการนำเสนอแนวคิด ‘เศรษฐกิจที่ดี’ เรามีความปรารถนาร่วมกันในการกำหนดองค์ประกอบ การออกแบบท่าเต้น และการก่อตัวของเศรษฐกิจชีวภาพ แต่เราไม่ต้องการยึดติดกับแนวคิดที่คุ้นเคยอยู่แล้วว่ารูปแบบนี้ประกอบด้วยอะไรบ้าง เช่น ‘ เสรีนิยมใหม่’ (ดู Birch 2019 สำหรับปัญหาเกี่ยวกับแนวคิดเรื่องเศรษฐศาสตร์ชีวภาพแบบ ‘เสรีนิยมใหม่’) แทนที่จะติดป้ายว่าเศรษฐกิจคืออะไร แนวคิด “เศรษฐกิจที่ดี” มีจุดมุ่งหมายเพื่อเป็นเครื่องมือในการสืบสวนเพื่อตั้งคำถามและแก้ไขปัญหาองค์ประกอบของสิ่งที่เรียกว่าเศรษฐกิจชีวภาพ และความพัวพันกับ “สิ่งที่ดี” รวมถึง “สิ่งที่ดี” ด้วย ดำเนินการและลงทุนใน ” Heuts และ Mol (2013) ถามและกล่าวถึงคุณภาพที่สามารถมีส่วนร่วมและดูแลในการลงทะเบียนการประเมินมูลค่าที่แตกต่างกันอย่างกว้างขวาง แต่เศรษฐกิจกำลังมุ่งหน้าไปในทิศทางที่แตกต่างออกไปมากแล้ว แนวคิดเรื่องหลักสิทธิทางเศรษฐกิจจางหายไปเมื่อนโยบายเศรษฐกิจเข้าสู่ยุคเสรีนิยมใหม่ในทศวรรษ 1970 แทนที่จะประดิษฐานการเข้าถึงความต้องการขั้นพื้นฐานและสิทธิทางเศรษฐกิจสำหรับทุกคน ตลาดเสรีและการจ้างงานเต็มเวลากลับถูกมองว่าเป็นหนทางสู่ความมั่นคงทางเศรษฐกิจ รูสเวลต์เสนอต่อร่างพระราชบัญญัติสิทธิฉบับที่สอง — เศรษฐศาสตร์ฉบับนี้ — ที่จะยึดถือสิทธิขั้นพื้นฐานของชาวอเมริกันทุกคน เช่น ที่อยู่อาศัย การดูแลสุขภาพ การศึกษา และสวัสดิการ เขาได้ก้าวไปในทิศทางนั้นครั้งใหญ่แล้ว ไม่ว่าจะเพียงเล็กน้อยก็ตาม ซึ่งรวมถึงกฎหมายประกันสังคมปี 1935 ที่สร้างประกันสังคม ตลอดจนสวัสดิการการว่างงานและสวัสดิการ แต่รูสเวลต์เสียชีวิตในตำแหน่งเพียงหนึ่งปีกว่าๆ หลังจากการปราศรัยในปี 1944 ทำให้วิสัยทัศน์ของเขาเกี่ยวกับร่างกฎหมายสิทธิทางเศรษฐกิจไม่บรรลุผล

โดยทั่วไปข้อมูลจากการศึกษาการปรับสภาพผู้ปฏิบัติงานมักนำเสนอในรูปแบบรวม โดยเป็นผลรวมของการตอบสนองและการเสริมแรงที่สะสมในช่วงเวลาหนึ่ง (เช่น อัตราการทดลอง) สิ่งนี้ชวนให้นึกถึงพฤติกรรมที่จำลองแบบในทฤษฎีเศรษฐศาสตร์ว่าด้วยการเลือกของผู้บริโภค (Kagel et al., 1995) สิ่งที่สำคัญในบัญชีดังกล่าวไม่ใช่คำสั่งซื้อและระยะเวลาในการวางสินค้าที่แตกต่างกันในตะกร้าช้อปปิ้ง แต่เป็นประเภทของสินค้าที่ประกอบเป็นการซื้อขั้นสุดท้ายและสัดส่วนที่สัมพันธ์กัน สิ่งนี้ไม่เป็นที่พอใจสำหรับนักเศรษฐศาสตร์ประสาท สินค้าเข้าสู่ตะกร้าช้อปปิ้งอันเป็นผลมาจากกระบวนการตัดสินใจแบบเรียลไทม์ ลักษณะของกระบวนการนั้นคืออะไร และพื้นฐานทางกายภาพของมันคืออะไร? เพื่อตอบคำถามดังกล่าว จะต้องพัฒนาฟังก์ชันการจัดสรรพฤติกรรมเวอร์ชันช่วงเวลาหนึ่งๆ จากนั้นเท่านั้นจึงจะสามารถเชื่อมโยงข้อมูลพฤติกรรมโดยตรงกับการวัดแบบเรียลไทม์ เช่น การบันทึกทางไฟฟ้าสรีรวิทยาหรือเคมีประสาท วิธีแก้ปัญหาที่ประสบความสำเร็จจะสร้างการคาดการณ์ที่แม่นยำทั้งในระดับพฤติกรรมส่วนบุคคลและในระดับของการสะสมโดยรวม วิธีแก้ปัญหาดังกล่าวควรเป็นไปได้ในทางปฏิบัติในแง่ที่ว่ากลยุทธ์เชิงพฤติกรรมที่สร้างขึ้นนั้นไม่ได้ถูกครอบงำโดยทางเลือกอื่นที่มีให้กับคู่แข่ง คุณอาจตกงานในช่วงเศรษฐกิจถดถอย เนื่องจากระดับการว่างงานเพิ่มสูงขึ้น ไม่เพียงแต่คุณมีแนวโน้มจะตกงานในปัจจุบันมากขึ้นเท่านั้น แต่ยังหางานทดแทนได้ยากขึ้นอีกด้วย เนื่องจากมีคนตกงานมากขึ้น คนที่รักษางานไว้อาจเห็นการปรับลดค่าจ้างและสวัสดิการ และประสบปัญหาในการเจรจาขึ้นเงินเดือนในอนาคต

ฉันเชื่ออย่างยิ่งว่าพระราชบัญญัติการลดหย่อนภาษีและการจ้างงานซึ่งกลายเป็นกฎหมายเมื่อ 14 เดือนที่แล้วได้ปูทางสำหรับสิ่งที่เราพบเห็นมากมายในปัจจุบัน และฉันกำลังทำงานร่วมกับเพื่อนร่วมงานเพื่อค้นหาวิธีเพิ่มเติมที่เราจะสามารถปรับปรุงสิทธิประโยชน์เพิ่มเติมต่อไปได้ ของความพยายามครั้งประวัติศาสตร์นี้ Richard Epstein แห่งมหาวิทยาลัยชิคาโกพูดคุยกับ Russ Roberts ผู้จัดรายการ EconTalk เกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างความสุขและความมั่งคั่ง ผลกระทบของความไม่เท่าเทียมกันต่อความสุข และเศรษฐศาสตร์ของความอิจฉาและการเห็นแก่ผู้อื่น นอกจากนี้เขายังใช้ทฤษฎีวิวัฒนาการเพื่ออธิบายการค้นพบบางอย่างในวรรณกรรมความสุข…. สินค้าอุปโภคบริโภคหรือ “สินค้าขั้นสุดท้าย” คือสินค้าใดๆ ก็ตามที่มีการบริโภคในท้ายที่สุด แทนที่จะใช้ในการผลิตสินค้าอื่น ตัวอย่างเช่น เตาไมโครเวฟหรือจักรยานที่ขายให้กับผู้บริโภคถือเป็นสินค้าขั้นสุดท้ายหรือสินค้าอุปโภคบริโภค แต่ส่วนประกอบที่ขายเพื่อใช้ในสินค้าเหล่านั้นถือเป็นสินค้าขั้นกลาง ตัวอย่างเช่น สิ่งทอหรือทรานซิสเตอร์สามารถนำมาใช้เพื่อผลิตสินค้าเพิ่มเติมได้ ขณะที่เศรษฐกิจโดยรวมยังขยายตัวต่อเนื่อง แต่ก็มีเศรษฐกิจบางส่วนที่ถดถอย การก่อสร้างและการผลิตมีสัญญาณของการชะลอตัวอย่างมีนัยสำคัญ เช่นเดียวกับการขายบ้านที่มีอยู่ สิ่งที่ภาคส่วนเหล่านี้มีเหมือนกันคือความสำคัญของอัตราดอกเบี้ย เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยเงินกู้สูงขึ้น การจัดหาเงินทุนสำหรับโครงการขนาดใหญ่และการซื้อจึงมีราคาแพงขึ้น การจ้างงานที่เพิ่มขึ้นส่งผลให้การขาดแคลนแรงงานที่เกิดขึ้นระหว่างและหลังการแพร่ระบาดลดลง ขณะนี้มีการเปิดรับงานเพียงครึ่งเดียวต่อผู้ว่างงานทุกคน ซึ่งลดลงจากการเปิดรับสมัครเกือบ 5 ตำแหน่งต่อผู้ว่างงานในช่วงที่มีการแพร่ระบาดสูงสุด และลดลงจากการเปิดรับสมัครมากกว่า 1 ตำแหน่งต่อผู้ว่างงานเมื่อสองปีที่แล้ว คลินท์ อีสต์วูดเป็นหนึ่งในนักแสดงคนโปรดของฉันมานานแล้ว โดยย้อนกลับไปดูซีรีส์โทรทัศน์เรื่อง Rawhide ของเขาในช่วงทศวรรษ 1950 และ 1960 ภาพยนตร์ที่ผลักดันให้เขาเป็นดาราคือ “The Good, the Bad and the Ugly” ด้วยการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยเป็น “ความดี ความชั่ว และความไม่แน่นอน” ชื่อดังกล่าวจึงเป็นคำอธิบายที่ดีเกี่ยวกับเศรษฐกิจในปัจจุบัน เนื่องจากเศรษฐกิจปัจจุบันยังมีแง่มุมที่ดีอยู่บ้าง พร้อมด้วยส่วนที่ไม่ดีบางส่วน พร้อมด้วยคุณสมบัติที่ไม่แน่นอนบางประการ ในคอลัมน์ของวันนี้ ฉันจะพยายามระบุแต่ละองค์ประกอบ แต่ปล่อยให้คุณตัดสินใจว่าส่วนใดที่มีอิทธิพลเหนือ

การลงทุนประเภทหลักสุดท้ายคือการลงทุนในทรัพย์สินทางปัญญา ซึ่งรวมถึงการซื้อซอฟต์แวร์ การใช้จ่ายด้านการวิจัยและพัฒนา และประเภทที่เล็กที่สุด ต้นฉบับด้านความบันเทิง วรรณกรรม และศิลปะ มีการลงทุนด้านซอฟต์แวร์เป็นจำนวนมากในช่วงที่เกิดโรคระบาด เนื่องจากบริษัทต่างๆ ต่างพยายามปรับตัวให้เข้ากับความเป็นจริงของการทำงานจากระยะไกลรูปแบบใหม่ การลงทุนเหล่านั้นได้เกิดขึ้นแล้ว ดังนั้น หากปราศจากเหตุการณ์น่าตกใจ เราคาดว่าการเติบโตในพื้นที่นี้จะช้าลงในปีหน้าหรือสองปีหน้า ในระยะยาว การเติบโตของการลงทุนในทรัพย์สินทางปัญญาจะเปลี่ยนกลับไปเป็นอัตราก่อนการแพร่ระบาดในรูปแบบซอฟต์แวร์และ R ในปัจจุบัน ธนาคารกลางเข้าใจดีว่าความมุ่งมั่นในการรักษาเสถียรภาพด้านราคาถือเป็นสิ่งสำคัญสำหรับนโยบายการเงินที่ดีและส่วนใหญ่ รวมถึงธนาคารกลางสหรัฐ ก็ได้นำวัตถุประสงค์เชิงตัวเลขเฉพาะสำหรับอัตราเงินเฟ้อมาใช้ เท่าที่มีความน่าเชื่อถือ เป้าหมายเงินเฟ้อที่เป็นตัวเลขเหล่านี้ได้นำจุดยึดของนโยบายการเงินกลับมาอีกครั้ง ในการทำเช่นนั้น พวกเขาได้เพิ่มความโปร่งใสในการตัดสินใจเกี่ยวกับนโยบายการเงิน และลดความไม่แน่นอน ซึ่งปัจจุบันเป็นที่เข้าใจกันว่าเป็นสิ่งก่อนหน้าที่จำเป็นในการบรรลุการเติบโตในระยะยาวและการจ้างงานสูงสุด มาถึงตอนนี้ ทฤษฎีเศรษฐศาสตร์มหภาคได้ผ่านการเปลี่ยนแปลง โดยส่วนใหญ่ได้รับข้อมูลจากบทเรียนเศรษฐศาสตร์ในยุคนั้น บทบาทสำคัญที่ความคาดหวังของสาธารณะมีต่ออิทธิพลซึ่งกันและกันระหว่างนโยบายเศรษฐกิจและผลการดำเนินงานทางเศรษฐกิจ กลายมาเป็นประเด็นสำคัญในแบบจำลองเศรษฐกิจมหภาค ความสำคัญของการเลือกนโยบายที่สอดคล้องกับเวลา—นโยบายที่ไม่เสียสละความเจริญรุ่งเรืองในระยะยาวเพื่อผลประโยชน์ระยะสั้น—และความน่าเชื่อถือของนโยบายได้รับการชื่นชมอย่างกว้างขวางตามความจำเป็นสำหรับผลลัพธ์ทางเศรษฐกิจมหภาคที่ดี ขณะนี้การต่อสู้กับภาวะเงินเฟ้อถูกมองว่ามีความจำเป็นเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ทั้งสองของอาณัติคู่ แม้ว่าจะทำให้เกิดการหยุดชะงักชั่วคราวต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจ และในช่วงเวลาหนึ่งทำให้อัตราการว่างงานสูงขึ้นก็ตาม ในช่วงต้นปี 1980 โวลเคอร์กล่าวว่า “ปรัชญาพื้นฐานคือ เมื่อเวลาผ่านไป เราไม่มีทางเลือกนอกจากต้องจัดการกับสถานการณ์เงินเฟ้อ เพราะอัตราเงินเฟ้อเมื่อเวลาผ่านไปและอัตราการว่างงานเป็นของคู่กัน… นั่นเป็นบทเรียนของปี 1970 ไม่ใช่หรือ? จากมุมมองของธนาคารกลาง อัตราเงินเฟ้อที่เกิดจากราคาน้ำมันที่สูงขึ้นส่วนใหญ่อยู่นอกเหนือการควบคุมของนโยบายการเงิน แต่การเพิ่มขึ้นของการว่างงานที่เกิดขึ้นเพื่อตอบสนองราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้นไม่ได้

ก่อนการประดิษฐ์แท่นพิมพ์ในศตวรรษที่ 15 ราคามักจะสูงพอๆ กับการทำงานหลายเดือน การที่หนังสือไม่สามารถหาซื้อได้สำหรับเกือบทุกคนไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจเลย สอดคล้องกับสิ่งที่เราเห็นก่อนหน้านี้ว่านักเขียนต้องใช้เวลาหลายเดือนในการผลิตหนังสือเล่มเดียว การเปลี่ยนแปลงปริมาณที่สำคัญที่สุดคือจากศูนย์เป็นหนึ่งเมื่อมีผลิตภัณฑ์ใหม่พร้อมจำหน่าย การเปลี่ยนแปลงที่สำคัญที่สุดหลายประการในประวัติศาสตร์เกิดขึ้นได้เมื่อมีการพัฒนาสินค้าและบริการใหม่ๆ ลองนึกถึงยาปฏิชีวนะ วัคซีน คอมพิวเตอร์ หรือโทรศัพท์ เราทุกคนมีความต้องการหรือความปรารถนาเฉพาะเจาะจงสำหรับสินค้าและบริการบางอย่าง ความต้องการบางอย่างเกิดขึ้นจากโชคร้าย เช่น การบาดเจ็บ สาเหตุอื่นๆ เนื่องมาจากช่วงใหม่ของชีวิต ลองนึกถึงสินค้าและบริการเฉพาะที่คุณต้องการเมื่อคุณมีลูกหรือเมื่อคุณดูแลผู้สูงอายุ และยังมีอย่างอื่นที่มาจากความสนใจเฉพาะ ลองนึกถึงความต้องการของชาวประมง นักเปียโน หรือจิตรกร เมื่อโรงพิมพ์กระจายไปทั่วยุโรป การผลิตหนังสือก็เพิ่มสูงขึ้น หนังสือซึ่งก่อนหน้านี้มีเฉพาะคนชั้นสูงกลุ่มเล็กๆ เท่านั้น แต่กลับกลายเป็นหนังสือที่มีผู้คนจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ หัวใจสำคัญของแง่มุมต่างๆ เหล่านี้ที่เราใส่ใจคือความต้องการที่เราต้องการสินค้าและบริการโดยเฉพาะ ลองนึกถึงสิ่งที่จำเป็นสำหรับเป้าหมายในรายการด้านบน เช่น บริการด้านสุขภาพจากพยาบาลและแพทย์ บ้านที่คุณอาศัยอยู่ หรือครูที่ให้การศึกษา ต้นฉบับประกอบด้วยเนื้อหาต้นฉบับที่ไม่ได้รับการตรวจสอบในที่อื่น และการศึกษาที่เป็นพื้นฐานในการวิจัยอยู่ภายใต้การทบทวนด้านจริยธรรมที่เหมาะสม ไม่มีผลประโยชน์ทางปัญญาหรือการเงินที่แข่งขันกันในการวิจัยที่มีรายละเอียดในต้นฉบับ

และนั่นเป็นประมาณสองเท่าของจำนวนนั้นเมื่อสองสามปีก่อน และฉันคิดว่ามันเหมาะสมกับระบบนิเวศที่กว้างขึ้นนี้ เนื่องจากจากการวิจัยของ Pew เราพบว่าผู้ใหญ่ประมาณ 50 เปอร์เซ็นต์ได้รับข่าวสารหรือข่าวสารบางส่วนจากโซเชียลมีเดียโดยทั่วไป เหตุผลที่น่าสนใจมากคือหลายสิ่งที่เราเห็นว่าทำงานได้ดีบนโซเชียลมีเดีย เมื่อพูดถึงข่าวเศรษฐกิจและการเงิน ถือเป็นเชิงลบจริงๆ เฟลป์สและฟรีดแมนพูดถูก การแลกเปลี่ยนที่มั่นคงระหว่างอัตราเงินเฟ้อและการว่างงานพิสูจน์แล้วว่าไม่มีเสถียรภาพ ความสามารถของผู้กำหนดนโยบายในการควบคุมตัวแปร “ของจริง” เป็นเพียงชั่วคราว ความจริงข้อนี้รวมถึงอัตราการว่างงานซึ่งผันผวนไปตามอัตรา “ตามธรรมชาติ” การแลกเปลี่ยนที่ผู้กำหนดนโยบายหวังว่าจะใช้ประโยชน์ไม่มีอยู่จริง ช่วงปลายทศวรรษ 1960 และต้นทศวรรษ 1970 เป็นช่วงเวลาที่เศรษฐกิจสหรัฐฯ ปั่นป่วน กฎหมาย Great Society ของประธานาธิบดีจอห์นสันทำให้เกิดโครงการการใช้จ่ายที่สำคัญในโครงการริเริ่มทางสังคมต่างๆ มากมายในช่วงเวลาที่สถานการณ์ทางการคลังของสหรัฐฯ ตึงเครียดจากสงครามเวียดนาม ความไม่สมดุลทางการคลังที่เพิ่มขึ้นเหล่านี้ส่งผลให้นโยบายการเงินมีความซับซ้อน

2564 รัฐสภาได้มีมติเกี่ยวกับแผนปฏิบัติการเศรษฐกิจหมุนเวียนฉบับใหม่ โดยเรียกร้องให้มีมาตรการเพิ่มเติมเพื่อให้บรรลุเศรษฐกิจหมุนเวียนที่เป็นกลางทางคาร์บอน ยั่งยืนต่อสิ่งแวดล้อม ปราศจากสารพิษ และเป็นเศรษฐกิจหมุนเวียนอย่างสมบูรณ์ภายในปี พ.ศ. 2593 รวมถึงกฎการรีไซเคิลที่เข้มงวดยิ่งขึ้น และเป้าหมายที่มีผลผูกพันสำหรับการใช้วัสดุและ การบริโภคภายในปี 2573 ในเดือนมีนาคม 2565 คณะกรรมาธิการได้ออกมาตรการชุดแรกเพื่อเร่งการเปลี่ยนผ่านไปสู่เศรษฐกิจแบบวงกลม ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนปฏิบัติการเศรษฐกิจแบบวงกลม ข้อเสนอดังกล่าวรวมถึงการส่งเสริมผลิตภัณฑ์ที่ยั่งยืน การให้อำนาจแก่ผู้บริโภคในการเปลี่ยนแปลงสีเขียว การทบทวนกฎระเบียบของผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง และการสร้างกลยุทธ์เกี่ยวกับสิ่งทอที่ยั่งยืน ความเท่าเทียมกันทางเชื้อชาติในตลาดแรงงานอาจส่งผลให้การใช้จ่ายของผู้บริโภคผิวดำเพิ่มขึ้น forty เปอร์เซ็นต์ การรวมกันของความเท่าเทียมกันของรายได้ทางเชื้อชาติและการขยายการเข้าถึงสินค้าและบริการในชุมชนคนผิวดำสามารถสร้างรายได้มูลค่าประมาณ seven hundred พันล้านดอลลาร์ โดยบริษัทต่างๆ และครอบครัวคนผิวดำจะแบ่งปัน แม้ว่าระบบเศรษฐกิจขนาดใหญ่ทั้งสามระบบจะถูกสร้างขึ้นจากความเชื่อที่เข้มแข็งและมีผู้ติดตามที่อุทิศตน แต่ระบบเศรษฐกิจเหล่านี้แทบไม่เคยถูกนำไปใช้ในสุญญากาศเลย ไม่เคยมีหรืออาจจะไม่มีเลย เศรษฐกิจที่มีพื้นฐานอยู่บนลัทธิทุนนิยม สังคมนิยม หรือลัทธิคอมมิวนิสต์ล้วนๆ เศรษฐกิจแบบผสมเป็นเรื่องปกติมากที่สุด โดยประเทศที่ประสบความสำเร็จใช้องค์ประกอบของทั้งเศรษฐกิจแบบตลาดและเศรษฐกิจแบบสั่งการ ในระบบตลาด แต่ละคนเป็นเจ้าของปัจจัยการผลิต (ที่ดิน ทุน และแรงงาน) และพวกเขาสามารถทำทุกอย่างที่พวกเขาต้องการจะทำกับสิ่งที่พวกเขาเป็นเจ้าของ โดยอยู่ภายใต้ข้อจำกัดทางกฎหมายขั้นต่ำ สิ่งนี้อาจฟังดูคุ้นเคยหากคุณอาศัยอยู่ในสหรัฐอเมริกา เนื่องจากสหรัฐอเมริกาเป็นระบบเศรษฐกิจแบบตลาด คุณสามารถต่อรองค่าแรงงานเพื่อขอค่าจ้างได้ และใช้ทรัพย์สินของคุณตามที่เห็นสมควร (ตราบใดที่ไม่ผิดกฎหมาย)

Lustig, H, และ A Verdelhan (2007), “ภาพตัดขวางของความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศและความเสี่ยงในการเติบโตของการบริโภค”, American Economic Review, 97, 89–117 ตั้งแต่การให้คำปรึกษาไปจนถึงการสร้างภาคสนามโดยร่วมมือกัน The Good Economy เป็นผู้นำทางความคิดที่ได้รับการยอมรับและเป็นบริษัท “มุ่งสู่” สำหรับองค์กรที่ต้องการส่งมอบและรายงานผลกระทบ สินค้าสามารถส่งมอบทางกายภาพให้กับผู้บริโภคได้ สินค้าที่ไม่สามารถจับต้องได้ทางเศรษฐกิจสามารถจัดเก็บ จัดส่ง และบริโภคได้โดยใช้สื่อเท่านั้น สินค้าสามารถจำแนกตามระดับความสามารถในการแยกตัวและการแข่งขัน (ความสามารถในการแข่งขัน) เมื่อพิจารณาถึงความสามารถในการแยกตัวออกสามารถวัดได้ในระดับต่อเนื่อง สินค้าบางอย่างอาจไม่จัดอยู่ในหนึ่งในสี่หมวดหมู่ทั่วไปที่ใช้ ความหลากหลายของสินค้าทำให้สามารถจำแนกประเภทสินค้าออกเป็นประเภทต่างๆ ตามคุณลักษณะเฉพาะ เช่น จับต้องได้และ (ลำดับ) ความยืดหยุ่นสัมพัทธ์ สินค้าที่จับต้องได้เช่นแอปเปิ้ลแตกต่างจากสินค้าที่จับต้องไม่ได้เช่นข้อมูล เนื่องจากเป็นไปไม่ได้ที่บุคคลจะถือครองสิ่งหลัง ในขณะที่สินค้าประเภทแรกนั้นครอบครองพื้นที่ทางกายภาพ สินค้าที่จับต้องไม่ได้แตกต่างจากบริการตรงที่สินค้าขั้นสุดท้าย (ไม่มีตัวตน) สามารถโอนได้และสามารถซื้อขายได้ ในขณะที่บริการไม่สามารถทำได้

อัตราเงินเฟ้อผู้บริโภคโดยเฉลี่ยซึ่งไม่ใช่ปัญหามากนัก นับตั้งแต่ต้นทศวรรษ 1980 เริ่มเพิ่มขึ้นในฤดูใบไม้ผลิปี 2021 เนื่องจากเศรษฐกิจถดถอยจากภาวะถดถอย และชาวอเมริกันใช้จ่ายอย่างอิสระอีกครั้ง ในตอนแรก ประธานเฟด เจอโรม พาวเวลล์ และนักเศรษฐศาสตร์บางคนมองว่าราคาที่พุ่งสูงขึ้นนั้นน่าจะเป็นปัญหาชั่วคราวที่จะคลี่คลายได้เองเมื่อห่วงโซ่อุปทานที่อุดตันกลับมาสู่ภาวะปกติ ต่อไปนี้คือภาพรวมของสัญญาณสำคัญของเศรษฐกิจในช่วงเวลาที่น่าสับสนของอัตราดอกเบี้ยที่สูง อัตราเงินเฟ้อที่ยังคงลงโทษ และการเติบโตทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งอย่างน่าประหลาดใจ เมื่อรายได้เริ่มลดลง ธุรกิจต่างๆ ต้องหาทางลดค่าใช้จ่ายเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ วิธีหนึ่งคือการลดค่าจ้างและการตัดงาน ส่งผลเสียต่อเศรษฐกิจเนื่องจากผู้บริโภคจะมีการใช้จ่ายน้อยลง อย่างไรก็ตาม อัตราเงินเฟ้อที่ดี (2-3%) ถือเป็นเชิงบวก เนื่องจากส่งผลโดยตรงในการเพิ่มค่าจ้างและความสามารถในการทำกำไรขององค์กร และรักษาเงินทุนที่ไหลเวียนในระบบเศรษฐกิจที่กำลังเติบโต การคาดการณ์แสดงให้เห็นว่าการใช้จ่ายด้านเครื่องจักรและอุปกรณ์เพิ่มขึ้น 1.3% ในปีนี้และ three.2% ในปี 2568 ค่าใช้จ่ายด้านเครื่องจักรและอุปกรณ์ดีดตัวขึ้นสู่ระดับก่อนการแพร่ระบาดแต่กลับแตะระดับสูงสุด การใช้จ่ายประเภทนี้ ซึ่งรวบรวมทุกอย่างตั้งแต่เครื่องจักรในโรงงานไปจนถึงคอมพิวเตอร์และเครื่องใช้สำนักงาน โดยทั่วไปมีแนวโน้มสูงขึ้นอย่างมากเมื่อเวลาผ่านไป และเราคาดว่าแนวโน้มการเติบโตที่แข็งแกร่งนั้นจะกลับมาในปีนอกของการคาดการณ์ การเติบโตทางเศรษฐกิจมีความโดดเด่นเป็นพิเศษ เนื่องจากโดยทั่วไปแล้วอัตราดอกเบี้ยที่สูงจะส่งผลให้การเติบโตช้าลง แต่ไม่ใช่ในเวลานี้

การประมาณเปอร์เซ็นต์การเพิ่มขึ้นของรายได้ต่อหัวที่แท้จริงอาจมีข้อผิดพลาดเล็กน้อยกว่าการประมาณการระดับรายได้ ในขณะที่การเปลี่ยนแปลงรายได้ต่อหัวในแต่ละปีได้รับอิทธิพลอย่างมากจากปัจจัยต่างๆ เช่น สภาพอากาศ (ซึ่งส่งผลต่อผลผลิตทางการเกษตร ซึ่งเป็นรายได้ส่วนใหญ่ในประเทศกำลังพัฒนาส่วนใหญ่) เงื่อนไขการค้าของประเทศ และปัจจัยอื่นๆ อัตราการเติบโตของรายได้ต่อหัว รายได้ของหัวในช่วงหนึ่งทศวรรษหรือมากกว่านั้นแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนถึงอัตราความเป็นอยู่ทางเศรษฐกิจโดยเฉลี่ยที่เพิ่มขึ้นในประเทศหนึ่งๆ เช่นเดียวกับรายงานเศรษฐกิจมหาสมุทรของ OECD รายงานนี้ยังใช้ชุด “เครื่องมือในการประเมินมูลค่า” อีกด้วย อย่างไรก็ตาม เครื่องมือที่แม่นยำในการประเมินมูลค่าในที่ทำงานนั้นแตกต่างกัน เนื่องจากไม่ได้ขึ้นอยู่กับเศรษฐศาสตร์แบบนีโอคลาสสิก แต่ขึ้นอยู่กับกล่องเครื่องมือของแบบจำลองและกลยุทธ์ของโรงเรียนธุรกิจ กล่าวโดยสรุป ในทางปฏิบัติ จะเป็นการผสมผสานระหว่างการวิเคราะห์ห่วงโซ่คุณค่าและการวิเคราะห์ SWOT อย่างหลวมๆ (‘SWOT’ เป็นตัวย่อของ ‘จุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส ภัยคุกคาม’ ซึ่งเป็นสิ่งที่เครื่องมือนี้พยายามระบุสำหรับโครงการหรือองค์กร) ในคำถาม). ในระยะยาว การเปลี่ยนแปลงทางประชากรจะเป็นตัวขับเคลื่อนหลักในการจัดหาแรงงาน เช่นเดียวกับประเทศที่พัฒนาแล้วหลายๆ ประเทศ สหรัฐอเมริกามีประชากรสูงวัยและการเติบโตของประชากรช้าลง อย่างไรก็ตาม สหรัฐฯ ยังไม่ถึงจุดที่อัตราการเติบโตของประชากรติดลบ ซึ่งต่างจากประเทศอื่นๆ บางประเทศ แต่อัตราการเติบโตที่ช้าลงจะทำหน้าที่เป็นข้อจำกัดในการจัดหาคนงาน และจะบังคับให้รัฐบาลต้องตัดสินใจที่ยากลำบาก เนื่องจากส่วนแบ่งของประชากรที่ทำงานและจ่ายภาษีลดลง เมื่อประชากรมีอายุมากขึ้น ผู้คนกำลังเคลื่อนตัวขึ้นไปสู่กลุ่มอายุโดยมีอัตราการมีส่วนร่วมของแรงงานลดลง ในขณะเดียวกัน ภายในกลุ่มอายุส่วนใหญ่ เราเห็นอัตราการเข้าร่วมเพิ่มขึ้น แนวโน้มดังกล่าวมีความรุนแรงโดยเฉพาะในกลุ่มวัยสูงอายุที่ดูเหมือนจะเข้าสู่ช่วงปีทองของตนมากขึ้น ในตอนนี้ การสูงวัยมีมากกว่าอัตราการมีส่วนร่วมที่เพิ่มขึ้นทางโลก และเราคาดว่าอัตราการมีส่วนร่วมโดยรวมจะลดลงในระยะยาว ในช่วงทศวรรษ 1970 นักเศรษฐศาสตร์และผู้กำหนดนโยบายเริ่มจัดหมวดหมู่การเพิ่มขึ้นของราคารวมเป็นประเภทเงินเฟ้อที่แตกต่างกัน อัตราเงินเฟ้อ “อุปสงค์-ดึง” มีอิทธิพลโดยตรงต่อนโยบายเศรษฐกิจมหภาคและนโยบายการเงินโดยเฉพาะ เป็นผลมาจากนโยบายที่สร้างระดับการใช้จ่ายเกินกว่าที่เศรษฐกิจจะผลิตได้ โดยไม่ผลักดันเศรษฐกิจให้เกินความสามารถในการผลิตตามปกติ และดึงทรัพยากรที่มีราคาแพงกว่าเข้ามามีบทบาท แต่อัตราเงินเฟ้ออาจถูกผลักดันให้สูงขึ้นเนื่องจากการหยุดชะงักของอุปทาน โดยเฉพาะที่เกิดขึ้นในตลาดอาหารและพลังงาน (Gordon 1975)4  อัตราเงินเฟ้อแบบ “กดดันต้นทุน” นี้ยังถูกส่งผ่านห่วงโซ่การผลิตไปสู่ราคาขายปลีกที่สูงขึ้นอีกด้วย

ไม่มีคำตอบเดียวสำหรับสิ่งที่ทำให้เศรษฐกิจแข็งแกร่ง ปัจจัยหลายประการที่ทำงานร่วมกันส่งผลให้เศรษฐกิจแข็งแกร่ง ประสิทธิภาพและทรัพยากรเป็นปัจจัยหนึ่งที่เอื้ออำนวย ตัวอย่างคือกลยุทธ์การผลิตที่มีประสิทธิภาพซึ่งสามารถเปลี่ยนทรัพยากรให้เป็นผลิตภัณฑ์ที่สามารถจัดส่งและขายได้รวดเร็วยิ่งขึ้น นักเศรษฐศาสตร์หลายคนอ้างว่าขาดการกำกับดูแลด้านกฎระเบียบซึ่งนำไปสู่วิกฤตการณ์ทางการเงินในปี 2551 การจำนองซับไพรม์ ซึ่งเป็นการจำนองที่มีความเสี่ยงสูงสำหรับผู้กู้ที่มีเครดิตน้อยกว่าที่สมบูรณ์แบบ เริ่มผิดนัดชำระหนี้ในปี 2550 อุตสาหกรรมการจำนองพังทลายลง นำไปสู่ภาวะถดถอยและการช่วยเหลือทางการเงินแก่ธนาคารหลายแห่งโดยรัฐบาลสหรัฐฯ กฎระเบียบใหม่ถูกนำมาใช้ในปีต่อ ๆ ไปซึ่งกำหนดข้อกำหนดเงินทุนที่เพิ่มขึ้นสำหรับธนาคาร ซึ่งหมายความว่าพวกเขาต้องการเงินสดในมือมากขึ้นเพื่อชดเชยความสูญเสียที่อาจเกิดขึ้นจากสินเชื่อที่ไม่ดี ผู้เสนอการยกเลิกกฎระเบียบโต้แย้งว่ากฎระเบียบที่เข้มงวดจำกัดธุรกิจ และป้องกันไม่ให้ธุรกิจเติบโตและดำเนินการอย่างเต็มความสามารถ ส่งผลให้การผลิตและการจ้างงานช้าลง ซึ่งขัดขวางการเติบโตของ GDP อย่างไรก็ตาม นักเศรษฐศาสตร์ที่สนับสนุนกฎระเบียบต่างๆ ตำหนิกฎระเบียบและการขาดการกำกับดูแลของรัฐบาลสำหรับฟองสบู่ทางเศรษฐกิจจำนวนมากที่ขยายตัวและแตกออกในเวลาต่อมาในช่วงทศวรรษ 1990 และต้นทศวรรษ 2000 ในเศรษฐกิจความเป็นอยู่ที่ดี คำจำกัดความของความสำเร็จทางสังคมของเราเปลี่ยนนอกเหนือจากการเติบโตของ GDP ไปเป็นการมอบความเป็นอยู่ที่ดีร่วมกัน สิ่งนี้เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงระบบพื้นฐาน เศรษฐกิจที่ดีคือเมื่อมีกฎเกณฑ์และสิ่งจูงใจได้รับการออกแบบมาเพื่อให้แน่ใจว่าทุกคนจะมีชีวิตที่เพียงพอต่อความสะดวกสบาย ปลอดภัย และมีความสุข เมื่อผู้คนรู้สึกปลอดภัยในความสะดวกสบายขั้นพื้นฐานและสามารถใช้พลังงานสร้างสรรค์เพื่อสนับสนุนความเจริญรุ่งเรืองของทุกชีวิตบนโลกใบนี้ การผลิตสินค้าและบริการที่แตกต่างกันจำนวนมากมายเป็นไปตามวิถีที่คล้ายกันมากกับการผลิตหนังสือ – ทรงตัวและต่ำในอดีต จากนั้นจึงเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด การเพิ่มขึ้นของรายได้เฉลี่ยที่เราเห็นในแผนภูมินี้เป็นผลมาจากการรวมตัวของการผลิตที่เพิ่มขึ้นทั้งหมดนี้ คนที่ยากจนที่สุดในโลกจำนวนมากต้องพึ่งพาการทำเกษตรกรรมแบบยังชีพและไม่มีรายได้เป็นตัวเงิน เพื่อคำนึงถึงเรื่องนี้และทำการเปรียบเทียบมาตรฐานการครองชีพอย่างยุติธรรม นักสถิติที่สร้างตัวเลขเหล่านี้จะประมาณมูลค่าเงินของการผลิตที่บ้านและเพิ่มเข้าไปในรายได้

หากเปรียบเทียบกัน ภาวะเศรษฐกิจถดถอยครั้งใหญ่ถือเป็นภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่เลวร้ายที่สุดนับตั้งแต่ภาวะเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่ ในช่วงภาวะเศรษฐกิจถดถอยครั้งใหญ่ การว่างงานสูงถึงประมาณ 10% และภาวะเศรษฐกิจถดถอยดังกล่าวกินเวลาอย่างเป็นทางการตั้งแต่เดือนธันวาคม 2550 ถึงมิถุนายน 2552 หรือประมาณหนึ่งปีครึ่ง “เวลาที่คุณใช้ดูแลลูกๆ ของคุณถือเป็นเวลาอันมีค่ามาก แต่ไม่ได้คำนึงถึง GDP” แนนซี โฟลเบร ศาสตราจารย์กิตติคุณสาขาเศรษฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยแมสซาชูเซตส์ แอมเฮิร์สต์ กล่าว นอกจากนี้ นักเศรษฐศาสตร์ยังพบว่า GDP ไม่มีความสัมพันธ์โดยตรงกับการว่างงานในช่วงภาวะเศรษฐกิจถดถอยครั้งใหญ่เหมือนในอดีต แม้ว่านักเศรษฐศาสตร์จะไม่แน่ใจว่าเหตุใดจึงเป็นเช่นนั้น

เศรษฐกิจเกือบจะเย็นลงอย่างแน่นอน เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นสำหรับสิ่งต่างๆ เช่น การจำนองบ้าน ยังคงส่งผลกระทบอย่างต่อเนื่อง คำถามคือเศรษฐกิจจะชะลอตัวมากน้อยเพียงใด ผลสำรวจโดย Gallup ในเดือนนี้พบว่า 47% ของชาวอเมริกันให้คะแนนเศรษฐกิจว่า “แย่” ในขณะที่มีเพียง 19% เท่านั้นที่ให้คะแนนว่า “ดี” หรือ “ยอดเยี่ยม” ตามเกณฑ์มาตรฐานของกระทรวงพาณิชย์ซึ่งธนาคารกลางสหรัฐจับตาดูอย่างใกล้ชิด ราคาผู้บริโภคในเดือนกันยายนสูงขึ้น three.4% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว “ผู้บริโภคเป็นเหมือนกำแพงกั้นระหว่างภาวะเศรษฐกิจถดถอยหรือเศรษฐกิจที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง” แซนดีกล่าว “และกำแพงไฟนั้นก็แขวนอยู่อย่างแข็งแกร่ง” ข้อมูลเมื่อวันศุกร์แสดงให้เห็นว่าการใช้จ่ายในสินค้าเพิ่มขึ้น 0.7% ในช่วงเดือนกันยายน ในขณะที่การใช้จ่ายด้านบริการต่างๆ เช่น การรับประทานอาหารนอกบ้านหรือการเดินทาง เพิ่มขึ้นเร็วขึ้นเล็กน้อย และเฮนรี คิสซิงเจอร์ หนึ่งในรัฐบุรุษที่มีความสำคัญมากที่สุดในประวัติศาสตร์อเมริกา ผู้ให้คำแนะนำแก่ประธานาธิบดี 12 คน เสียชีวิตเมื่อวันพุธด้วยวัย one hundred ปี คิสซิงเกอร์ซึ่งมาจากครอบครัวผู้ลี้ภัยชาวเยอรมัน-ยิว เป็นรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ที่มีอำนาจมากที่สุดใน ยุคหลังสงคราม เขาวางแผนการเปิดประเทศของอเมริกาต่อจีน เจรจาการออกจากสงครามเวียดนาม และสร้างความสัมพันธ์ระหว่างอเมริกากับสหภาพโซเวียตใหม่ในช่วงที่สงครามเย็นถึงจุดสูงสุด เขาได้รับการยกย่องว่าเป็นนักสัจนิยมขั้นสูงที่ปรับเปลี่ยนรูปแบบการทูตเพื่อรองรับผลประโยชน์ของชาวอเมริกันให้ดียิ่งขึ้น แต่เขายังรู้สึกประณามที่ได้ละทิ้งค่านิยมแบบอเมริกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านสิทธิมนุษยชน หากเขาคิดว่ามันเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของประเทศ

Good economy means

วิธีที่ดีวิธีหนึ่งในการทำความเข้าใจเรื่องนี้คือการดูตัวเลขความเชื่อมั่นผู้บริโภคของมหาวิทยาลัยมิชิแกน สิ่งเหล่านี้เป็นพื้นฐานความรู้สึกของผู้คนเกี่ยวกับเศรษฐกิจ และพวกเขาให้ตัวเลขนั้นเป็นดัชนี ในเดือนกุมภาพันธ์ 2020 เมื่อเข้าสู่ช่วงการแพร่ระบาด เรามีเศรษฐกิจที่ค่อนข้างดี และระดับดัชนีอยู่ที่ a hundred and one ในช่วงที่เลวร้ายที่สุดของการแพร่ระบาด ระดับนั้นลดลงเหลือระดับต่ำสุดที่ 70 ตอนนี้อยู่ที่ sixty three.8 แล้ว แม้จะอยู่ในช่วงที่เลวร้ายที่สุดของการระบาดใหญ่ก็ตาม มีการเรียกร้องให้เฟดถอนเท้าจากการเบรกเนื่องจากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ในช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ เฟดขึ้นอัตราดอกเบี้ยจำนวนน้อยกว่าในกรณีอื่นๆ ในปีที่ผ่านมา แต่บ่งชี้ว่ายังคงเห็นการเพิ่มขึ้น “อย่างต่อเนื่อง” ในอนาคต นักเศรษฐศาสตร์บางคนตั้งข้อสังเกตว่าช่วงนี้ Powell ดูสดใสกว่าช่วงที่ผ่านมาเล็กน้อย เป็นไปไม่ได้ที่จะทำนายอนาคต และเศรษฐกิจก็แปลกมากมาระยะหนึ่งแล้ว ปรากฎว่าการระบาดใหญ่ทั่วโลกมีโอกาสที่จะทำให้หลายสิ่งหลายอย่างพังทลาย เช่นเดียวกับสงครามของรัสเซียกับยูเครน ท่ามกลางปัจจัยอื่นๆ เงินเฟ้อทำให้ทุกอย่างรู้สึกแย่มาก

วิธีที่สองในการสร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจคือการปรับปรุงเทคโนโลยี ตัวอย่างนี้คือการประดิษฐ์เชื้อเพลิงเบนซิน ก่อนที่จะมีการค้นพบพลังงานจากน้ำมันเบนซิน มูลค่าทางเศรษฐกิจของปิโตรเลียมค่อนข้างต่ำ การใช้น้ำมันเบนซินกลายเป็นวิธีที่ดีขึ้นและมีประสิทธิภาพมากขึ้นในการขนส่งสินค้าระหว่างดำเนินการและกระจายสินค้าขั้นสุดท้ายได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น เพื่อแก้ไขปัญหาที่เราเผชิญอยู่ การเพิ่มการผลิตโดยรวมยังไม่เพียงพอ นอกจากนี้เรายังจำเป็นต้องตัดสินใจให้ดีว่าสินค้าและบริการใดที่เราต้องการผลิตมากขึ้นและสินค้าและบริการใดที่เราต้องการน้อยลง การเติบโตไม่ได้มีแค่อัตราเท่านั้น แต่ยังมีทิศทางและทิศทางที่เราเลือกนั้นสำคัญต่อความสุขของเราเองและการบรรลุอนาคตที่ยั่งยืน หนึ่งในประเทศแรกๆ ที่บรรลุการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างยั่งยืนคือสหราชอาณาจักร ในแผนภูมินี้ เราเห็นการปรับโครงสร้าง GDP ต่อหัวในสหราชอาณาจักรในช่วงศตวรรษที่ผ่านมา ข้อดีอีกประการของมาตรการนี้คือนักประวัติศาสตร์ได้สร้างประมาณการ GDP ต่อหัวขึ้นมาใหม่ซึ่งย้อนหลังไปหลายศตวรรษ การวิจัยทางประวัติศาสตร์นี้เป็นงานที่ต้องใช้ความพยายามอย่างมาก และนักวิจัยได้ทุ่มเททำงานเป็นเวลาหลายปีในการฟื้นฟูเหล่านี้ ‘โครงการ Maddison’ เป็นการรวบรวมการบูรณะระยะยาวจากนักวิจัยหลายคน และด้วยความพยายามเหล่านี้ เราจึงมีความเข้าใจที่ดีว่ารายได้เปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลาอย่างไร สิ่งนี้แสดงให้เราเห็นว่านวัตกรรมทางเทคโนโลยีเพิ่มผลผลิตได้อย่างไร และการผลิตที่เพิ่มขึ้นทำให้ราคาไม่แพงมากขึ้นได้อย่างไร มันเพิ่มทางเลือกที่ผู้คนมีได้อย่างไร

นักวิจัยของ Federal Reserve Bank of San Francisco ระบุว่า มีปัจจัยหลายประการที่น่าจะมีส่วนร่วม แต่ปัจจัยหลัก 2 ประการคือประสิทธิภาพการทำงานของพนักงานที่ลดลง และข้อเท็จจริงที่ว่าคนรุ่นเบบี้บูมเมอร์กำลังจะเกษียณอายุและไม่ได้ถูกแทนที่อย่างรวดเร็วโดยพนักงานอายุน้อยในสายงาน ในขณะเดียวกัน ความมั่งคั่งที่ลดลงอย่างต่อเนื่องส่วนใหญ่เกิดจากปัจจัยอื่น ราคาบ้านซึ่งประกอบด้วยความมั่งคั่งส่วนใหญ่ของชนชั้นกลางในอเมริกา กำลังร่วงลง ความสำคัญของที่ดินในฐานะทรัพยากรธรรมชาติอาจแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับอุตสาหกรรม ที่ดินเป็นปัจจัยพื้นฐานในอุตสาหกรรมเกษตรกรรมเนื่องจากใช้ปลูกอาหาร เมื่อถึงเวลานั้น Fed ก็เริ่มตอบสนองอย่างล่าช้า ได้ขึ้นอัตรามาตรฐานแปดครั้งตั้งแต่เดือนมีนาคม 2565 เป็นการเข้มงวดด้านสินเชื่อที่เข้มงวดที่สุดนับตั้งแต่ต้นทศวรรษ 1980

บางคนอาจไม่เห็นด้วย แต่ฉันไม่คิดว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งในปัจจุบันและการมองโลกในแง่ดีของผู้บริโภคนั้นไม่ได้เกิดขึ้นอย่างน่าอัศจรรย์ด้วยตัวของมันเอง เศรษฐกิจที่แข็งแกร่งถูกสร้างขึ้นจากนโยบายที่แข็งแกร่งซึ่งช่วยสร้างสภาพแวดล้อมที่ธุรกิจสามารถเติบโตและจ้างพนักงานได้มากขึ้น อย่างน้อยก็ในบางส่วน และพนักงานสามารถวางตำแหน่งครอบครัวของตนได้ดีขึ้นสำหรับโอกาสในอนาคต เดือนมกราคมถือเป็นเดือนที่ eleven ติดต่อกันที่อัตราการว่างงานของประเทศอยู่ที่หรือต่ำกว่าร้อยละ 4 ซึ่งถือเป็นอัตราการว่างงานที่ยาวนานที่สุดในรอบเกือบครึ่งศตวรรษ จำนวนตำแหน่งงานว่างทำสถิติสูงสุดในช่วงปลายปี 2561 และมีตำแหน่งงานว่างมากกว่าผู้หางาน ซึ่งถือเป็นข่าวดีสำหรับผู้ที่กำลังมองหางาน ค่าจ้างมีการเติบโตในอัตราร้อยละ 3 หรือมากกว่าเป็นเวลาหกเดือนติดต่อกัน ซึ่งเป็นระดับที่ไม่มีใครเทียบได้ตั้งแต่ปี 2552 และรายได้เฉลี่ยของครัวเรือนอยู่ที่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อปรับอัตราเงินเฟ้อที่ 61,372 ดอลลาร์ ตอนนี้เข้าสู่ส่วนที่ “ไม่ดี” ของเศรษฐกิจ และให้ฉันเริ่มด้วยอัตราเงินเฟ้อ แม้ว่าราคาที่เพิ่มขึ้นจะชะลอตัวลง แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าราคาจะลดลง บางตัวกำลังลดลง แต่ส่วนใหญ่ไม่เป็นเช่นนั้น อย่าคาดหวังว่าราคาส่วนใหญ่จะกลับมาสู่ระดับก่อนเกิดการแพร่ระบาดในปี 2019 ซึ่งหมายความว่าผู้คนจำนวนมากจะยังคงเผชิญกับมาตรฐานการครองชีพที่ต่ำกว่าเมื่อสี่ปีที่แล้ว การขาดแคลนแรงงานที่ดีขึ้นได้ช่วยอย่างมากต่อภาคเศรษฐกิจที่ประสบปัญหาในการหาแรงงานหลังการระบาดใหญ่ ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา เราพบว่ามีการจ้างงานเพิ่มขึ้นอย่างมากในร้านอาหาร การผลิต ภาครัฐ และการดูแลสุขภาพ ส่งผลให้ภาคส่วนเหล่านี้บางส่วนกลับมาสู่ระดับงานก่อนการแพร่ระบาด

สำรวจข้อมูลสำคัญและข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการเสริมพลังทางเศรษฐกิจของผู้หญิง ตั้งแต่ความไม่เท่าเทียมกันของรายได้และแนวโน้มของแรงงานไปจนถึงความเป็นผู้ประกอบการและการเข้าถึงทรัพยากรทางการเงิน สถิติเหล่านี้เน้นย้ำถึงบทบาทที่สำคัญของการเสริมอำนาจทางเศรษฐกิจในการพัฒนาความเท่าเทียมทางเพศและขับเคลื่อนการพัฒนาที่ยั่งยืน สร้างเป้าหมายเพื่อเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดของอาหารที่ซื้อขายผ่านองค์กรขนาดเล็กที่ร่วมมือกันและหลากหลาย รวมถึงร้านขนมปัง Real Bread ผู้ค้าอาหารที่ดีกว่า ตลาดในบริเวณใกล้เคียง กิจการเพื่อสังคม และเส้นทางสู่ตลาดที่ดีกว่าอื่นๆ ที่เป็นแชมป์อาหารที่ดีต่อสุขภาพและยั่งยืน มีจริยธรรม การค้าขายและผู้ที่เน้นเกษตรกรและชาวประมง ส่งเสริมโครงสร้างพื้นฐานที่ดีขึ้นและคำแนะนำทางธุรกิจที่ปรับให้เหมาะสม เพื่อสนับสนุนห่วงโซ่อุปทานที่สั้นลงซึ่งมุ่งเน้นไปที่การเกษตรกรรมเกษตรและธุรกิจอาหารที่ดี และให้แน่ใจว่าทุกคนสามารถเข้าถึงได้ไม่ว่าจะมีรายได้ใดก็ตาม ซึ่งได้รับการยอมรับว่ามีส่วนสำคัญต่อการสาธารณสุข เศรษฐกิจสีเขียว และการเปลี่ยนแปลงที่ยุติธรรม เมื่อมีการรับประทานหรือจัดเตรียมอาหารนอกบ้านมากขึ้นเรื่อยๆ การจัดเลี้ยงและการจัดซื้อจัดจ้างจึงถือเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดวิธีหนึ่งในการขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่โดยทำให้แน่ใจว่าผลผลิตจำนวนมากขึ้นมีสุขภาพดีขึ้นและตรงตามมาตรฐานทางจริยธรรมที่สูงขึ้น สนับสนุนการดำรงชีวิตของผู้ผลิตและปกป้องโลก ด้วยเงินจำนวน 2 พันล้านปอนด์ของผู้เสียภาษีที่ใช้ซื้ออาหารในโรงเรียน โรงพยาบาล และที่สาธารณะอื่นๆ ของเรา รัฐบาลระดับชาติ ภูมิภาค และท้องถิ่นควรเป็นผู้นำเป็นตัวอย่าง โดยทำให้แน่ใจว่าอาหารที่พวกเขาซื้อนั้นดีต่อสุขภาพและยั่งยืน สุดท้าย แม้ว่าอัตราการว่างงานจะไม่อยู่ในรายชื่อของคณะกรรมการ แต่ข้อเท็จจริงที่ว่าอัตราการว่างงานนั้นอยู่ที่ระดับต่ำเป็นประวัติการณ์ที่ร้อยละ three.6 ในช่วงสี่เดือนที่ผ่านมาก็ส่งผลต่อคำถามเรื่องภาวะถดถอยเช่นกัน ตัวบ่งชี้ที่อ้างถึงอย่างกว้างขวางของภาวะถดถอย (“กฎ Sahm” ตั้งชื่อตามนักเศรษฐศาสตร์ Claudia Sahm) ยืนยันว่าภาวะเศรษฐกิจถดถอยกำลังจะเกิดขึ้นเมื่อค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่สามเดือนของอัตราการว่างงานเพิ่มขึ้นอย่างน้อยครึ่งหนึ่งของจุดเปอร์เซ็นต์ (50 จุดพื้นฐาน) จนถึงจุดต่ำสุดในรอบ 12 เดือนที่ผ่านมา ความจริงที่ว่าตัวบ่งชี้ Sahm อยู่ที่ 0 ซึ่งต่ำกว่าเกณฑ์พื้นฐานที่ 50 มาก ยังเป็นข้อบ่งชี้อีกประการหนึ่งว่าการขยายตัวทางเศรษฐกิจยังคงดำเนินอยู่ “PNC คาดว่าการใช้จ่ายของผู้บริโภคจะลดลงในช่วงครึ่งหลังของปี 2024 เนื่องจากเศรษฐกิจสหรัฐฯ เข้าสู่ภาวะถดถอยเล็กน้อย” นักวิเคราะห์ของ PNC ตั้งข้อสังเกตในบันทึกการวิจัย “อัตราดอกเบี้ยที่สูงและการตกงานเล็กน้อยจะทำให้ครัวเรือนต่างๆ หันมาใช้ความระมัดระวังมากขึ้น”

ด้านล่าง ฉันอธิบายแบบจำลองเฉพาะที่การเปลี่ยนแปลงทางจิตฟิสิกส์มีส่วนช่วยในการจัดสรรทรัพยากรที่ขาดแคลน และฉันแสดงให้เห็นว่ารูปแบบของการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้สามารถนำมาใช้อย่างมีกลยุทธ์เพื่อเชื่อมโยงขั้นตอนต่างๆ ในกระบวนการประเมินค่าและการจัดสรรให้กับประชากรประสาทที่เฉพาะเจาะจงได้อย่างไร แต่ก่อนอื่น เราต้องตอบสนองต่อการคัดค้านของ Robbins ต่อการพิจารณาจิตวิทยาฟิสิกส์ในการตัดสินใจทางเศรษฐกิจ วิธีการเอาชีวิตรอดหลายวิธีในโลกธรรมชาตินั้นหายากหรือมีแนวโน้มไปสู่สภาวะนี้ พิจารณาประชากรที่ย้ายเข้าสู่สภาพแวดล้อมใหม่ซึ่งมีอาหารอุดมสมบูรณ์ในตอนแรก ทุกสิ่งทุกอย่างเท่าเทียมกัน ประชากรจะเพิ่มขึ้น ความต้องการอาหารเพิ่มขึ้นในขณะที่อุปทานลดลง ความอุดมสมบูรณ์จะเกิดขึ้นเพียงชั่วครู่และจำกัดตัวเอง ลองพิจารณากรณีเป็ดดำน้ำฟักไข่ในรังริมชายฝั่ง ในสภาพแวดล้อมบนโลกนี้มีออกซิเจนอยู่อย่างมากมาย การหายใจสามารถทำได้พร้อมกับกิจกรรมอื่นๆ เช่น การเตรียมอาหาร การฟักไข่ และการสแกนหาผู้ล่า เป็ดไม่จำเป็นต้องละทิ้งพฤติกรรมอื่นเพื่ออุทิศเวลาในการแลกเปลี่ยนออกซิเจนและคาร์บอนไดออกไซด์ หากเราขยายคำจำกัดความของ Robbins ให้ครอบคลุมถึงสถานการณ์ของเป็ดที่ทำรัง เราจะเห็นว่าไม่มีหลักการทางเศรษฐศาสตร์ใดควบคุมการหายใจในสภาพแวดล้อมนี้ และไม่จำเป็นต้องตัดสินใจจัดสรรเพื่อให้แน่ใจว่ามีการแลกเปลี่ยนก๊าซที่จำเป็น เมื่อมองแวบแรก สูตรนี้ดูเหมือนเป็นข้อความที่แห้งแล้งและไม่เป็นมงคลในการเริ่มต้นการอภิปรายเกี่ยวกับการศึกษาพฤติกรรมและชีววิทยาทางประสาทวิทยาของการตัดสินใจทางเศรษฐกิจในสัตว์ คำจำกัดความของ Robbins จำกัดขอบเขตเศรษฐศาสตร์ไว้ที่การศึกษาพฤติกรรมของมนุษย์ เขาพยายามแยกแยะเศรษฐศาสตร์ออกจากวิทยาศาสตร์ธรรมชาติ และเขาต่อต้านความพยายามอย่างแข็งขันที่จะ “ฟื้นฟูตัวแทนทางเศรษฐกิจ” (Maas, 2009) เนื่องจากผู้คนจำนวนมากขึ้นไม่สามารถชำระค่าใช้จ่ายของตนได้ในช่วงภาวะเศรษฐกิจถดถอย ผู้ให้กู้จึงเข้มงวดมาตรฐานสำหรับการจำนอง สินเชื่อรถยนต์ และการจัดหาเงินทุนประเภทอื่นๆ คุณต้องมีคะแนนเครดิตที่ดีขึ้นหรือเงินดาวน์ที่มากขึ้นจึงจะมีสิทธิ์ได้รับเงินกู้ซึ่งจะเป็นกรณีนี้ในช่วงเวลาเศรษฐกิจปกติ การลงทุนในหุ้น พันธบัตร อสังหาริมทรัพย์ และสินทรัพย์อื่นๆ อาจสูญเสียเงินในช่วงภาวะเศรษฐกิจถดถอย ส่งผลให้เงินออมของคุณลดลง และทำให้แผนการเกษียณอายุของคุณแย่ลง ที่แย่ไปกว่านั้นคือ หากคุณไม่สามารถชำระค่าใช้จ่ายได้เนื่องจากตกงาน คุณอาจเผชิญกับโอกาสที่จะสูญเสียบ้านและทรัพย์สินอื่น ๆ ของคุณ

ตัวเลขพาดหัวของเราอยู่ในเงื่อนไขที่แท้จริง (ปรับอัตราเงินเฟ้อ) แล้ว แต่อัตราเงินเฟ้อมีผลกระทบต่อองค์ประกอบของตะกร้าการใช้จ่าย ข้อมูลล่าสุดจากกระทรวงเกษตรของสหรัฐอเมริกาชี้ให้เห็นว่าเปอร์เซ็นต์ของรายได้ที่ครัวเรือนใช้จ่ายกับอาหารขณะนี้อยู่ที่ระดับสูงสุดในรอบสามทศวรรษ4 ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าราคาอาหารได้เพิ่มขึ้นเร็วกว่าราคาอื่นๆ และครัวเรือนต่างให้ความสำคัญกับ สิ่งจำเป็นเมื่อต้องลดค่าใช้จ่ายเนื่องจากราคาที่สูงขึ้น เมื่อระดับราคาคงที่และมีการปรับค่าจ้างตามอัตราเงินเฟ้อในอดีต ผลกระทบนี้อาจลดลง แต่ในระหว่างนี้ การเปลี่ยนแปลงการกระจายสินค้าเหล่านี้มีผลกระทบต่อจำนวนรายได้ที่ครัวเรือนต้องใช้จ่ายกับสินค้าอื่นๆ การลงทุนสีเขียวเหล่านี้จำเป็นต้องได้รับการสนับสนุนและสนับสนุนผ่านการใช้จ่ายสาธารณะที่กำหนดเป้าหมาย การปฏิรูปนโยบาย และการเปลี่ยนแปลงด้านภาษีและกฎระเบียบ สิ่งแวดล้อมของสหประชาชาติส่งเสริมเส้นทางการพัฒนาที่เข้าใจว่าทุนธรรมชาติเป็นสินทรัพย์ทางเศรษฐกิจที่สำคัญและเป็นแหล่งที่มาของผลประโยชน์สาธารณะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับคนยากจนซึ่งอาชีพการดำรงชีวิตขึ้นอยู่กับทรัพยากรธรรมชาติ แนวคิดเรื่องเศรษฐกิจสีเขียวไม่ได้มาแทนที่การพัฒนาที่ยั่งยืน แต่สร้างจุดมุ่งเน้นใหม่ในด้านเศรษฐกิจ การลงทุน ทุนและโครงสร้างพื้นฐาน การจ้างงานและทักษะ และผลลัพธ์ทางสังคมและสิ่งแวดล้อมเชิงบวกทั่วเอเชียและแปซิฟิก เมื่อปลายปีที่แล้ว จากการสำรวจทางธุรกิจ ผลผลิตด้านการผลิตและบริการต่างหดตัวทั่วโลก ผลผลิตภาคการผลิตในปัจจุบันทรงตัวและบริการต่างๆ กำลังฟื้นตัว ผู้บริโภคชาวอเมริกันมีการใช้จ่ายอย่างอิสระ ทั้งค่าจ้างและราคายังคงเติบโตอย่างรวดเร็ว แม้จะอยู่ในจุดที่หยุดนิ่งมานานก็ตาม ญี่ปุ่นเตรียมที่จะขึ้นค่าจ้างรอบใหม่ในฤดูใบไม้ผลิ ในยูโรโซน อัตราเงินเฟ้อ “แกนกลาง” รายเดือนซึ่งไม่รวมราคาอาหารและพลังงาน ทำลายสถิติในเดือนกุมภาพันธ์ ตลาดแรงงานมีความคับแคบเป็นพิเศษ ดังที่เรารายงานในสัปดาห์นี้ ครึ่งหนึ่งของสมาชิก oecd ซึ่งเป็นกลุ่มประเทศร่ำรวยส่วนใหญ่ อัตราการจ้างงานปัจจุบันสูงเป็นประวัติการณ์ จำเป็นต้องมีมาตรการแบบองค์รวมมากขึ้นเพื่อให้เข้าใจการเติบโตและแนวโน้มของเศรษฐกิจได้ดีขึ้น มาตรการนี้จำเป็นต้องคำนึงถึงแรงงานในบ้าน สินค้าและบริการออนไลน์ฟรี และต้นทุนด้านสิ่งแวดล้อมในการทำธุรกิจ นอกจากนี้ยังต้องคำนึงถึงสินทรัพย์ไม่มีตัวตน เช่น ซอฟต์แวร์และทรัพย์สินทางปัญญาอื่นๆ การระบาดใหญ่ของโควิด-19 ดูเหมือนจะเร่งให้เกิดการเปลี่ยนแปลงไปสู่การลดคุณค่าทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็ว การทำให้เป็นวัตถุหมายถึงการลดลงโดยทั่วไปเมื่อเวลาผ่านไปในปริมาณของวัตถุดิบหรือสินทรัพย์ที่จับต้องได้ซึ่งจำเป็นสำหรับการทำงานทางเศรษฐกิจ สินทรัพย์ที่มีตัวตน ได้แก่ ซีเมนต์ เสาโทรศัพท์ ลวดทองแดง และรถแทรกเตอร์ สินทรัพย์ไม่มีตัวตน ในทางกลับกัน คือทรัพย์สินทางปัญญา โปรแกรมซอฟต์แวร์ ชุดข้อมูล และสินทรัพย์ดิจิทัลอื่นๆ ในช่วง 25 ปีที่ผ่านมา ส่วนแบ่งการลงทุนของสินค้าที่จับต้องไม่ได้เพิ่มขึ้น 29 เปอร์เซ็นต์

ไม่ใช่เรื่องบังเอิญที่รูปร่างของแผนภูมินี้คล้ายกับแผนภูมิการผลิตหนังสือในตอนต้นของข้อความนี้มาก ซึ่งต่ำมากและเกือบจะแบนมาหลายชั่วอายุคนแล้วจึงเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว การพัฒนาทั้งสองนี้ได้รับแรงผลักดันจากการเปลี่ยนแปลงในการผลิต ในส่วนสุดท้ายนี้ เรามาดูกันว่ารายได้เปลี่ยนแปลงไปอย่างไรเมื่อเวลาผ่านไป อันดับแรกตามที่บันทึกไว้ในรายได้แบบสำรวจ จากนั้นตามด้วย GDP ต่อหัว ตรงกันข้ามกับตัวชี้วัดอื่นๆ มากมายในโลกของเราในข้อมูล รายได้ที่แท้จริงของบุคคลไม่สำคัญสำหรับตัวมันเอง แต่เป็นเพราะมันเป็นหนทางสู่จุดจบ หมายถึงการสิ้นสุดหลายประการในความเป็นจริง

และแน่นอนว่าเรากำลังหยิบยกประเด็นเชิงลบนั้นขึ้นมาในการสำรวจความคิดเห็น ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลนี้หรือด้วยเหตุผลอื่นก็ตาม และจากการสำรวจของ Siena College เมื่อเร็ว ๆ นี้ของ New York Times พบว่า 59 เปอร์เซ็นต์ของผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่มีอายุต่ำกว่า 30 ปี ในรัฐที่แกว่งไปมาที่สำคัญ จัดอันดับเศรษฐกิจว่ายากจน ซึ่งสูงกว่าที่คุณเห็นในกลุ่มอายุอื่น ๆ อย่างมาก ใช่ 26 เปอร์เซ็นต์ ดังนั้น หากคุณกำลังขับรถ ถ้าคุณจ่ายค่าอาหาร ถ้าคุณพยายามซื้อปัจจัยพื้นฐานในชีวิตเหล่านี้ มันก็จะมีราคาแพงกว่ามาก ดังนั้นผมคิดว่าตัวเลขตัวหนึ่งที่ช่วยอธิบายการขาดการเชื่อมต่อนี้คือ 20 เปอร์เซ็นต์ และนั่นคือราคาผู้บริโภคโดยรวมที่เพิ่มขึ้นนับตั้งแต่ปลายปี 2562 ในปี 2020 การแพร่ระบาดของโควิดทำให้เกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยในสหราชอาณาจักรที่รุนแรงที่สุดในรอบกว่า 300 ปี ส่งผลให้รัฐบาลต้องกู้ยืมเงินหลายแสนล้านปอนด์เพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจ รัฐบาลมีแนวโน้มที่จะได้รับเงินภาษีน้อยลง ซึ่งหมายความว่าพวกเขาอาจตัดสินใจหยุดหรือลดการใช้จ่ายสาธารณะ หรือภาษีอาจเพิ่มขึ้น อาจถึงเวลาแล้วที่จะเปิดเผยความเป็นไปได้ที่น่าประหลาดใจที่นี่ อย่างน้อยก็หากคุณได้ให้ความสนใจกับการพูดคุยกันเกี่ยวกับการเลิกจ้างที่มีชื่อเสียงและภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่อาจเกิดขึ้น เศรษฐกิจดูเหมือนว่า… อยู่ในจุดที่ค่อนข้างดี

ผลกระทบขนาดใหญ่ของอัตราการเติบโตที่ค่อนข้างน้อยในช่วงเวลานานนั้นเนื่องมาจากพลังของการเติบโตแบบเอ็กซ์โปเนนเชียล กฎของ 72 ซึ่งเป็นผลลัพธ์ทางคณิตศาสตร์ระบุว่า หากสิ่งใดสิ่งหนึ่งเติบโตในอัตรา x% ต่อปี ระดับของมันจะเพิ่มขึ้นสองเท่าทุกๆ 72/x ปี ตัวอย่างเช่น อัตราการเติบโต 2.5% ต่อปีจะทำให้ GDP เพิ่มขึ้นสองเท่าภายใน 28.eight ปี ในขณะที่อัตราการเติบโต 8% ต่อปีจะทำให้ GDP เพิ่มขึ้นสองเท่าภายในเก้าปี ดังนั้น อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจที่แตกต่างกันเล็กน้อยระหว่างประเทศต่างๆ อาจส่งผลให้มาตรฐานการครองชีพของประชากรแตกต่างกันมาก หากความแตกต่างเล็กๆ น้อยๆ นี้ยังคงอยู่ต่อไปอีกหลายปี ในปี 2013 นักเศรษฐศาสตร์ชาวฝรั่งเศส โธมัส พิเคตตีตั้งสมมติฐานว่าในช่วงเวลาที่อัตราผลตอบแทนจากการลงทุนในทุนโดยเฉลี่ยต่อปี (r) สูงกว่าการเติบโตโดยเฉลี่ยต่อปีในผลผลิตทางเศรษฐกิจ (g) อัตราความไม่เท่าเทียมกันจะเพิ่มขึ้น[125] ตามข้อมูลของ Piketty เป็นกรณีนี้เนื่องจากความมั่งคั่งที่ถือครองหรือสืบทอดมาอยู่แล้ว ซึ่งคาดว่าจะเติบโตในอัตรา r จะเติบโตในอัตราที่เร็วกว่าความมั่งคั่งที่สะสมผ่านแรงงาน ซึ่งสัมพันธ์กับ g อย่างใกล้ชิดมากกว่า Piketty ผู้สนับสนุนการลดระดับความไม่เท่าเทียมกัน แนะนำให้จัดเก็บภาษีความมั่งคั่งทั่วโลก เพื่อลดความแตกต่างของความมั่งคั่งที่เกิดจากความไม่เท่าเทียมกัน ลัทธิมัลธัสนิยมเป็นแนวคิดที่ว่าการเติบโตของประชากรอาจเพิ่มขึ้นแบบทวีคูณ ในขณะที่การเติบโตของแหล่งอาหารหรือทรัพยากรอื่นๆ นั้นเป็นเส้นตรง ซึ่งท้ายที่สุดจะลดมาตรฐานการครองชีพลงจนทำให้ประชากรต้องเสียชีวิต ทฤษฎีแมลธัสเซียนยังเสนอว่าความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีในประวัติศาสตร์ของมนุษย์ส่วนใหญ่ทำให้เกิดการเติบโตของประชากรมากขึ้น แต่ไม่มีผลกระทบต่อรายได้ต่อหัวในระยะยาว ตามทฤษฎี แม้ว่าเศรษฐกิจที่ก้าวหน้าทางเทคโนโลยีในยุคนี้จะมีความหนาแน่นของประชากรสูงกว่า แต่ระดับรายได้ต่อหัวก็ไม่แตกต่างจากในสังคมที่ถดถอยทางเทคโนโลยี

เมื่อเศรษฐกิจขยายตัวมากขึ้น มูลค่าทรัพย์สินก็เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วและภาระหนี้ก็มีมากขึ้น ณ จุดหนึ่งของวงจร ปรากฏการณ์หนึ่งจากรายการข้างต้นทำให้การขยายตัวทางเศรษฐกิจต้องหยุดชะงัก ภาวะช็อกดังกล่าวทำให้ฟองสบู่สินทรัพย์แตก ตลาดหุ้นพังทลาย และทำให้ภาระหนี้จำนวนมากมีราคาแพงเกินกว่าจะรักษาไว้ได้ เป็นผลให้สัญญาการเติบโตและเศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะถดถอย บางประเทศกำลังเริ่มพัฒนาวิธีอื่นในการคำนึงถึงมูลค่าของงานที่ไม่ได้รับค่าตอบแทน ซึ่ง Folbre กล่าวว่าคิดเป็นประมาณครึ่งหนึ่งของเวลาที่แต่ละคนใช้เวลาทำงานโดยเฉลี่ย แต่จนกว่าจะรวมปัจจัยดังกล่าวเข้ากับ GDP เป็นประจำ การวัดผลจะเป็นเพียงส่วนหนึ่งของภาพเศรษฐกิจทั้งหมดเท่านั้น “สำหรับคนจำนวนมาก ความฝันแบบอเมริกันมักถูกมองว่าทำได้ดีกว่าพ่อแม่ของคุณ ซึ่งเกือบจะตามคำจำกัดความแล้วจำเป็นต้องมีการเติบโตบ้าง” Jay Shambaugh ผู้อำนวยการโครงการ The Hamilton Project และนักวิจัยอาวุโสด้านเศรษฐศาสตร์ศึกษาที่ Brookings Institution กล่าว ฉันไม่อยากเป็นคนหน้าด้านสำหรับฝ่ายบริหารของไบเดน ใช่ ฉันชอบสิ่งที่ Biden ทำเกี่ยวกับนโยบายอุตสาหกรรมเป็นส่วนใหญ่ แต่ฉันอยากจะต่อต้านการเป็นหนึ่งในผู้เชี่ยวชาญฝ่ายซ้ายที่มักจะปล่อยข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุดของฝ่ายบริหารของพรรคเดโมแครตและแตรว่าประธานาธิบดี “สร้าง” กี่งานที่ การเชียร์ลีดเดอร์แบบพรรคพวกแบบนั้นอาจสร้างความเสียหายต่อความน่าเชื่อถือของฉัน (หรืออย่างน้อยก็ความเคารพในตัวเอง) ในฐานะนักวิเคราะห์เศรษฐกิจอิสระ และมันยังจะส่งผลต่อการลดความซับซ้อนไร้สาระที่สื่อมักใช้เพื่อพูดคุยเกี่ยวกับเศรษฐกิจมหภาคด้วย — ตัวอย่างเช่น แนวคิดที่ว่าประธานาธิบดี “สร้างงาน” หรือรับผิดชอบต่อทุกสิ่งที่เกิดขึ้นกับเศรษฐกิจภายใต้การดูแลของเขา † เราไม่ได้รวมข้อมูลปี 2020 ในการวิเคราะห์นี้ เนื่องจากตัวเลขปี 2020 ถูกบิดเบือนเนื่องจากการตกงานที่สูงในหมู่คนงานที่มีค่าแรงต่ำในช่วงการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา

ลองนึกภาพว่าคุณต้องการซื้อเสื้อโค้ทและกางเกงขายาวแต่คุณมีเงินเพียง 50 ปอนด์ การขาดแคลนทรัพยากร (ในกรณีนี้คือเงิน) หมายความว่าคุณต้องเลือกระหว่างเสื้อโค้ทกับกางเกง หากคุณเลือกเสื้อโค้ท กางเกงก็จะกลายเป็นค่าเสียโอกาสของคุณ ความขาดแคลนเป็นปัญหาทางเศรษฐกิจขั้นพื้นฐาน เนื่องจากขาดแคลน ทรัพยากรจึงต้องได้รับการจัดสรรระหว่างจุดสิ้นสุดของการแข่งขัน เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค การกระจายทรัพยากรจึงต้องอยู่ในระดับที่เหมาะสมที่สุด ภายใต้แรงงาน เราจัดประเภททรัพยากรมนุษย์ ทรัพยากรมนุษย์ไม่เพียงมีส่วนช่วยในการผลิตสินค้าเท่านั้น แต่ยังมีบทบาทสำคัญในการให้บริการอีกด้วย ทรัพยากรธรรมชาติมีที่มาจากธรรมชาติและนำไปใช้ในการผลิตสินค้าและบริการ ทรัพยากรธรรมชาติมักมีปริมาณจำกัดเนื่องจากใช้เวลาในการก่อตัว ทรัพยากรธรรมชาติยังถูกจัดประเภทเพิ่มเติมเป็นทรัพยากรที่ไม่หมุนเวียนและทรัพยากรหมุนเวียน

เราทำสิ่งนี้บ่อยมากที่โลกของเราในข้อมูล แผนภูมิที่นี่แสดงส่วนแบ่งของประชากรโลกที่สามารถเข้าถึงทรัพยากรพื้นฐานสี่ประการ สถิติทั้งหมดนี้วัดบางแง่มุมเฉพาะของการเติบโตทางเศรษฐกิจ เนื่องจากสินค้าทางเศรษฐกิจมีน้อยเมื่อเทียบกับความต้องการ ความพยายามของมนุษย์จึงเป็นสิ่งจำเป็นในการผลิตสินค้าเหล่านั้น12 ดังนั้น วิธีที่สั้นกว่าในการนิยามการเติบโตก็คือการเพิ่มขึ้นในการผลิตผลิตภัณฑ์เหล่านั้นที่ผู้คนผลิตสำหรับแต่ละรายการ อื่น. [W]e เชื่อว่าขณะนี้เป็นเวลาที่นักการเมืองในนอร์เวย์ ในระดับที่มากขึ้นกว่าในอดีต และมากเท่ากับที่พวกเขาทำเพื่ออุตสาหกรรมน้ำมันและก๊าซ มุ่งมั่นที่จะพัฒนาอุตสาหกรรมทางทะเลในอนาคต เพื่อที่เรา สามารถสร้างมูลค่าที่มากขึ้นจากทรัพยากรที่เราสามารถเข้าถึงได้ เราเห็นเพียงจุดเริ่มต้นของสิ่งที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์จากมหาสมุทรได้จริงผ่านกิจกรรมที่สร้างมูลค่า และเราจำเป็นต้องมีเจตจำนงทางการเมืองและความมุ่งมั่นหากเราต้องการคว้าโอกาสที่อยู่ตรงหน้าเรา (SINTEF 2012, หน้า 12) นั่นขึ้นอยู่กับคำจำกัดความของการลงจอดแบบนุ่มนวลของคุณแน่นอน อาจมีคนพูดว่า เราได้ลงจอดแบบนุ่มนวลแล้ว การลงจอดอย่างนุ่มนวลไม่ได้หมายความว่าคุณจะไม่ถดถอยตลอดไป เรามีข่าวเศรษฐกิจที่ดีขึ้นในปีที่ผ่านมาหรือสองปีที่ผ่านมาเกินกว่าใครจะคาดเดาได้ ดังนั้นฉันจึงคิดว่าเราได้ลงจอดอย่างนุ่มนวลแล้ว แต่ไม่มีคำจำกัดความที่ชัดเจน หากพรุ่งนี้เราเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย หรืออัตราเงินเฟ้อกลับสูงขึ้น ผู้คนจะบอกว่ามันไม่ใช่การลงจอดที่นุ่มนวลเลย ธนาคารกลางสหรัฐไม่ได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ย แต่ประธานเจอโรม พาวเวลล์ กล่าวว่าสิ่งต่างๆ ดูเหมือนเป็นไปในทิศทางบวก และแนะนำว่าธนาคารกลางอาจผ่อนคลายต้นทุนการกู้ยืมในปลายปีนี้ “นี่เป็นเศรษฐกิจที่ดี” เขากล่าวหลังจากการประชุมของคณะกรรมการตลาดกลางเปิด (FOMC) เมื่อวันพุธ ซึ่งกำหนดนโยบายของเฟด

ระดับทุนมนุษย์ของประเทศนั้นวัดได้ยากเนื่องจากระดับทุนมนุษย์นั้นสร้างขึ้นที่บ้าน ที่โรงเรียน และในที่ทำงาน นักเศรษฐศาสตร์ได้พยายามที่จะวัดทุนมนุษย์โดยใช้ผู้รับมอบฉันทะจำนวนมาก รวมถึงระดับการรู้หนังสือของประชากร ระดับของการคำนวณ ระดับการผลิตหนังสือ/หัว ระดับเฉลี่ยของการศึกษาอย่างเป็นทางการ คะแนนเฉลี่ยของการทดสอบในระดับนานาชาติ และค่าเสื่อมราคาสะสมของทุนมนุษย์ การลงทุนในการศึกษาในระบบ การวัดทุนมนุษย์ที่ใช้กันมากที่สุดคือระดับ (จำนวนปีโดยเฉลี่ย) ของความสำเร็จในโรงเรียนในประเทศหนึ่งๆ โดยสร้างขึ้นจากการพัฒนาข้อมูลของ Robert Barro และ Jong-Wha Lee[54] มาตรการนี้ใช้กันอย่างแพร่หลายเนื่องจาก Barro และ Lee ให้ข้อมูลสำหรับหลายประเทศในช่วงเวลาห้าปีเป็นระยะเวลานาน ภาวะเศรษฐกิจถดถอยคือการลดลงอย่างมากของกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่กินเวลานานหลายเดือนหรือหลายปี ผู้เชี่ยวชาญประกาศถึงภาวะถดถอยเมื่อเศรษฐกิจของประเทศประสบกับผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ที่เป็นลบ ระดับการว่างงานที่เพิ่มขึ้น ยอดค้าปลีกที่ลดลง และมาตรการวัดรายได้และการผลิตที่หดตัวเป็นระยะเวลานาน ภาวะถดถอยถือเป็นส่วนที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ของวงจรธุรกิจ หรือจังหวะการขยายตัวและการหดตัวที่เกิดขึ้นในระบบเศรษฐกิจของประเทศ อัตราเงินเฟ้อและภาวะเงินฝืดหมายถึงราคาสินค้าและบริการที่เพิ่มขึ้นและลดลงตามลำดับ ได้รับอิทธิพลจากปัจจัยต่างๆ เช่น ปริมาณเงิน ผลกระทบจากอุปสงค์ และอัตราแลกเปลี่ยน ธนาคารกลางอินเดียควบคุมอัตราเงินเฟ้อและภาวะเงินฝืดโดยการควบคุมอัตราดอกเบี้ย อัตราเงินเฟ้อมีข้อดีเช่น การกระตุ้นการบริโภคและการเติบโตทางเศรษฐกิจ แต่ภาวะเงินฝืดอาจส่งผลให้รายได้ทางธุรกิจและการเลิกจ้างลดลง กลยุทธ์ในการรับมือกับภาวะเงินเฟ้อส่งผลกระทบต่อการวางแผนเกษียณอายุ

การเติบโตทางเศรษฐกิจเกิดขึ้นเมื่อมีการผลิตสินค้าและบริการเพิ่มขึ้นในช่วงระยะเวลาหนึ่งเมื่อเทียบกับครั้งก่อน โดยทั่วไปจะวัดกันในแง่ของ GDP และเป็นตัวบ่งชี้ถึงความสมบูรณ์ทางเศรษฐกิจของประเทศ อย่างไรก็ตาม การแบ่งปันผลของการเติบโตในวงกว้างเพียงใดนั้นเป็นปัจจัยสำคัญในการดำรงชีวิต ไม่ต้องพูดถึงสุขภาพและความก้าวหน้าของสังคม จากการวิจัยระยะเวลา 10 ปีที่จัดทำโดยสถาบันวิจัยเศรษฐศาสตร์การพัฒนาแห่งมหาวิทยาลัยแห่งสหประชาชาติ “ประเทศส่วนใหญ่ที่ประสบความสำเร็จในการลดความยากจนและเพิ่มการเข้าถึงสินค้าสาธารณะนั้นได้ยึดถือความก้าวหน้าดังกล่าวจากการเติบโตทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง” หากผลประโยชน์ไหลไปสู่กลุ่มหัวกะทิเท่านั้น การเติบโตจะไม่ยั่งยืน ทุนมนุษย์ในบริบทนี้อาจหมายถึงทุนทางสังคมและสถาบันด้วย แนวโน้มพฤติกรรมที่มีต่อความไว้วางใจทางสังคมที่สูงขึ้นและการตอบแทนซึ่งกันและกัน ควบคู่ไปกับนวัตกรรมทางการเมืองหรือเศรษฐกิจ เช่น การปรับปรุงการคุ้มครองสิทธิในทรัพย์สิน เป็นทุนมนุษย์ประเภทหนึ่งที่สามารถเพิ่มผลผลิตของเศรษฐกิจได้ ประการแรกคือการเพิ่มขึ้นของปริมาณสินค้าทุนทางกายภาพในระบบเศรษฐกิจ การเพิ่มทุนให้กับเศรษฐกิจมีแนวโน้มที่จะเพิ่มผลิตภาพของแรงงาน เครื่องมือที่ใหม่กว่า ดีกว่าและมีมากขึ้นหมายความว่าพนักงานสามารถผลิตผลผลิตได้มากขึ้นตามช่วงเวลา ตัวอย่างง่ายๆ ชาวประมงที่มีอวนจะจับปลาได้ต่อชั่วโมงมากกว่าชาวประมงที่มีไม้แหลม อย่างไรก็ตาม สองสิ่งที่สำคัญต่อกระบวนการนี้ รายได้ซึ่งเป็นตัวชี้วัดความเจริญรุ่งเรืองทางเศรษฐกิจนั้นเป็นนามธรรมมากกว่าตัวชี้วัดที่เราพิจารณาก่อนหน้านี้ การเปรียบเทียบรายได้ของผู้คนทั่วโลกใน Scatterplot นี้วัดตัวเลือก ไม่ใช่ตัวเลือก มันแสดงให้เราเห็นว่าทางเลือกทางเศรษฐกิจสำหรับคนหลายพันล้านคนนั้นต่ำมาก โลกส่วนใหญ่มีชีวิตอยู่ด้วยรายได้ที่ต่ำมากซึ่งน้อยกว่า 20 ดอลลาร์ 10 ดอลลาร์ หรือแม้แต่ 5 ดอลลาร์ต่อวัน ในหัวข้อถัดไป เราจะดูว่าความยากจนเปลี่ยนแปลงไปอย่างไรเมื่อเวลาผ่านไป

บุคคลอาจเสนอคำตอบได้หลายคำตอบ ตั้งแต่การเติบโตของตลาดหุ้นไปจนถึงการว่างงานต่ำ ไปจนถึงความสมดุลทางการค้าที่ดี แต่สิ่งสำคัญคือต้องเจาะลึกว่าเจ้าหน้าที่ที่ได้รับเลือกและผู้สมัครรับตำแหน่งหมายถึงอะไรจริงๆ เมื่อพวกเขาพูดถึงการปรับปรุงเศรษฐกิจ เราต้องรับทราบว่ากระบวนการทางเศรษฐกิจและผลกระทบไม่ใช่พลังลึกลับ แต่เป็นผลมาจากการตัดสินใจของผู้มีอำนาจ นโยบายเศรษฐกิจสามารถสร้างระบบที่เหมาะกับทุกคน หรือระบบที่ช่วยให้คนรวยรวยขึ้นได้ และเรามีหน้าที่เลือกผู้ที่จะต่อสู้เพื่อเราทุกคน ไม่ใช่แค่ผลประโยชน์ขององค์กรเท่านั้น USAID สนับสนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ครอบคลุม ยั่งยืน และฟื้นตัวได้ในประเทศหุ้นส่วนของเรา โดยเป็นศูนย์กลางในการลดความยากจนและการพึ่งพาอาศัยกัน เราร่วมมือกับรัฐบาลเจ้าภาพ ภาคเอกชนในท้องถิ่นและระหว่างประเทศ และองค์กรพัฒนาเอกชน องค์กรช่วยเหลือด้านการพัฒนา สถาบันการเงิน และผู้บริจาคอื่นๆ เพื่อส่งเสริมการพัฒนาที่ขับเคลื่อนโดยองค์กร นอกจากนี้ ฝ่ายบริหารของ Biden อาจมีบางอย่างที่เกี่ยวข้องกับราคาน้ำมันที่ตกต่ำ ไบเดนปล่อยน้ำมันจำนวนหนึ่งจากแหล่งสำรองปิโตรเลียมเชิงยุทธศาสตร์ย้อนกลับไปในปี 2022 และร่วมมือกับยุโรปเพื่อกำหนดราคาสูงสุดสำหรับการซื้อน้ำมันรัสเซียจากชาติตะวันตก ซึ่งอาจเปิดโอกาสให้จีนและอินเดียสามารถเจรจาราคาที่ต่ำกว่าได้เช่นกัน ไบเดนยังซ่อมแซมรั้วกับเวเนซุเอลาและสนับสนุนให้บริษัทสหรัฐฯ เริ่มลงทุนที่นั่นอีกครั้ง ซึ่งกำลังเริ่มนำการผลิตของประเทศนั้นกลับมาดำเนินการอีกครั้งหลังจากหายไปนาน โปรดจำไว้ว่าราคาน้ำมันที่ลดลงเป็นผลบวกต่ออุปทานที่ตกตะลึง ซึ่งทฤษฎีเศรษฐศาสตร์กล่าวว่าควรกระตุ้นการเติบโตในขณะเดียวกันก็ลดอัตราเงินเฟ้อด้วย กล่าวคือสิ่งที่เราได้เห็นในช่วงประมาณปีที่แล้ว โดยพื้นฐานแล้วนี่คือรายการทั้งหมด หากผู้คนมีงานทำ อัตราเงินเฟ้อต่ำ และรายได้ที่แท้จริงเพิ่มขึ้น เศรษฐกิจก็จะดี นั่นไม่ได้หมายความว่าผู้คนจำเป็นต้องตระหนักว่ามันเป็นสิ่งที่ดี ความขัดแย้งทางสังคม การแบ่งขั้วของพรรคพวก หรือการมองโลกในแง่ร้ายที่ยืดเยื้อจากภัยพิบัติในอดีตอาจทำให้ผู้คนมองโลกในแง่ร้ายเกี่ยวกับเศรษฐกิจแม้จะเผชิญกับข้อมูลจำนวนมาก ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ที่บางคนเรียกว่า “ความรู้สึกนึกคิด” “. แต่ในขณะที่ฉันรับทราบว่าความรู้สึกของผู้คนมีความสำคัญและมีสิ่งอื่น ๆ ที่สำคัญนอกเหนือจากเศรษฐกิจ เมื่อฉันวิเคราะห์ว่าเศรษฐกิจมหภาคทำงานได้ดีเพียงใด ฉันก็ไม่สามารถทำตามความรู้สึกได้

สินค้าและบริการทั้งหมดนี้ไม่ได้ปรากฏขึ้นมาอย่างน่าอัศจรรย์เท่านั้น พวกเขาจะต้องมีการผลิต เมื่อถึงจุดหนึ่งในอดีต การผลิตส่วนใหญ่เป็นศูนย์ และแม้แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดก็ยังหายากมาก ดังนั้น หากคุณต้องการทราบว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจมีความหมายต่อชีวิตของคุณอย่างไร โปรดดูรายการด้านบน ในเศรษฐศาสตร์ชีวภาพเวอร์ชันที่แตกต่างกันเหล่านี้ มีความตึงเครียดโดยธรรมชาติที่ยิ่งใหญ่อย่างชัดเจน ทว่าในเอกสารเอง สิ่งเหล่านี้ไม่ได้กล่าวถึงหรือรับทราบ—ทั้งในเอกสารการก่อตั้งจากสถาบันเหนือชาติ เช่น OECD และสหภาพยุโรป หรือในเอกสารระดับชาติที่เวอร์ชันเหล่านี้เชื่อมโยงเข้าด้วยกัน เช่น กลยุทธ์เศรษฐศาสตร์ชีวภาพของนอร์เวย์ . พวกเขาต่างมองว่าการทำให้เศรษฐกิจ ‘ชีวภาพ’ เป็นสิ่งที่ดีโดยเนื้อแท้ นอกจากนี้ เอกสารเหล่านี้ยังอยู่ในความสัมพันธ์ของเศรษฐกิจชีวภาพ และไม่ได้ระบุว่าความตึงเครียดเหล่านี้อาจส่งผลต่อสังคมโดยรวมอย่างไร นี่เป็นคุณลักษณะของเอกสารเศรษฐศาสตร์ชีวภาพที่เราต้องแก้ไขปัญหาอย่างชัดเจน เพื่อให้เข้าใจมิตินี้ได้ดีขึ้น จำเป็นต้องขยายขอบเขตเชิงประจักษ์ของเรา และเปรียบเทียบเอกสารเศรษฐศาสตร์ชีวภาพกับโครงการริเริ่มเชิงนโยบายอื่นๆ ที่คล้ายคลึงกันซึ่งก่อให้เกิด ‘ความดี’ ในรูปแบบอื่น เป้าหมายอื่นๆ ขาดนโยบายหลักเดียว พอลอธิบายว่า สิทธิในการมีสภาพแวดล้อมที่ดีนั้น ขึ้นอยู่กับสามประการของการลงทุนสีเขียว กฎระเบียบที่ชาญฉลาด และการกำหนดราคาคาร์บอน หรือพิจารณางานรับประกันที่อยู่อาศัยสำหรับทุกคน ซึ่งพอลแย้งว่าจำเป็นต้องมีนโยบายแยกกันหกนโยบาย ในหกแห่งนั้น เขาเน้นย้ำถึงการสร้างที่อยู่อาศัยทางสังคมขนาดใหญ่ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม คล้ายกับที่มีอยู่ในเวียนนา ที่ซึ่งที่อยู่อาศัยทางสังคมได้สร้างบางสิ่งที่เป็น “ยูโทเปียของผู้เช่า” และการควบคุมค่าเช่า

การเป็นผู้ประกอบการเป็นทรัพยากรบุคคลพิเศษที่ไม่เพียงแต่หมายถึงผู้ประกอบการที่ก่อตั้งธุรกิจเท่านั้น นอกจากนี้ยังหมายถึงความสามารถในการคิดไอเดียที่อาจกลายเป็นสินค้าทางเศรษฐกิจ การกล้าเสี่ยง การตัดสินใจ และการดำเนินธุรกิจ ซึ่งจำเป็นต้องรวมปัจจัยการผลิตอีกสามประการเข้าด้วยกัน อสังหาริมทรัพย์ที่อยู่อาศัยขึ้นอยู่กับความเต็มใจของผู้คนที่จะกู้ยืมเพื่อซื้อสิ่งที่มักมีราคาแพงที่สุดในชีวิต ในขณะที่เฟดขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างต่อเนื่องในปีที่แล้ว อัตราเฉลี่ยของการจำนองคงที่ 30 ปีก็สูงถึง 7% ในฤดูใบไม้ร่วงปีที่แล้ว ซึ่งมากกว่าสองเท่าจากจุดเริ่มต้นในปี 2022 ก่อนที่จะลดลงเล็กน้อย ในเดือนมกราคม นายจ้างเพิ่มตำแหน่งงานเพิ่มขึ้นถึง 517,000 ตำแหน่ง ซึ่งสูงกว่าที่เพิ่มขึ้น 260,000 ตำแหน่งในเดือนธันวาคม และอัตราการว่างงานอยู่ที่ 3.4% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2512 ด้านพลิกของข่าวเงินเฟ้อที่น่ากังวลคือข่าวดีเกี่ยวกับสถานะเศรษฐกิจ หรือสิ่งที่ถือว่าเป็นข่าวดีในช่วงเวลาปกติ แม้จะต้องเผชิญกับอัตราการกู้ยืมที่สูงขึ้น แต่เศรษฐกิจก็ยังแข็งแกร่งและแข็งแกร่งกว่าที่นักพยากรณ์ส่วนใหญ่คาดไว้ จากนั้นข้อมูลเงินเฟ้อผู้บริโภคที่ร้อนแรงอย่างไม่คาดคิดในเดือนมกราคมก็มาถึง สองวันต่อมา รัฐบาลรายงานว่าราคาขายส่งเพิ่มขึ้น zero.7% ตั้งแต่เดือนธันวาคมถึงมกราคม เกือบสองเท่าของที่นักพยากรณ์คาดการณ์ไว้

การเติบโตทางเศรษฐกิจดังที่เราได้กล่าวไปแล้วคือการเพิ่มขึ้นของปริมาณและคุณภาพของสินค้าและบริการทางเศรษฐกิจที่สังคมผลิตขึ้น รายได้ทั้งหมดในสังคมสอดคล้องกับผลรวมของสินค้าและบริการที่สังคมผลิต – การใช้จ่ายของทุกคนคือรายได้ของคนอื่น ซึ่งหมายความว่ารายได้เฉลี่ยสอดคล้องกับระดับการผลิตเฉลี่ย ดังนั้นรายได้เฉลี่ยในสังคมจะเพิ่มขึ้นเมื่อการผลิตสินค้าและบริการเพิ่มขึ้น ก่อนที่เราจะกลับไปสู่คำถามเรื่องการเติบโตทางเศรษฐกิจ เรามาดูกันว่าการวัดรายได้ที่แท้จริงเหล่านี้บอกเราเกี่ยวกับความไม่เท่าเทียมกันทางเศรษฐกิจในโลกปัจจุบันอย่างไร เศรษฐกิจชีวภาพที่แข็งแกร่งจะช่วยให้ยุโรปสามารถดำเนินชีวิตภายในขีดจำกัดของตนได้ การผลิตที่ยั่งยืนและการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรชีวภาพจะช่วยให้สามารถผลิตได้มากขึ้นจากน้อยลง รวมถึงจากของเสีย ขณะเดียวกันก็จำกัดผลกระทบด้านลบต่อสิ่งแวดล้อม และลดการพึ่งพาทรัพยากรฟอสซิลอย่างหนัก บรรเทาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และขับเคลื่อนยุโรปไปสู่สังคมหลังปิโตรเลียม ( สหภาพยุโรป 2012a, หน้า 4)

แผน “Bidenomics” ของประธานาธิบดีเสนอทิศทางใหม่ โดยยอมรับเสาหลักแห่งการลงทุนสาธารณะ เพิ่มขีดความสามารถให้กับคนงาน และส่งเสริมการแข่งขัน แต่รายงานล่าสุดจากสถาบันรูสเวลต์ที่ก้าวหน้าแย้งว่า “เสาหลักเหล่านี้ไม่เพียงพอที่จะขับเคลื่อนเราไปสู่เศรษฐกิจหลังเสรีนิยมใหม่ที่ก้าวหน้าอย่างแท้จริง” โดยยืนยันว่าการรักษาการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวจะได้รับประโยชน์จาก “การจัดหาสินค้าและบริการสาธารณะโดยตรง” เช่น การดูแลสุขภาพ แทนที่จะอาศัยการกระตุ้นกลไกตลาดด้วยเครดิตภาษี นอกจากนี้ ผู้เขียนเรียกร้องให้มีการเก็บภาษีที่ก้าวหน้ามากขึ้น และโครงสร้างการกำกับดูแลที่เป็นประชาธิปไตยมากขึ้น ซึ่งสามารถเอียงทิศทางของเศรษฐกิจไปสู่สาธารณประโยชน์ได้ อย่างไรก็ตาม ก่อนที่เขาจะเสียชีวิต รูสเวลต์ได้ถอนการสนับสนุนในการลดสัปดาห์การทำงานแล้ว แทนที่จะมุ่งเน้นไปที่การจ้างงานเต็มเวลาสำหรับทุกคนที่มีค่าจ้างเพิ่มขึ้น การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวช่วยประสานกรอบการทำงานที่เรายังคงใช้อยู่ในปัจจุบันเพื่อประเมินสิ่งที่ทำให้เกิด “เศรษฐกิจที่ดี” ซึ่งครอบคลุมถึงการปรับปรุงอัตราการว่างงาน ค่าจ้าง GDP และอัตราเงินเฟ้อ จำนวนผู้ว่างงานในเยอรมนีเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อยประมาณ eight,000 ถึง 2.814 ล้านคนในเดือนกุมภาพันธ์ 2567 เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า อย่างไรก็ตาม จำนวนนี้มีจำนวนมากกว่าเดือนกุมภาพันธ์ของปีที่แล้วถึง 194,000 คน อัตราการว่างงานอยู่ที่ 6.1% ในเดือนกุมภาพันธ์ 2567 ในทางกลับกันในเดือนกุมภาพันธ์ 2566 ยังคงอยู่ที่ 5.7% สภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจที่อ่อนแอกำลังบั่นทอนตลาดแรงงานที่แข็งแกร่งโดยรวม การว่างงานและการทำงานต่ำกว่าเกณฑ์กำลังเพิ่มขึ้นและความต้องการแรงงานลดลง

เราได้ชี้ให้เห็นแล้วว่า ‘ข้อดี’ ของเศรษฐกิจชีวภาพนั้นเกิดขึ้นได้อย่างไรตามที่ระบุไว้ใน ‘ชีวภาพ’ นั่นเอง ในขณะที่เปรียบเทียบและแตกต่างกับเศรษฐกิจรูปแบบอื่นๆ สิ่งที่ชัดเจนคือการที่สังคมยังขาดโครงการนโยบายเศรษฐกิจชีวภาพอย่างน่าสงสัย แต่ยังเป็นการอภิปรายที่ชัดเจนเกี่ยวกับภาวะที่กลืนไม่เข้าคายไม่ออก ความตึงเครียด และความขัดแย้งที่เกิดขึ้นเนื่องจาก ‘ชีวภาพ’ เวอร์ชันเก่าและใหม่ จะต้องกลายเป็นส่วนสำคัญของเศรษฐกิจ และสังคมในวงกว้างมากขึ้นด้วย จะอธิบายการขาดการเมืองและสังคมได้อย่างไร? วิธีหนึ่งในการอธิบายอย่างชัดเจนคือการกล่าวถึงว่าการตระหนักว่า ‘เศรษฐกิจที่ดี’ กลายเป็นความพยายามในการคำนวณได้อย่างไร ดังนั้นจึงเป็นความท้าทายของผู้เชี่ยวชาญเช่นกัน ดังนั้น แทนที่จะเป็นประเด็นว่าจะแทรกเศรษฐกิจเข้าสู่สังคมอย่างไร และใช้เครื่องมือและวิธีการใด ประเด็นกลับกลายเป็นเพียงประเด็นของการใช้เครื่องมือที่เหมาะสมในการประเมินค่า—เศรษฐศาสตร์ ยิ่งไปกว่านั้น เศรษฐกิจที่ดีในรูปแบบนี้ยังเป็นสิ่งหนึ่งที่ ‘ชีวภาพ’ ซึ่งเป็นธรรมชาติของเศรษฐกิจชีวภาพอยู่ ได้รับการประหยัดอย่างเต็มที่ ดังนั้น จึงแปรสภาพเป็นวัตถุทางเศรษฐกิจ ดังที่เราเห็นแล้ว เศรษฐกิจชีวภาพสีน้ำเงินของ OECD เป็นตัวอย่างที่โดดเด่นในเรื่องนี้ พรรครีพับลิกันสั่งสอนมานานแล้วถึงความสำคัญของการเติบโตทางเศรษฐกิจที่บรรลุผลสำเร็จด้วยการลดหย่อนภาษีให้กับบริษัทต่างๆ ซึ่งพวกเขาอ้างว่าจะกระตุ้นการสร้างงานและการเติบโตของค่าจ้างสำหรับชาวอเมริกันทุกคน การปฏิรูปภาษีที่เรียกว่าปีที่แล้วเป็นตัวอย่างที่สมบูรณ์แบบ พรรครีพับลิกันสัญญาว่าจะลดหย่อนภาษีสำหรับคนร่ำรวยจะสร้างผลประโยชน์ให้กับชนชั้นกลางและชนชั้นแรงงาน แต่จริงๆ แล้วค่าจ้างที่แท้จริงลดลงในหกเดือนถัดมา

London Food Link รวบรวมบริษัทอาหารในชุมชนที่ทำงานเพื่อทำให้ทุกคนในลอนดอนสามารถเข้าถึงอาหารดีๆ ได้ ขณะเดียวกันก็มักจะให้การสนับสนุนในด้านทักษะ คำแนะนำ และความสามัคคีในชุมชนในวงกว้าง เรากำลังดำเนินการเพื่อสนับสนุนให้พวกเขาค้าขายอย่างยั่งยืน เชื่อมต่อและเรียนรู้จากกันและกัน และมีสิทธิมีเสียงในภาคอาหาร เราจะติดต่อกลับไปพร้อมข้อมูลล่าสุดว่าประธานาธิบดีไบเดนและฝ่ายบริหารของเขาทำงานเพื่อชาวอเมริกันอย่างไร รวมถึงวิธีที่คุณจะมีส่วนร่วมและช่วยให้ประเทศของเรากลับมาดีขึ้นได้ แน่นอนว่าภาวะเศรษฐกิจถดถอยยังคงเป็นไปได้ พาวเวลล์เน้นย้ำในความคิดเห็นของเขาเมื่อวันพุธว่า แม้ว่าเขาจะพอใจกับความก้าวหน้าของเศรษฐกิจ แต่เขายังไม่ได้ประกาศชัยชนะ นักวิจัยยังพบว่าการรับรู้ความไม่เท่าเทียมของชาวอเมริกันอาจมีความแม่นยำมากขึ้น ผู้เข้าร่วมการศึกษาในปี 2020 ประเมินความมั่งคั่งของผู้ร่ำรวยที่สุดในประเทศ 20% ได้แม่นยำยิ่งขึ้น เมื่อเทียบกับผู้เข้าร่วมการสำรวจที่ดำเนินการเมื่อสองปีก่อน ตัวอย่างเช่น อาชญากรรมมีเพียง 2% ในขณะที่น้อยกว่า 1% เลือกการทำแท้งเป็นปัญหาที่สำคัญที่สุดในประเทศ ส่วนต่างของข้อผิดพลาดสำหรับการสำรวจความคิดเห็นคือ/- three.5% ซึ่งหมายความว่ามีความเป็นไปได้สูงที่ความกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจในหมู่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งในสหรัฐฯ จะบดบังความกังวลเกี่ยวกับประเด็นอื่นๆ ได้อย่างง่ายดาย

ผลกระทบจากอุปสงค์ดึงระบุว่าในระบบเศรษฐกิจที่กำลังเติบโตเมื่อค่าจ้างเพิ่มขึ้นภายในระบบเศรษฐกิจ ผู้คนจะมีเงินมากขึ้นเพื่อใช้จ่ายในสินค้าและบริการ ความต้องการสินค้าและบริการที่เพิ่มขึ้นจะส่งผลให้บริษัทต่างๆ ขึ้นราคาที่ผู้บริโภคจะต้องแบกรับเพื่อสร้างสมดุลระหว่างอุปสงค์และอุปทาน อัตราเงินเฟ้อหมายถึงการเพิ่มขึ้นของราคาสินค้าและบริการของใช้ในชีวิตประจำวัน เช่น อาหาร ที่อยู่อาศัย เสื้อผ้า การขนส่ง สันทนาการ สิ่งของอุปโภคบริโภค เป็นต้น อัตราเงินเฟ้อวัดโดยคำนึงถึงการเปลี่ยนแปลงราคาเฉลี่ยในตะกร้าสินค้าโภคภัณฑ์ และบริการในช่วงระยะเวลาหนึ่ง อัตราเงินเฟ้อคำนวณในอินเดียโดยกระทรวงสถิติและการดำเนินโครงการ ความเป็นจริงด้านประชากรศาสตร์ใหม่หมายความว่าเราต้องปรับเทียบความคาดหวังของเราสำหรับตลาดแรงงานในระยะยาว อัตราการเติบโตของงานที่ค่อนข้างต่ำไม่ได้สะท้อนถึงความอ่อนแอทางเศรษฐกิจอีกต่อไปเท่ากับการขาดแคลนแรงงานที่มีอยู่ ระหว่างปี 2543 ถึง 2562 กำลังแรงงานเติบโตเฉลี่ย 0.7% ต่อปี เหนือขอบเขตการคาดการณ์ เราคาดการณ์การเติบโตของกำลังแรงงานเพียง 0.2% ต่อปี นี่เป็นความจริงใหม่ที่นายจ้างและผู้กำหนดนโยบายจะต้องเรียนรู้ที่จะรับมือ

2562 การขยายตัวโดยเฉลี่ยกินเวลาประมาณ sixty five เดือน ในขณะที่การหดตัวเฉลี่ยเพียง 11 เดือน อย่างไรก็ตาม ภาวะเศรษฐกิจถดถอยครั้งใหญ่ตั้งแต่เดือนธันวาคม 2550 ถึงมิถุนายน 2552 ดำเนินไปเป็นเวลา 18 เดือน ตามมาด้วยการขยายตัวที่ยาวนานที่สุดเป็นประวัติการณ์ 128 เดือน ยาวนานถึงปี 2020 และการมาถึงของการระบาดใหญ่ของโควิด-19 การเปลี่ยนแปลงจากเศรษฐกิจที่มีผลรวมเป็นศูนย์ไปสู่ผลบวกเป็นการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญที่สุดในประวัติศาสตร์เศรษฐกิจ (ฉันเขียนถึงเรื่องนี้ที่นี่) และทำให้ทั้งสังคมสามารถละทิ้งความยากจนข้นแค้นในอดีตไว้เบื้องหลังได้ แท่นพิมพ์ทำให้สามารถผลิตหนังสือได้มากขึ้น นวัตกรรมมากมายที่ประกอบขึ้นเป็นการปฏิวัติอุตสาหกรรมทำให้สามารถเพิ่มการผลิตสินค้าและบริการมากมายได้ เปรียบเทียบความพยายามที่เกษตรกรใช้ในการเก็บเกี่ยวข้าวโพดด้วยเคียวกับความเป็นไปได้ของชาวนาที่ใช้รถแทรกเตอร์หรือรถเกี่ยวข้าว หรือนึกถึงเทคโนโลยีที่ทำให้การเดินทางทางบกเร็วขึ้น ตั้งแต่การเดินเท้าไปจนถึงการเดินทางด้วยรถม้า การโดยสารรถไฟหรือรถยนต์ หรือนึกถึงความพยายามที่ใช้ในการสร้างถนนเหล่านั้นที่รถบักกี้เคยเดินทางด้วยเครื่องจักรที่ทันสมัยซึ่งช่วยให้เราสามารถผลิตโครงสร้างพื้นฐานสาธารณะที่สอดคล้องกันในปัจจุบัน ข้อดีของข้อมูลการสำรวจครัวเรือนที่มีต่อ GDP ต่อหัวก็คือ สามารถจับความไม่เท่าเทียมกันของรายได้ภายในประเทศได้ คุณสำรวจความไม่เท่าเทียมนี้ได้ด้วยแผนภูมินี้โดยสลับเพื่อดูข้อมูลของแต่ละประเทศผ่านปุ่ม “เปลี่ยนประเทศ”

การจัดสรรทรัพยากรด้านพฤติกรรมที่ขาดแคลนแบบปรับเปลี่ยนได้นั้น จำเป็นต้องมีการประเมินและรวมผลประโยชน์และต้นทุนเข้าด้วยกัน เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่สามารถใช้เป็นตัวช่วยในการปรับปรุงสมรรถภาพได้ การกระตุ้นทางไฟฟ้าที่ดำเนินการอย่างกระตือรือร้นดูเหมือนจะส่งสัญญาณที่มีความหมายเข้าไปในวงจรประสาทที่เกี่ยวข้องกับการคำนวณมูลค่าของวัตถุและกิจกรรมเป้าหมาย ตัวอย่างเช่น ผลการให้รางวัลที่เกิดจากการกระตุ้นด้วยไฟฟ้าของมัดสมองส่วนหน้าที่อยู่ตรงกลาง (MFB) สามารถแข่งขัน รวมผลด้วย และแทนที่ผลการให้รางวัลที่เกิดจากวัตถุเป้าหมายตามธรรมชาติ เช่น ซูโครสและสารละลายน้ำเกลือ (Green และ Rachlin, 1991; Conover และ Shizgal, 1994; Conover และคณะ 1994) นี่บอกเป็นนัยว่าการกระตุ้นเทียมและสิ่งเร้าแบบรับรสมีคุณลักษณะร่วมกันบางประการที่ทำให้เกิดการดำเนินการแบบผสมผสานและการประเมินขั้นสูงสุดในสกุลเงินเดียวกัน ในขณะที่ระบบประสาทสัมผัสให้ข้อมูลเกี่ยวกับตำแหน่ง เอกลักษณ์ และการกระจัดของวัตถุในโลกภายนอก ระบบการประเมินค่าจะประเมินว่าวัตถุเหล่านี้มีมูลค่าเท่าใด ระบบการประเมินค่าให้ข้อมูลสำหรับการตัดสินใจในการจัดสรร ระบบประสาทที่สนับสนุนการประเมินค่าไม่สามารถนำข้อมูลที่ถูกกรองออกไปโดยข้อมูลทางประสาทสัมผัสกลับมาได้ และระบบเหล่านี้มีข้อจำกัด กฎเกณฑ์ และวัตถุประสงค์ในการประมวลผลข้อมูลของตนเอง ดังนั้น รูปแบบการตัดสินใจจัดสรรที่สมจริงจะต้องคำนึงถึงฟังก์ชันทางจิตฟิสิกส์ที่แมปตัวแปรวัตถุประสงค์ให้เป็นการประเมินมูลค่าเชิงอัตวิสัย ดังที่เราจะได้เห็นในเร็วๆ นี้ การแมปของตัวแปรที่เกี่ยวข้องกับการประเมินค่าก็มีแนวโน้มที่จะไม่เป็นเชิงเส้นและขึ้นอยู่กับการอ้างอิง พวกเขายังได้รวบรวมกฎง่ายๆ ในตัวที่มักจะมีประโยชน์ แต่บางครั้งอาจทำให้เกิดข้อผิดพลาดที่เป็นระบบได้ ตอนนี้ให้เราไตร่ตรองอีกตัวอย่างหนึ่ง ตัวอย่างที่แสดงให้เห็นทั้งขอบเขตที่ร็อบบินส์ดึงระหว่างพฤติกรรมที่ไม่ใช่ทางเศรษฐกิจและเศรษฐกิจ และความพร้อมที่จะเปลี่ยนคำจำกัดความของเขาไปสู่พฤติกรรมของสัตว์ที่ไม่ใช่มนุษย์ เจ้าของธุรกิจทำยอดขายได้น้อยลงในช่วงเศรษฐกิจถดถอย และอาจถึงขั้นล้มละลายได้ รัฐบาลพยายามสนับสนุนธุรกิจต่างๆ ในช่วงเวลาที่ยากลำบากเหล่านี้ เช่นเดียวกับ PPP ในช่วงวิกฤตไวรัสโคโรนา แต่ก็ยากที่จะทำให้ทุกคนอยู่รอดได้ในช่วงที่เศรษฐกิจตกต่ำอย่างรุนแรง ภาวะเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่เริ่มต้นในปี 1929 และกินเวลาจนถึงปี 1933 แม้ว่าเศรษฐกิจจะยังไม่ฟื้นตัวจริงๆ จนกระทั่งสงครามโลกครั้งที่ 2 ในอีกเกือบหนึ่งทศวรรษต่อมา ในช่วงภาวะเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่ การว่างงานเพิ่มขึ้นเป็น 25% และ GDP ลดลง 30% นับเป็นการล่มสลายทางเศรษฐกิจอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในประวัติศาสตร์สมัยใหม่ของสหรัฐฯ

ในสหราชอาณาจักร สำนักงานสถิติแห่งชาติ (ONS) จะเผยแพร่ตัวเลข GDP ใหม่ทุกเดือน แต่ตัวเลขรายไตรมาสซึ่งครอบคลุมครั้งละ three เดือนถือว่ามีความสำคัญมากกว่า ไม่มีใครที่ฉันพูดคุยด้วยเต็มใจที่จะยอมรับความเป็นไปได้ที่จะเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยในระยะเวลาอันใกล้นี้ ไม่มีใครคิดว่าภาวะเศรษฐกิจถดถอยจะเป็นข้อสรุปมาก่อนเช่นกัน เพื่อให้เข้าใจถึงนโยบายที่ไม่ดีโดยเฉพาะในตอนนี้ และโดยเฉพาะนโยบายการเงิน การเล่าเรื่องเป็นสามส่วนที่แตกต่างกันแต่เกี่ยวข้องกันจะเป็นประโยชน์ นี่คือการสืบสวนทางนิติวิทยาศาสตร์ โดยพิจารณาถึงแรงจูงใจ วิธีการ และโอกาสที่ภาวะเงินเฟ้อครั้งใหญ่จะเกิดขึ้น

สินค้าทางเศรษฐกิจจะมีความขาดแคลนในระดับหนึ่งเมื่อเทียบกับอุปสงค์ ความขาดแคลนนี่แหละที่สร้างคุณค่าที่ผู้คนยินดีจ่าย ความขาดแคลนทำให้เกิดต้นทุนเสียโอกาส – ตัวอย่างเช่น ถ้าเราเก็บแอปเปิ้ลจากต้น หมายความว่าคนอื่นจะไม่สามารถเพลิดเพลินกับมันได้ หากเราทุ่มเททรัพยากรให้กับการขุดทอง ค่าเสียโอกาสก็คือเราไม่สามารถทุ่มเทเวลาและความพยายามนี้ในการปลูกข้าวโพดได้ สิ่งสำคัญคือต้องทราบว่าระบบเศรษฐกิจทั้งหมดมีข้อดีและข้อเสียของตัวเอง อย่างไรก็ตาม นักเศรษฐศาสตร์ระบุว่าระบบเศรษฐกิจแบบตลาดที่เสรีและมีการแข่งขันเป็นที่ต้องการ ซึ่งหมายความว่าระบบทุนนิยมนั้นดีที่สุด ปัจจุบันเป็นระบบเศรษฐกิจที่ได้รับการยอมรับมากที่สุดในโลก นี่คือการรวมกันของคำสั่งและเศรษฐกิจตลาดเสรี แม้ว่าจะมีหลายฝ่ายที่เข้าร่วมภายในเศรษฐกิจนี้ แต่ยังคงมีกฎระเบียบของรัฐบาล ดังนั้นจึงสามารถบรรลุคุณสมบัติเชิงบวกภายในทั้งสองตลาดได้ ตัวอย่างเช่น มีการควบคุมน้อยลงโดยการผูกขาด ด้วยเหตุนี้ ผู้บริโภคจึงไม่ถูกกดขี่ แต่บริษัทต่างๆ ก็สามารถควบคุมกิจกรรมการผลิตของตนได้มากกว่าในระบบเศรษฐกิจที่สั่งการด้วย ตัวอย่างเช่น ในการธนาคาร รัฐบาลดำเนินการในส่วนสำคัญ แต่ผู้เล่นอื่นๆ ในภาคส่วนนี้ก็เป็นส่วนหนึ่งของเศรษฐกิจเช่นกัน ตลอดประวัติศาสตร์ เศรษฐกิจต่างๆ ได้ใช้การเติบโตอย่างต่อเนื่องของเทคโนโลยีเพื่อช่วยปรับปรุงสภาพความเป็นอยู่และการทำงาน เทคโนโลยีทำให้ประเทศต่างๆ สามารถซื้อขายกันระหว่างประเทศได้ง่ายขึ้นในบริบทของการค้าทวิภาคี (การค้าระหว่าง 2 ประเทศ) และการค้าพหุภาคี (การค้าระหว่าง 2 ประเทศมากกว่า 2 ประเทศ) นอกจากนี้ เทคโนโลยียังทำให้กิจกรรมทางธุรกิจในโลกาภิวัตน์เป็นเรื่องง่าย เนื่องจากมีการสื่อสารที่เร่งรีบและช่วยให้การค้าระหว่างประเทศเจริญรุ่งเรือง เศรษฐกิจไม่ได้หมายถึงเงิน แต่เศรษฐกิจจะแสดงหรืออ้างถึงวิธีการทำเงินและการใช้จ่ายเงินภายในพื้นที่ทางภูมิศาสตร์ที่กำหนด เมื่อมีการหาเงินจะช่วยในการเติบโตของภาคส่วนสำคัญในภูมิภาค และสิ่งนี้แปลไปสู่การเติบโตทางเศรษฐกิจด้วย อย่างไรก็ตาม เงินในตัวเองไม่สามารถใช้นิยามคำว่าเศรษฐกิจได้

เป้าหมายบางส่วนเหล่านี้สามารถนำไปใช้เป็นนโยบายเดียวได้ ใบเรียกเก็บเงิน Medicare-for-all ซึ่งจะสร้างสิทธิในการดูแลสุขภาพได้อย่างมีประสิทธิภาพนั้นมีอยู่มากมายอยู่แล้ว เนื่องจากเป็นประเด็นเด่นในการเลือกตั้งขั้นต้นของพรรคเดโมแครตปี 2020 นโยบายรายได้ขั้นพื้นฐานยังช่วยสร้างสิทธิในการรับประกันรายได้ขั้นต่ำอีกด้วย ราคาพลังงานที่ลดลงได้ผลักดันอัตราเงินเฟ้อในเยอรมนีสู่ระดับต่ำสุดในรอบกว่าสองปีครึ่ง ราคาผู้บริโภคเพิ่มขึ้นเพียง 2.5% ในเดือนกุมภาพันธ์ 2567 เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีที่แล้ว ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2564 ซึ่งอยู่ที่ 2.4% ในเดือนมกราคม 2567 อัตราเงินเฟ้อยังคงอยู่ที่ 2.9% และในเดือนธันวาคม 2566 อยู่ที่ 3.7% เนื่องจากจุดเริ่มต้นที่อ่อนแอจนถึงปี 2024 อารมณ์ในอุตสาหกรรมการส่งออกของเยอรมนียังคงมืดมน ดัชนีรายเดือนสำหรับการคาดการณ์การส่งออกที่เผยแพร่โดย ifo Institute เพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อยจาก -8.5 จุดในเดือนมกราคม 2024 เป็นค่า -7.zero จุดในเดือนกุมภาพันธ์ 2024 ซึ่งหมายความว่าความเชื่อมั่นในเดือนกุมภาพันธ์ 2024 นั้นย่ำแย่เท่ากับในเดือนธันวาคม 2023 ซึ่งมูลค่า อยู่ที่ -7.1 คะแนน ครั้งสุดท้ายที่ค่าบวกเลขสองหลักคือเดือนกุมภาพันธ์ 2565 โดยมี 14.zero คะแนน ก่อนรัสเซียเริ่มบุกยูเครน มีเพียงไม่กี่ภาคส่วนเท่านั้นที่คาดว่าการส่งออกจะเติบโต เช่น ผู้ผลิตอาหารหรืออุตสาหกรรมไฟฟ้า ในทางกลับกัน ในด้านวิศวกรรมเครื่องกล ความคาดหวังลดลงสู่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2020 การส่งออกของเยอรมนียังคงอยู่ที่ระดับปีที่แล้วในช่วงต้นปี เมื่อเทียบกับเดือนมกราคม 2023 มีการเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อยเพียง zero.3% ในเดือนมกราคม 2024 ในทางกลับกัน การนำเข้าลดลง 8.3% ความท้าทายที่สำคัญในการค้าระหว่างประเทศยังคงอยู่ในมุมมองของอุปสรรคทางการค้าที่เพิ่มขึ้นและอุปสรรคของระบบราชการในการประมวลผลธุรกิจต่างประเทศ หอการค้าเยอรมัน (DIHK) คาดว่าการส่งออกจะเติบโตเพียง zero.5% ในปี 2567

สินค้าหรือบริการทางเศรษฐกิจที่ผู้คนจัดหาให้แก่กันเพื่อเป็นแนวทางในการแก้ปัญหาที่พวกเขาเผชิญอยู่ และนั่นหมายความว่าสิ่งเหล่านั้นจะถือว่ามีประโยชน์โดยผู้ที่เรียกร้อง ฉันชอบคำจำกัดความที่ยาวกว่าคำอื่นๆ ส่วนใหญ่เล็กน้อย หากคุณต้องการคำจำกัดความที่สั้นกว่านี้ คุณสามารถพูดถึง ‘ผลิตภัณฑ์’ มากกว่า ‘สินค้าและบริการ’ และคุณสามารถพูดถึง ‘คุณค่า’ แทนที่จะพูดถึงทั้งด้านปริมาณและคุณภาพแยกกัน คิดถึงน้ำดื่มที่สะอาดด้วย ตลาดและร้านค้าที่เชื่อถือได้พร้อมสินค้ามากมาย อาหารที่ไม่ค่อยเป็นพิษต่อคุณ (เช่น นมพาสเจอร์ไรส์) เครื่องเทศ; ชาและกาแฟ เครื่องครัวและส่วนผสมที่เป็นประโยชน์ (ตั้งแต่ถุงแป้งไปจนถึงซุปกระป๋องหรือโยเกิร์ต) ช็อคโกแลตและขนมหวาน ผลไม้และผักสด ขนมปัง; อาหารแบบนำกลับบ้านหรือความเป็นไปได้ที่จะไปร้านอาหาร วิธีปกป้องอาหารของคุณจากการบูด (จากห่วงโซ่ความเย็นที่ส่งสินค้าไปยังกระดาษแก้วเพื่อห่อด้วย) ไวน์หรือเบียร์ ปุ๋ย (สำคัญมาก); และรถแทรกเตอร์สำหรับทำงานในทุ่งนา แน่นอนว่า Max Weber ไม่ใช่นักวิชาการเพียงคนเดียวที่มีอิทธิพลต่อวิธีที่เราเข้าใจความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและบรรทัดฐาน ยิ่งไปกว่านั้น บางที นี่อาจเป็นกรณีของอี.พี. ทอมป์สัน ผู้ซึ่งในงานสำคัญของเขาเกี่ยวกับชนชั้นแรงงานชาวอังกฤษ ได้เสนอแนวคิดเรื่อง ‘เศรษฐกิจคุณธรรม’ เพื่อจับเอาความตึงเครียดและความขัดแย้งที่เกิดขึ้นจากการเปลี่ยนผ่านไปสู่เศรษฐกิจทุนนิยม (Thompson 1971 ).

การขาดความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจทำให้นักวิชาการและนักการเมืองหลายคนงง บางคนกล่าวโทษการเมืองที่มีการแบ่งขั้วของสหรัฐฯ และนี่คือตัวอย่างในการสำรวจความคิดเห็น แต่ข้อมูลของแฮร์ริสยังแสดงให้เห็นว่าความกลัวแพร่กระจายอย่างกว้างขวาง และเสริมด้วยการไม่เชื่อหรือไม่รู้เรื่องบุคคลของทางการ และความไม่เชื่อใจต่อการรายงานของสื่อเกี่ยวกับบุคคลเหล่านี้ ในที่นี้ เราจะอธิบายตัวเลือกนโยบาย 6 ตัวเลือกและตัวเลือกทางการเงิน three ตัวเลือกที่ส่งเสริมการเติบโตอย่างต่อเนื่องของความไม่เท่าเทียมกันในช่วง forty ปีที่ผ่านมา ตัวเลขเหล่านั้นดูเหมือนจะควบคุมได้จริงๆ และบางทีในอีกหกเดือน ผู้คนจะคุ้นเคยกับการจ่ายเงินเพิ่มขึ้นเล็กน้อยเพื่อซื้อของในร้านขายของชำ และพวกเขาก็จะไม่รู้สึกว่ามันแพงจริงๆ แน่นอนว่าปรัชญานั้นสำคัญถ้าเราไม่—เหมือนเศรษฐกิจไม่ใช่ telos ของเราในฐานะสายพันธุ์ใช่ไหม เช่น เหตุผลที่เราต้องการให้เศรษฐกิจดีก็เพื่อให้มนุษย์มีความเจริญรุ่งเรืองในระดับหนึ่ง ดังนั้นหากมนุษย์ไม่รู้สึกว่าตัวเองกำลังเจริญรุ่งเรือง ก็แสดงว่ามีบางอย่างใช้งานไม่ได้ จนถึงตอนนี้นั่นเป็นเรื่องปกติ แต่ที่น่าแปลกคือเมื่อเศรษฐกิจฟื้นตัวตั้งแต่ปี 2563 ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคก็ยังคงอยู่ในระดับต่ำ ความสัมพันธ์แบบนั้นจึงแตกสลายโดยเริ่มในปี 2020

การเติบโตทางเศรษฐกิจคือการเพิ่มขึ้นของการผลิตสินค้าและบริการทางเศรษฐกิจในช่วงเวลาหนึ่งเมื่อเทียบกับช่วงก่อนหน้า สามารถวัดได้ตามเงื่อนไขที่กำหนดหรือตามจริง (ปรับเพื่อลบอัตราเงินเฟ้อ) โดยทั่วไปแล้ว การเติบโตทางเศรษฐกิจโดยรวมจะวัดเป็นผลิตภัณฑ์มวลรวมประชาชาติ (GNP) หรือผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) แม้ว่าบางครั้งจะใช้เมตริกอื่นก็ตาม หากคุณอาศัยอยู่ในประเทศที่ร่ำรวยและต้องการรู้ว่าการอาศัยอยู่ในประเทศยากจนนั้นมีความหมายอย่างไร ซึ่งรายได้ต่ำกว่าถึง 20 เท่า คุณสามารถจินตนาการได้ว่าราคาของทุกสิ่งรอบตัวคุณเพิ่มขึ้น 20 เท่าอย่างกะทันหัน17 หากทุกสิ่งที่คุณซื้อกะทันหันแพงขึ้น 20 เท่า รายได้ที่แท้จริงของคุณก็จะลดลง 20 เท่า ขนมปังก้อนหนึ่งไม่มีราคา 2 ดอลลาร์ แต่อยู่ที่ forty ดอลลาร์ กางเกงยีนส์ราคา four hundred ดอลลาร์ และรถคันเก่าราคา 40,000 ดอลลาร์ หากคุณถามตัวเองว่าการขึ้นราคาเหล่านี้จะเปลี่ยนการบริโภคในแต่ละวันและชีวิตประจำวันของคุณอย่างไร คุณจะเข้าใจได้ว่าการใช้ชีวิตในประเทศยากจนนั้นมีความหมายอย่างไร ผลิตภาพแรงงานทั่วโลกเพิ่มขึ้นและอัตราการว่างงานลดลง อย่างไรก็ตาม จำเป็นต้องมีความก้าวหน้ามากขึ้นเพื่อเพิ่มโอกาสในการจ้างงาน โดยเฉพาะคนหนุ่มสาว ลดการจ้างงานนอกระบบและความไม่เท่าเทียมกันของตลาดแรงงาน (โดยเฉพาะในแง่ของช่องว่างค่าจ้างระหว่างเพศ) ส่งเสริมสภาพแวดล้อมการทำงานที่ปลอดภัย และปรับปรุงการเข้าถึงบริการทางการเงินเพื่อให้เกิดความยั่งยืน และการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างครอบคลุม แม้ว่าจะเป็นเรื่องปกติที่จะอ่านข่าวในสื่อเกี่ยวกับความเชื่อมโยงระหว่างผลการดำเนินงานทางเศรษฐกิจของประเทศกับวิวัฒนาการของสกุลเงินของประเทศนั้น เอกสารทางวิทยาศาสตร์แนะนำว่าอัตราแลกเปลี่ยนไม่ได้ถูกตัดการเชื่อมต่อจากสถานะของเศรษฐกิจ และตัวแปรมหภาคที่กำหนดลักษณะของวงจรธุรกิจ ไม่สามารถอธิบายราคาทรัพย์สินได้ คอลัมน์นี้แบ่งปันหลักฐานของความเชื่อมโยงที่แข็งแกร่งระหว่างผลตอบแทนของสกุลเงินกับความแข็งแกร่งของวงจรธุรกิจในภาคตัดขวางของประเทศต่างๆ กลยุทธ์ที่ซื้อสกุลเงินของประเทศที่มีเศรษฐกิจแข็งแกร่งและขายสกุลเงินของประเทศที่อ่อนแอจะสร้างผลตอบแทนสูงทั้งแบบตัดขวางและเมื่อเวลาผ่านไป

“คนงานหลายคนรู้สึกเหมือนกำลังเดินลุยน้ำเพราะว่าค่าจ้างที่เพิ่มขึ้นนั้นสอดคล้องกับอัตราเงินเฟ้อ” โมเดสติโนกล่าว โดยสังเกตว่ารายงานงานล่าสุดระบุว่าการเติบโตของค่าจ้างชะลอตัวลงเหลือ 4% ในขณะที่อัตราเงินเฟ้ออยู่ที่ 3.2% ประการแรกคือขอบเขตที่มาตรการทางการเงินที่เข้มงวดขึ้นจนถึงปัจจุบันยังไม่เกิดผลเต็มที่ นักเศรษฐศาสตร์มักพูดถึง “ความล่าช้าที่ยาวนานและแปรผัน” ซึ่งอัตราดอกเบี้ยมีผล แต่การวิจัยชี้ให้เห็นว่านโยบายอาจทำงานได้เร็วกว่าในปัจจุบัน หากผลของการเข้มงวดในปีที่แล้วหมดลงแล้ว อาจจำเป็นต้องมีอะไรอีกมากมาย การตัดสินครั้งที่สองเป็นเรื่องของการคงอยู่ของปัจจัยที่ดูเหมือนจะสร้างภูมิคุ้มกันให้กับเศรษฐกิจส่วนใหญ่จากการเพิ่มขึ้นของอัตรา ในที่สุดผู้บริโภคจะหมดเงินสดสำรอง และบริษัทต่างๆ จะรู้สึกว่าต้นทุนการกู้ยืมที่สูงขึ้นลดลง ในสวีเดน ที่ซึ่งอัตราดอกเบี้ยขึ้นอย่างรวดเร็วส่งผ่านไปยังครัวเรือน เศรษฐกิจกำลังประสบปัญหา หลักฐานที่กล่าวถึงในที่นี้ทำให้เกิดกรณีที่น่าสนใจว่าวงจรธุรกิจซึ่งเกิดจากช่องว่างของผลผลิต เป็นตัวกำหนดที่สำคัญของภาคตัดขวางของผลตอบแทนของสกุลเงินที่คาดหวัง ความหมายหลักของการค้นพบนี้คือสกุลเงินของประเทศเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง (ช่องว่างผลผลิตสูง) กำหนดให้ได้รับผลตอบแทนที่คาดหวังสูงกว่า ซึ่งสะท้อนถึงการชดเชยความเสี่ยงในวงจรธุรกิจ ความเสี่ยงนี้ถูกจับได้อย่างง่ายดายโดยการวัดความแตกต่างในวงจรธุรกิจในประเทศต่างๆ ดูเหมือนสมเหตุสมผลที่จะโต้แย้งว่าผลตอบแทนของพอร์ตการลงทุนที่เรียงลำดับตามช่องว่างของผลผลิตสะท้อนถึงการชดเชยความเสี่ยง ในงานของเรา เราทดสอบอำนาจการกำหนดราคาของปัจจัยเสี่ยงทั่วไปโดยใช้โมเดลการกำหนดราคาสินทรัพย์เชิงเส้นทั่วไปที่หลากหลาย แต่ไม่ประสบความสำเร็จ อย่างไรก็ตาม เราพบว่าพร็อกซีวัฏจักรธุรกิจสำหรับตัวแปรสถานะราคา ดังที่โมเดลการเงินมหภาคหลายโมเดลบอกเป็นนัย ทำให้เกิด “ค่าความเสี่ยง GAP” ปัจจัยเสี่ยงในการจับพรีเมี่ยมนี้มีอำนาจในการกำหนดราคาสำหรับพอร์ตการลงทุนที่จัดเรียงตามช่องว่างผลผลิต ส่วนต่างของอัตราดอกเบี้ย ส่วนต่างของอัตราดอกเบี้ย โมเมนตัม และมูลค่า การวิจัยของ McKinsey แสดงให้เห็นความแตกต่างประมาณ 220,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อปีระหว่างค่าจ้างที่ชาวอเมริกันผิวดำได้รับในทางปฏิบัติกับค่าจ้างเหล่านั้นในสถานการณ์ที่มีความเท่าเทียมกันโดยสมบูรณ์ โดยมีตัวแทนคนผิวดำในอาชีพที่ตรงกับส่วนแบ่งของประชากรผิวดำ และการยกเลิกค่าจ้างทางเชื้อชาติ ช่องว่าง การบรรลุความเท่าเทียมกันอย่างสมบูรณ์จะช่วยเพิ่มค่าจ้างคนผิวดำทั้งหมดขึ้น 30 เปอร์เซ็นต์ และดึงดูดคนงานผิวดำเข้ามาทำงานอีกประมาณหนึ่งล้านคน เพียงระบุถึงความแตกต่างของค่าจ้างที่อธิบายไว้ในการวิจัยของเรา คนอเมริกันผิวดำประมาณสองล้านคนจะเข้าสู่ชนชั้นกลางเป็นครั้งแรก

ข้อดีของการวัดการเติบโตในลักษณะนี้คือเป็นรูปธรรม ทำให้ชัดเจนว่าอะไรกำลังเติบโต และชัดเจนว่าผู้คนสามารถเข้าถึงสินค้าและบริการใดได้บ้าง วิธีหนึ่งที่เป็นไปได้ในการวัดการเติบโตคือการจัดทำรายการผลิตภัณฑ์เฉพาะบางอย่างที่ผู้คนต้องการ และดูว่าส่วนแบ่งของประชากรใดบ้างที่สามารถเข้าถึงได้ เป็นเรื่องที่น่าตระหนักว่าความยากลำบากหลายประการในการกำหนดขอบเขตการผลิตเกิดขึ้นจากความพยายามที่จะทำให้มาตรการการผลิตเชิงเศรษฐกิจสามารถเปรียบเทียบได้มากที่สุด แต่แล้วในศตวรรษที่ 15 ช่างทอง โยฮันเนส กูเทนแบร์ก ได้ผสมผสานแนวคิดเรื่องตัวอักษรที่เคลื่อนย้ายได้เข้ากับกลไกที่เขารู้จากโรงรีดไวน์ในบ้านเกิดของเขา ทรงพัฒนาโรงพิมพ์ กูเทนแบร์กได้พัฒนาเทคโนโลยีการผลิตแบบใหม่ และทำให้สิ่งต่างๆ เปลี่ยนไปอย่างมาก แทนที่จะใช้เวลาหลายเดือนเพื่อผลิตหนังสือเล่มเดียว ตอนนี้คนงานสามารถผลิตหนังสือได้หลายเล่มต่อวัน สุขภาพที่ดี สถานที่อยู่อาศัย การเข้าถึงการศึกษา โภชนาการ ความสัมพันธ์ทางสังคม ความเคารพ สันติภาพ สิทธิมนุษยชน สภาพแวดล้อมที่ดี และความสุข นี่เป็นเพียงบางแง่มุมที่เราใส่ใจในชีวิตของเรา

ในการวัดตัวเลือกที่แสดงถึงรายได้ของบุคคล เราต้องเปรียบเทียบรายได้กับราคาสินค้าและบริการที่พวกเขาต้องการ เราต้องดูอัตราส่วนระหว่างรายได้และราคา ในทางปฏิบัติ ความพยายามที่จะวัดการเติบโตจากการเข้าถึงผลิตภัณฑ์เฉพาะเจาะจง หมายความว่าคุณดูเฉพาะสินค้าและบริการเฉพาะเจาะจงจำนวนค่อนข้างน้อยที่นักสถิติหรือนักเศรษฐศาสตร์สนใจ นี่เป็นปัญหาด้วยเหตุผลทางจริยธรรม ไม่ควรขึ้นอยู่กับนักสถิติหรือนักเศรษฐศาสตร์ในการพิจารณาว่าผลิตภัณฑ์ใดบ้างที่ควรถือว่ามีคุณค่า สินค้าและบริการส่วนใหญ่ในรายการยาวๆ ข้างต้นเป็นประเภททางเศรษฐกิจที่ไม่มีข้อโต้แย้ง ทุกอย่างตั้งแต่หลอดไฟและเฟอร์นิเจอร์ในบ้านของคุณ ไปจนถึงถนนและสะพานที่เชื่อมต่อบ้านของคุณกับส่วนอื่นๆ ของโลก สิ่งเหล่านี้หายากเมื่อเทียบกับความต้องการและต้องถูกผลิตโดยใครสักคน การผลิตของพวกเขาสามารถมอบหมายได้และผู้ที่ต้องการก็ถือว่ามีประโยชน์ การตอบคำถามว่าในที่สุดเศรษฐกิจจะดีขึ้นหรือไม่ไม่ใช่วัตถุประสงค์ของบทความนี้ เป้าหมายของเราคือการตรวจสอบอย่างรอบคอบมากขึ้นว่า ‘ข้อดี’ ของเศรษฐกิจชีวภาพอ้างว่าประกอบด้วยอะไร และมีความแตกต่างอย่างไรกับ ‘ข้อดี’ ในระบบเศรษฐกิจรุ่นก่อน ๆ ไม่กี่เดือนต่อมา เบอร์นี แซนเดอร์สได้กล่าวสุนทรพจน์ของรูสเวลต์โดยตรงในคำพูดของเขาเอง โดยเรียกร้องให้มีร่างพระราชบัญญัติสิทธิทางเศรษฐกิจในศตวรรษที่ 21 “เราต้องก้าวไปอีกขั้นและรับประกันชายและหญิงและเด็กทุกคนในสิทธิทางเศรษฐกิจขั้นพื้นฐานในประเทศของเรา” เขากล่าว การคาดการณ์ปัจจุบันของสถาบันวิจัยเศรษฐกิจสำหรับการเติบโตของ GDP ในเยอรมนีแตกต่างกันไประหว่าง -0.5% ถึง 1.3% สำหรับปีงบประมาณ 2024

ตัวเลือกที่สามคือไฮบริด การเติบโตของงานเล็กน้อยยังคงดำเนินต่อไป แต่เศรษฐกิจได้รับผลกระทบในด้าน “ทุน” ซึ่งหมายถึงการสูญเสียนักลงทุนในทุกสิ่งตั้งแต่อาคารและอุปกรณ์ไปจนถึงหุ้น สถานการณ์นี้อาจทำให้การเงินโดยรวมทรุดตัวลงมากกว่าทางเลือกที่สอง แต่การฟื้นตัวในช่วงกลางปี ​​2567 จะยังคงเกิดขึ้น ช่วงนี้ยังเป็นช่วงหนึ่งของความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ โดยที่เศรษฐกิจโลกยังคงดิ้นรนกับผลกระทบจากวิกฤตการเงิน เงินดอลลาร์สหรัฐมีแรงดึงดูดเพิ่มเติมเนื่องจากชื่อเสียงในฐานะสกุลเงินสำรองทั่วโลก ซึ่งเป็นเดิมพันที่ค่อนข้างปลอดภัยเมื่อเทียบกับทางเลือกอื่น อัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นเหล่านี้นำไปสู่ ​​’กระแสเงินร้อน’ ซึ่งชาวต่างชาติต้องการออมเงินในประเทศนั้นเพื่อใช้ประโยชน์จากผลตอบแทนที่ดีกว่า สิ่งนี้ทำให้เกิดการแข็งค่าของอัตราแลกเปลี่ยน ตัวชี้วัดอื่นๆ ของความร้อนสูงเกินไป ได้แก่ ความกดดันด้านค่าจ้างและราคา หรือการเพิ่มขึ้นอย่างมากในการปล่อยสินเชื่อ การพึ่งพาการนำเข้าที่เพิ่มขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการอาจเป็นสัญญาณของความร้อนสูงเกินไป

ในภาวะเศรษฐกิจถดถอยครั้งใหญ่ อัตราการว่างงานอาจเพิ่มขึ้น แต่ความโน้มเอียงจะอยู่ไกลจากระดับสุดขั้วที่พบในภาวะเศรษฐกิจถดถอยครั้งใหญ่ เมื่ออัตราการว่างงานเพิ่มขึ้นจาก 5% เป็น 10% การพัฒนาเศรษฐกิจหมายถึงกระบวนการที่ทำให้สุขภาพโดยรวม ความเป็นอยู่ และระดับการศึกษาของประชากรทั่วไปของประเทศดีขึ้น นอกจากนี้ยังหมายถึงปริมาณการผลิตที่เพิ่มขึ้นเนื่องจากความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ในทำนองเดียวกัน 78% ของผู้ตอบแบบสำรวจของ Gallup ในเดือนธันวาคม 2023 ให้คะแนนสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบันว่ายุติธรรมหรือไม่ดี ผู้สำรวจความคิดเห็นของ Gallup ได้รายงานตัวเลขที่คล้ายกันนับตั้งแต่การปิดตัวของ COVID-19 เริ่มในเดือนมีนาคม 2020 ราคาเฉลี่ยของน้ำมันเบนซินไร้สารตะกั่วปกติหนึ่งแกลลอนอยู่ที่เกือบ 3 ดอลลาร์ทั่วประเทศ ลดลงมากกว่า 70 เซนต์นับตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2566 (แม้ว่าการโจมตีเส้นทางเดินเรือในทะเลแดงจะทำให้ราคาน้ำมันพุ่งสูงขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้) การว่างงานต่ำกว่า 4% เป็นเวลาสองปี แม้ว่าตัวเลขเงินเฟ้อจะสูงเมื่อเร็ว ๆ นี้ เศรษฐกิจสหรัฐฯ เพิ่มงาน 216,000 ตำแหน่งในเดือนธันวาคม 2566 ซึ่งสูงกว่าการคาดการณ์

ดังนั้นเมื่อคุณพูดคุยกับครอบครัว พวกเขามักจะพูดว่า ฉันหวังว่าราคาของที่ฉันซื้อทุกวันจะลดลง และนั่นคือสิ่งที่ฉันกำลังรอ และเหตุผลที่ไม่สามารถเกิดขึ้นได้ เหตุผลที่คุณไม่อยากให้ภาวะเงินฝืดในระบบเศรษฐกิจ ซึ่งขัดกับสัญชาตญาณก็คือ หากราคาตกทั่วทั้งระบบเศรษฐกิจ คุณและฉันจะหยุดใช้เงินของเรา เราจะรอ. ฉันคิดว่ามีบางสิ่งที่คุณทำไม่ได้โดยได้ยินจากคนที่พวกเขาต้องการเห็นแต่ไม่ได้ผลในแง่เศรษฐกิจ เรื่องใหญ่คือสิ่งที่นักเศรษฐศาสตร์เรียกว่าภาวะเงินฝืด ซึ่งเป็นวิธีพูดที่หรูหรา จริงๆ แล้วทำให้ระดับราคาลดลง นั่นหมายความว่าในช่วงสี่ปีที่ผ่านมา ตะกร้าช้อปปิ้งของผู้บริโภคทั้งหมด หรือทุกสิ่งที่เราซื้อ เพิ่มขึ้นประมาณ 20 เปอร์เซ็นต์ เหตุผลที่สำคัญก็คือเพราะมันมีอัตราการเร่งความเร็วที่เร็วกว่าที่เราคุ้นเคยมาก หมายความว่าผู้คนยังคงจำช่วงเวลาที่ราคาลดลงประมาณหนึ่งในห้า แต่พวกเขากำลังเผชิญกับราคาที่สูงขึ้นมากในปัจจุบัน ในปี 2019 นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ จาซินดา อาร์เดิร์น เผยแพร่ “งบประมาณความเป็นอยู่ที่ดี” ฉบับแรกของประเทศ โดยให้ความสำคัญกับสุขภาพและความพึงพอใจในชีวิตมากกว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจ ตั้งแต่ปี 2010 ONS ยังได้วัดความเป็นอยู่ที่ดีควบคู่ไปกับการเติบโตทางเศรษฐกิจอีกด้วย ซึ่งจะประเมินสุขภาพ ความสัมพันธ์ การศึกษา และทักษะ ตลอดจนการเงินส่วนบุคคลและสิ่งแวดล้อมของผู้คน

นักเศรษฐศาสตร์บางคนคาดว่าเฟดจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยมาตรฐานอีกครึ่งหนึ่งที่สำคัญในการประชุมครั้งต่อไปในวันที่ 21-22 มีนาคม หลังจากที่ได้ประกาศขึ้นเพียงไตรมาสเดียวเมื่อพบกับวันที่ 31 มกราคม-กุมภาพันธ์ 1. รายงาน PCE “เป็นการเพิ่มงานที่ยากหรือเป็นไปไม่ได้ที่เฟดกำลังเผชิญอยู่ ในแง่ของการทำให้อัตราเงินเฟ้อกลับสู่เป้าหมาย 2% โดยไม่ทำให้เศรษฐกิจตกต่ำ” โจชัว ชาปิโร หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์สหรัฐที่ Maria Fiorini Ramirez Inc. กล่าว การให้คำปรึกษา ใน Q US Economic Forecast เราจะหารือถึงความเป็นไปได้ที่เศรษฐกิจสหรัฐฯ จะอ่อนตัวลง โดยมีเงื่อนไขสำคัญ four ประการที่ได้รับการจัดการอย่างทันท่วงที

แต่ Volcker Fed ยังคงกดดันการต่อสู้กับอัตราเงินเฟ้อที่สูงด้วยการผสมผสานระหว่างอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นและการเติบโตของสำรองที่ช้าลงด้วยซ้ำ เศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะถดถอยอีกครั้งในเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2525 การว่างงานพุ่งสูงสุดที่เกือบร้อยละ eleven แต่อัตราเงินเฟ้อยังคงลดลงอย่างต่อเนื่อง และเมื่อภาวะเศรษฐกิจถดถอยสิ้นสุดลง อัตราเงินเฟ้อปีต่อปีก็กลับมาอีกครั้ง ต่ำกว่า 5 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเวลาผ่านไป เมื่อคำมั่นสัญญาของ Fed ในเรื่องอัตราเงินเฟ้อที่ต่ำได้รับความน่าเชื่อถือ การว่างงานก็ลดลง และเศรษฐกิจก็เข้าสู่ยุคของการเติบโตและเสถียรภาพที่ยั่งยืน ภาวะเงินเฟ้อครั้งใหญ่สิ้นสุดลงแล้ว เมื่อเวลาผ่านไป การควบคุมปริมาณสำรองและการเติบโตของเงินมากขึ้น แม้จะไม่สมบูรณ์ แต่ก็ทำให้อัตราเงินเฟ้อชะลอตัวตามที่ต้องการ การจัดการทุนสำรองที่เข้มงวดยิ่งขึ้นนี้ได้รับการเสริมด้วยการควบคุมสินเชื่อในช่วงต้นปี 1980 และด้วยพระราชบัญญัติควบคุมการเงิน ในช่วงปี 1980 อัตราดอกเบี้ยพุ่งสูงขึ้น ลดลงในช่วงสั้นๆ แล้วกลับพุ่งขึ้นอีกครั้ง กิจกรรมการให้กู้ยืมลดลง การว่างงานเพิ่มขึ้น และเศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะถดถอยช่วงสั้นๆ ระหว่างเดือนมกราคมถึงกรกฎาคม อัตราเงินเฟ้อลดลงแต่ยังคงสูงแม้ว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวในช่วงครึ่งหลังของปี 2523 ก่อนหน้านี้มีความพยายามที่จะควบคุมอัตราเงินเฟ้อโดยไม่มีผลข้างเคียงที่มีราคาแพงจากการว่างงานที่สูงขึ้น ฝ่ายบริหารของ Nixon เปิดตัวการควบคุมค่าจ้างและราคาในสามระยะระหว่างปี 1971 ถึง 1974 การควบคุมเหล่านั้นเพียงชะลอการเพิ่มขึ้นของราคาชั่วคราวเท่านั้น ขณะเดียวกันก็ทำให้การขาดแคลนรุนแรงขึ้น โดยเฉพาะด้านอาหารและพลังงาน ฝ่ายบริหารของ Ford ก็ไม่ประสบผลสำเร็จในความพยายามของตนไปกว่านี้อีกแล้ว หลังจากประกาศภาวะเงินเฟ้อเป็น “ศัตรูอันดับหนึ่ง” ประธานาธิบดีในปี 1974 ได้แนะนำโครงการ Whip Inflation Now (WIN) ซึ่งประกอบด้วยมาตรการสมัครใจเพื่อส่งเสริมความมัธยัสถ์มากขึ้น มันเป็นความล้มเหลว ข้อมูลที่ไม่ดี (หรืออย่างน้อยความเข้าใจข้อมูลที่ไม่ดี) ก็ทำให้ผู้กำหนดนโยบายพิการเช่นกัน เมื่อมองย้อนกลับไปที่ข้อมูลที่ผู้กำหนดนโยบายมีอยู่ในช่วงเวลาก่อนและระหว่างเกิดภาวะเงินเฟ้อครั้งใหญ่ นักเศรษฐศาสตร์ Athanasios Orphanides ได้แสดงให้เห็นว่าการประมาณการแบบเรียลไทม์ของผลผลิตที่อาจเกิดขึ้นนั้นเกินจริงอย่างมีนัยสำคัญ และการประมาณการอัตราการว่างงานสอดคล้องกับอัตราเต็ม การจ้างงานมีนัยสำคัญมาก กล่าวอีกนัยหนึ่ง ผู้กำหนดนโยบายก็มีแนวโน้มที่จะประเมินผลกระทบจากเงินเฟ้อของนโยบายของตนต่ำเกินไป ในความเป็นจริง เส้นทางนโยบายที่พวกเขาดำเนินอยู่นั้นไม่สามารถทำได้หากไม่มีการเร่งอัตราเงินเฟ้อ (Orphanides 1997; Orphanides 2002)

ในเศรษฐกิจความเป็นอยู่ที่ดี (“วิถีใหม่”) แนวทางแก้ไขจะคำนึงถึงผู้คนเป็นศูนย์กลาง มุ่งเน้นไปที่การปกป้องและการฟื้นฟูสิ่งแวดล้อม และในระยะยาว สิ่งที่น่าตื่นเต้นคือ – วิธีการใหม่กำลังเกิดขึ้นแล้ว โดยมีตัวอย่างที่สร้างแรงบันดาลใจทั่วโลกแสดงให้เราเห็นหนทาง ปัญหาอีกประการหนึ่งก็คือไม่ใช่ว่าทุกคนจะให้ความสำคัญกับสินค้าและบริการเดียวกัน เครื่องทำความร้อนมีค่ามากกว่าสำหรับผู้พักอาศัยในอลาสก้า ในขณะที่เครื่องปรับอากาศมีค่ามากกว่าสำหรับผู้พักอาศัยในฟลอริดา บางคนให้ความสำคัญกับสเต็กมากกว่าปลาและในทางกลับกัน เนื่องจากคุณค่าเป็นเรื่องส่วนตัว การวัดผลสำหรับทุกคนจึงเป็นเรื่องยากมาก แน่นอนว่าการวัดมูลค่าของสินค้าโภคภัณฑ์นั้นยุ่งยาก สินค้าและบริการบางอย่างถือว่ามีมูลค่ามากกว่าสินค้าและบริการอื่นๆ ตัวอย่างเช่น สมาร์ทโฟนมีค่ามากกว่าถุงเท้า การเติบโตต้องวัดจากมูลค่าสินค้าและบริการ ไม่ใช่แค่ปริมาณเท่านั้น การสร้างภาพข้อมูล ข้อมูล และโค้ดทั้งหมดที่จัดทำโดย Our World in Data สามารถเข้าถึงได้แบบเปิดโดยสมบูรณ์ภายใต้ใบอนุญาต Creative Commons BY คุณได้รับอนุญาตให้ใช้ แจกจ่าย และทำซ้ำสิ่งเหล่านี้ในสื่อใดๆ โดยต้องให้เครดิตแหล่งที่มาและผู้แต่ง

ในขณะที่บางคนแย้งว่า GDP ที่แท้จริงที่ลดลงสองไตรมาสติดต่อกันนั้นก่อให้เกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย นั่นไม่ใช่ทั้งคำจำกัดความอย่างเป็นทางการหรือวิธีที่นักเศรษฐศาสตร์ประเมินสถานะของวงจรธุรกิจ ในทางกลับกัน การพิจารณาอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยและการประเมินกิจกรรมทางเศรษฐกิจของนักเศรษฐศาสตร์จะขึ้นอยู่กับการดูข้อมูลแบบองค์รวม ซึ่งรวมถึงตลาดแรงงาน การใช้จ่ายของผู้บริโภคและธุรกิจ การผลิตภาคอุตสาหกรรม และรายได้ จากข้อมูลเหล่านี้ ไม่น่าเป็นไปได้ที่การลดลงของ GDP ในไตรมาสแรกของปีนี้ แม้ว่าจะตามมาด้วย GDP ที่ลดลงอีกครั้งในไตรมาสที่สองก็ตาม ก็บ่งชี้ถึงภาวะถดถอย มีสาเหตุหลายประการที่ทำให้เกิดความเร่งที่ชัดเจน มินิบูมที่เข้ายึดตลาดในช่วงปลายปี 2565 กระตุ้นให้เกิดจิตวิญญาณของสัตว์ การเปิดประเทศของจีนอีกครั้งจากภาวะไร้โควิด นำไปสู่การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้ยอดคำสั่งซื้อในตลาดเกิดใหม่เต็ม ราคาพลังงานที่ตกต่ำในยุโรปทำให้เศรษฐกิจของประเทศคลายตัวลง แต่เหนือสิ่งอื่นใด ผู้บริโภคและบริษัทในประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ส่วนใหญ่มีสุขภาพทางการเงินที่ดีอย่างน่าทึ่ง หลายครัวเรือนยังคงมีเงินออมที่สะสมไว้ในช่วงการระบาดของโควิด-19 บริษัทต่างๆ สามารถล็อคอัตราดอกเบี้ยต่ำไว้เป็นระยะเวลานานและยังไม่ต้องทนทุกข์ทรมานจากต้นทุนการกู้ยืมที่สูงขึ้นมากนัก เฉพาะในภาคส่วนที่อ่อนไหวต่ออัตรามากที่สุดของเศรษฐกิจโลก เช่น อสังหาริมทรัพย์ เท่านั้นที่จะเห็นผลกระทบของอัตราที่สูงขึ้นได้อย่างชัดเจน ในอเมริกา เศรษฐกิจแข็งแกร่งมากจนแม้แต่ที่อยู่อาศัยก็อาจฟื้นตัวได้เล็กน้อย เศรษฐกิจคือระบบขององค์กรและสถาบันที่ช่วยอำนวยความสะดวกหรือมีส่วนร่วมในการผลิตและจำหน่ายทรัพยากรในหมู่สมาชิกของสังคม ระบบเศรษฐกิจสามารถแบ่งออกเป็นระบบสั่งการและระบบตลาด ในระบบตลาด บุคคลเป็นเจ้าของปัจจัยการผลิต กฎอุปสงค์และอุปทานเป็นตัวกำหนดว่าผลิตอะไร ปริมาณที่ผลิต และใครจะได้รับ ในระบบคำสั่ง รัฐบาลจะควบคุมปัจจัยการผลิตส่วนใหญ่หรือทั้งหมด และกำหนดว่าจะผลิตอะไร จำนวนที่ผลิต และวิธีการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ ระบบเศรษฐกิจหลักสามระบบ ได้แก่ ทุนนิยมซึ่งเป็นระบบตลาด และระบบบังคับบัญชาของลัทธิสังคมนิยมและลัทธิคอมมิวนิสต์ ในความเป็นจริง เศรษฐกิจทั้งหมดเป็นเศรษฐกิจแบบผสมที่รับองค์ประกอบของระบบตลาดและระบบสั่งการ ในทางตรงกันข้าม มุมมองสมัยใหม่ซึ่งเกิดขึ้นในช่วงปลายทศวรรษ 1980 ชี้ว่า การกระจายรายได้มีผลกระทบสำคัญต่อกระบวนการเติบโต มุมมองสมัยใหม่ซึ่งริเริ่มโดย Galor และ Zeira[117] [118] เน้นย้ำถึงบทบาทที่สำคัญของความแตกต่างในการกำหนดกิจกรรมทางเศรษฐกิจโดยรวมและการเติบโตทางเศรษฐกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Galor และ Zeira ให้เหตุผลว่าเนื่องจากตลาดสินเชื่อไม่สมบูรณ์ ความไม่เท่าเทียมกันจึงมีผลกระทบที่ยั่งยืนต่อการสร้างทุนมนุษย์ ระดับรายได้ต่อหัว และกระบวนการเติบโต ตรงกันข้ามกับกระบวนทัศน์แบบคลาสสิกซึ่งเน้นย้ำถึงผลกระทบเชิงบวกของความไม่เท่าเทียมกันในการสะสมทุนและการเติบโตทางเศรษฐกิจ Galor และ Zeira โต้แย้งว่าความไม่เท่าเทียมกันมีผลกระทบเชิงลบต่อการสร้างทุนมนุษย์และกระบวนการพัฒนา ในทุกประเทศ ยกเว้นเศรษฐกิจที่ยากจนมาก

สินค้าและบริการที่เราทุกคนต้องการไม่ได้อยู่แค่ตรงนั้นเท่านั้น แต่ยังต้องผลิตอีกด้วย และการเติบโตหมายความว่าคุณภาพและปริมาณจะเพิ่มขึ้น วิธีที่สังคมจัดโครงสร้างระบบเศรษฐกิจส่วนใหญ่เป็นประเด็นทางการเมืองและสังคม โครงสร้างทางการเมืองและกฎหมายของสังคมจะควบคุมวิธีการสะสมความมั่งคั่ง วิธีการกระจายความมั่งคั่งและทรัพยากร และลักษณะการแข่งขันที่อนุญาตระหว่างผู้เข้าร่วมที่แตกต่างกันในระบบเศรษฐกิจ มีระบบเศรษฐกิจที่หลากหลายทั่วโลก ระบบเศรษฐกิจห้าประเภทที่รู้จักกันดีและกล่าวถึงในเศรษฐศาสตร์ ได้แก่ สังคมนิยม ทุนนิยม คอมมิวนิสต์ ดั้งเดิม และระบบศักดินา ระบบเศรษฐกิจเหล่านี้กำหนดลักษณะของเศรษฐกิจและวิธีที่รัฐบาล พลเมือง องค์กร และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียหลักอื่นๆ โต้ตอบกัน นี่หมายถึงภูมิภาคซึ่งอาจเป็นประเทศ เขต เทศมณฑล ฯลฯ และวิธีที่ภูมิภาคใช้ทรัพยากรที่เกี่ยวข้องกับการผลิตและการบริโภค เศรษฐกิจยังรวมถึงองค์กรที่ทำงานภายในเศรษฐกิจเพื่อเพิ่มการผลิตและการบริโภค ผู้บริโภคที่ใช้จ่ายกับผลิตภัณฑ์ที่ผลิตขึ้นมีส่วนช่วยในระบบเศรษฐกิจ ค่ามัธยฐานของอัตราการกู้ยืมในประเทศที่มีความสงบสุขน้อยที่สุดนั้นมากกว่าสองเท่าของประเทศที่มีความสงบสุขที่สุดนับตั้งแต่ปี 1990 อัตราดอกเบี้ยเงินกู้โดยเฉลี่ยในประเทศที่มีความสงบสุขที่สุดอยู่ที่ร้อยละ 8.7 เทียบกับร้อยละ 20 ในประเทศที่มีสันติภาพต่ำมาก

ความเสียหายมีความรุนแรง สมาคมนายหน้านายหน้าแห่งชาติระบุว่า ยอดขายบ้านที่มีอยู่ลดลงสูงสุดเป็นประวัติการณ์ 12 เดือนติดต่อกัน และรายงาน GDP ของรัฐบาลแสดงให้เห็นว่าการลงทุนด้านที่อยู่อาศัยลดลงในอัตราเกือบ 26% ต่อปีในช่วงเดือนตุลาคมถึงธันวาคม หลังจากที่ร่วงลง 18% ตั้งแต่เดือนเมษายนถึงมิถุนายน และ 27% ตั้งแต่เดือนกรกฎาคมถึงกันยายน ยิ่งไปกว่านั้น คนงานชาวอเมริกันโดยรวมกำลังเพลิดเพลินกับความมั่นคงในการทำงานที่แทบไม่เคยได้ยินมาก่อน แม้ว่าจะมีการเลิกจ้างที่มีชื่อเสียงในด้านเทคโนโลยีและภาคส่วนอื่น ๆ บ้างก็ตาม จำนวนการเลิกจ้างและการเลิกจ้างรายเดือนของรัฐบาลลดลงต่ำกว่า 1.5 ล้านครั้งเป็นครั้งแรกในปี 2564 และยังคงอยู่ที่นั่นตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ขณะนี้มีตำแหน่งงานว่างโดยเฉลี่ยประมาณสองตำแหน่งสำหรับผู้ว่างงานชาวอเมริกันแต่ละคน ข้อกังวลประการหนึ่งก็คือ ในครั้งนี้ อัตราเงินเฟ้ออาจชะลอตัวได้ยากกว่าที่เคยเป็นมา ครัวเรือนต่างๆ ได้เปลี่ยนการใช้จ่ายจากสินค้าที่จับต้องได้ เช่น เฟอร์นิเจอร์นอกบ้านและเครื่องใช้ต่างๆ มากขึ้น ไปสู่ประสบการณ์ต่างๆ เช่น การเดินทาง มื้ออาหารในร้านอาหาร และกิจกรรมความบันเทิง แรงกดดันด้านเงินเฟ้อได้เปลี่ยนจากสินค้าไปสู่การบริการเช่นกัน ซึ่งการเร่งราคาอาจควบคุมได้ยากขึ้น

นี่เป็นตลาดที่แทบจะไม่ได้รับผลกระทบจากปัจจัยภายนอก เช่น รัฐบาลหรือนโยบายของรัฐบาล เศรษฐกิจส่วนใหญ่ถูกควบคุมโดยห่วงโซ่อุปทานและอุปสงค์ภายในตลาด ดังนั้น บริษัทต่างๆ มักจะผูกขาดตลาด และในสถานการณ์เช่นนี้ รัฐบาลอาจเข้ามาแทรกแซงเพื่อหลีกเลี่ยงการแสวงหาผลประโยชน์จากผู้บริโภค เศรษฐกิจแบบนี้มีโอกาสเติบโตสูง ตลาดบริสุทธิ์แทบจะไม่สามารถดำรงอยู่ได้เนื่องจากธุรกิจจะควบคุมราคาทั้งหมด ดังนั้นรัฐบาลมักจะต้องก้าวเข้ามาเพื่อรักษาการควบคุมและหลีกเลี่ยงการเล่นที่ผิดกติกา การมีส่วนร่วมของรัฐบาลนี้นำไปสู่การเพิ่มขึ้นของเศรษฐกิจแบบผสมผสานในสถานการณ์ส่วนใหญ่ ตัวอย่างคือตลาด CPU ซึ่งปัจจุบันดำเนินการโดย AMD และ Intel ซึ่งเป็นบริษัทที่มีอำนาจเหนือกว่า มาตรฐานการครองชีพแตกต่างกันไปในแต่ละประเทศ และยิ่งกว่านั้น การเปลี่ยนแปลงมาตรฐานการครองชีพเมื่อเวลาผ่านไปยังแตกต่างกันไปในแต่ละประเทศ ด้านล่างนี้เป็นตารางที่แสดง GDP ต่อคนและการเติบโตของ GDP ต่อคนต่อปีสำหรับประเทศที่เลือกในช่วงระยะเวลาประมาณ a hundred ปี ข้อมูล GDP ต่อคนจะถูกปรับตามอัตราเงินเฟ้อ ดังนั้นจึงเป็น “ข้อมูลจริง” GDP ต่อคน (หรือที่เรียกกันทั่วไปว่า GDP “ต่อหัว”) คือ GDP ของทั้งประเทศหารด้วยจำนวนคนในประเทศ GDP ต่อคนมีแนวคิดคล้ายคลึงกับ “รายได้เฉลี่ย” ในสหรัฐอเมริกา การเติบโตทางเศรษฐกิจมักได้รับแรงผลักดันจากการใช้จ่ายของผู้บริโภคและการลงทุนทางธุรกิจ หากผู้บริโภคกำลังซื้อบ้าน เช่น คนสร้างบ้าน ผู้รับเหมา และคนงานก่อสร้างจะประสบกับการเติบโตทางเศรษฐกิจ ธุรกิจต่างๆ ยังขับเคลื่อนเศรษฐกิจเมื่อพวกเขาจ้างพนักงาน ขึ้นค่าจ้าง และลงทุนในการขยายธุรกิจของตน บริษัทที่ซื้อโรงงานผลิตใหม่หรือลงทุนในเทคโนโลยีใหม่จะสร้างงานและการใช้จ่าย ซึ่งนำไปสู่การเติบโตทางเศรษฐกิจ การเติบโตทางเศรษฐกิจวัดจากการเพิ่มขึ้นของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ซึ่งหมายถึงมูลค่ารวมของสินค้าและบริการทั้งหมดที่ผลิตภายในประเทศในหนึ่งปี พลังมากมายมีส่วนทำให้เศรษฐกิจเติบโต อย่างไรก็ตาม ไม่มีปัจจัยเดียวที่กระตุ้นให้เกิดการเติบโตที่สมบูรณ์แบบหรือเหมาะสมที่สุดสำหรับเศรษฐกิจอย่างสม่ำเสมอ น่าเสียดายที่ภาวะเศรษฐกิจถดถอยเป็นความจริงของชีวิตและอาจเกิดจากปัจจัยภายนอก เช่น เหตุการณ์ทางภูมิรัฐศาสตร์และภูมิการเงิน

แต่เมื่อมองไปข้างหน้า การเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนนี้จะชะลอตัวลงอย่างมากหากเราไม่ปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิต นั่นเป็นเพราะว่าการเติบโตของประชากรชะลอตัว ซึ่งหมายความว่ากำลังแรงงานหดตัวเมื่อเทียบกับประชากรโดยรวม หากมีคนงานโดยรวมที่เอื้อต่อเศรษฐกิจน้อยลง ผลผลิตของพนักงานแต่ละคนจะต้องเพิ่มขึ้นเพื่อให้การเติบโตของ GDP เป็นไปตามแผน การวิจัยของสถาบัน McKinsey Global Institute เกี่ยวกับอนาคตของผลิตภาพและการเติบโตหลังวิกฤตโควิด-19 ซึ่งมุ่งเน้นไปที่สหรัฐอเมริกาและยุโรป พบว่าบริษัทบางแห่งตอบสนองต่อโรคระบาดอย่างกล้าหาญ โดยดำเนินการในลักษณะที่มีศักยภาพในการเพิ่มผลผลิตในปีต่อๆ ไป . หากการดำเนินการขององค์กรขยายวงกว้างขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาคส่วนขนาดใหญ่ และความต้องการมีความแข็งแกร่ง ก็มีความเป็นไปได้ที่จะเร่งการเติบโตของผลิตภาพต่อปีประมาณหนึ่งเปอร์เซ็นต์ภายในปี 2567 แต่ความตื่นตระหนกทางเศรษฐกิจจากการแพร่ระบาดและการตอบรับของบริษัทต่างๆ อาจทำให้การลากทางโครงสร้างในระยะยาวรุนแรงขึ้น ตามความต้องการ. เป็นที่น่าสังเกตว่าประมาณร้อยละ 60 ของศักยภาพในการผลิตโดยประมาณมาจากบริษัทต่างๆ ที่ให้ความสำคัญกับประสิทธิภาพมากกว่าการเติบโตของผลผลิต เช่น ผ่านระบบอัตโนมัติ เป็นต้น หากการเพิ่มผลิตภาพไม่ได้รับการลงทุนซ้ำกับการเติบโตที่ขับเคลื่อนงานและรายได้ เราก็เสี่ยงที่จะเกิดช่องว่างความไม่เท่าเทียมกันที่กว้างขึ้น เพื่อตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงของเศรษฐกิจหลังการแพร่ระบาด เราจำเป็นต้องมีมาตรการที่แม่นยำสำหรับความยากจนและความไม่มั่นคงทางเศรษฐกิจ เพื่อแจ้งโครงการสวัสดิการสังคมที่ตอบสนองความต้องการขั้นพื้นฐานทั้งหมดอย่างแท้จริง แทนที่จะใช้มาตรการวัดความยากจนอย่างเป็นทางการและเพิ่มเติม (แต่ยังไม่เพียงพอ) ในปัจจุบัน รัฐบาลกลางควรกำหนดมาตรการวัดความยากจนใหม่ที่สะท้อนถึงสิ่งที่ต้องทำเพื่อให้มีมาตรฐานการครองชีพที่ดีในประเทศในปัจจุบัน มาตรการใหม่นี้ควรเป็นพื้นฐานในการขยายผลประโยชน์สาธารณะ รวมถึงการให้ความช่วยเหลือทางการเงินและโครงการอื่นๆ เพื่อรับประกันรายได้ ที่อยู่อาศัย อาหาร น้ำ และความต้องการอื่นๆ ของมนุษย์อย่างเพียงพอ

การกู้ยืมมากเกินไปอาจเป็นทั้งแหล่งที่มาและสัญญาณของความร้อนสูงเกินไป สิ่งนี้สามารถนำไปสู่ฟองสบู่ของสินทรัพย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในตลาดที่อยู่อาศัย แต่ยังรวมถึงตลาดหุ้นด้วย ฟองสบู่สินทรัพย์ทำให้ครัวเรือนรู้สึกมั่งคั่งขึ้น และการบริโภคก็เพิ่มขึ้นเหนือระดับที่ยั่งยืน เมื่อประเมินความเสี่ยงที่ร้อนเกินไปในตลาดแรงงาน นักเศรษฐศาสตร์ให้ความสนใจเป็นพิเศษกับการว่างงานและตำแหน่งงานว่าง เมื่อมีผู้หางานจำนวนมากที่ไม่สามารถหางานทำได้ ความกังวลเรื่องความร้อนก็น้อยลง ผู้ส่งออกพบว่าการขายสินค้าไปต่างประเทศเป็นเรื่องยากมากขึ้นเนื่องจากต้นทุนและราคาที่สูงขึ้น ครัวเรือนและบริษัทต่างๆ อาจหันมานำเข้ามากขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการของพวกเขา อีกไม่นานราคาที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วอาจกลายเป็นปัญหาใหญ่ได้ ตัวอย่างเช่น การขึ้นราคาอย่างรวดเร็วสามารถกัดกร่อนความสามารถในการแข่งขันของไอร์แลนด์ ส่งผลให้การค้าและการสูญเสียงานลดลง ปัจจุบัน เราสามารถเข้าใจความสัมพันธ์นี้กับ Blue Cross Blue Shield Health IndexSM ได้ดีขึ้น ซึ่งเป็นการวัดสุขภาพแบบแรกในเกือบทุกเคาน์ตีทั่วสหรัฐอเมริกา ขับเคลื่อนโดยข้อมูลที่ไม่ระบุตัวตนซึ่งควบคุมปัจจัยทางประชากรและทั่วทั้งรัฐจากสมาชิกมากกว่า 40 ล้านคนที่ได้รับการประกันโดยบริษัท Blue Cross และ Blue Shield (BCBS) โดยสำรวจผลกระทบของโรคและสภาวะต่างๆ 200 ชนิดที่มีต่อสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีของแต่ละบุคคล และชุมชนของพวกเขา ข้อมูลการกล่าวอ้างนี้ซึ่งแสดงถึงประสบการณ์การดูแลสุขภาพที่เกิดขึ้นจริง ให้ข้อมูลเชิงลึกอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน ในความเป็นจริง อัตราการเติบโตตามธรรมชาติคืออัตราการเติบโตสูงสุดที่สามารถบรรลุได้ ซึ่งจะนำมาซึ่งการจ้างงานทรัพยากรที่มีอยู่ในระบบเศรษฐกิจอย่างเต็มที่ที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ 2516[34] ในทางตรงกันข้าม การเติบโตในเอเชียมีความแข็งแกร่งนับแต่นั้นมา โดยเริ่มจากญี่ปุ่นและขยายไปยังสี่เสือแห่งเอเชีย จีน เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อนุทวีปอินเดีย และเอเชียแปซิฟิก[35] ในปี พ.ศ.

เศรษฐกิจสีเขียวหมายถึงคาร์บอนต่ำ ใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ และครอบคลุมสังคม ในเศรษฐกิจสีเขียว การเติบโตของการจ้างงานและรายได้ได้รับแรงผลักดันจากการลงทุนภาครัฐและเอกชนในกิจกรรมทางเศรษฐกิจ โครงสร้างพื้นฐาน และสินทรัพย์ที่ช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนและมลพิษ เพิ่มประสิทธิภาพพลังงานและทรัพยากร และการป้องกันการสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพและบริการของระบบนิเวศ คุณอาจคาดหวังว่านโยบายการเงินโลกจะเข้มงวดขึ้นเร็วที่สุดในรอบ 40 ปีเพื่อรับมือกับเศรษฐกิจโลกที่ได้รับผลกระทบอย่างหนัก แต่ในปี 2023 ดูเหมือนว่าจะไม่ได้รับผลกระทบจากอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น อัตราเงินเฟ้อไม่เพียงแต่สูงอย่างดื้อรั้นเท่านั้น แต่กิจกรรมทางเศรษฐกิจก็ดูเหมือนจะเร่งตัวขึ้นเช่นกัน การเติบโตที่เร็วขึ้นอาจฟังดูดี แต่เป็นเรื่องที่น่าปวดหัวสำหรับผู้กำหนดนโยบายซึ่งกำลังพยายามทำให้เกิดการชะลอตัวที่มีการจัดการ และอาจหมายความว่าภาวะถดถอยจะเจ็บปวดมากขึ้นเมื่อถึงภาวะถดถอยในที่สุด การเติบโตทางเศรษฐกิจสามารถสร้างโอกาสในการแก้ไขข้อผิดพลาดในอดีตได้ หากผู้กำหนดนโยบายและผู้นำทางธุรกิจส่งเสริมเศรษฐกิจและสังคมที่ครอบคลุมมากขึ้น การวิจัยของ McKinsey แสดงให้เห็นว่าความไม่เท่าเทียมกันทางเศรษฐกิจที่มีอยู่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสหรัฐอเมริกา แสดงให้เห็นถึงศักยภาพในการเติบโตทางเศรษฐกิจสำหรับชาวอเมริกันเชื้อสายแอฟริกัน ลาติน และกลุ่มชายขอบตามประเพณีอื่นๆ ในช่วง 50 ปีที่ผ่านมา เศรษฐกิจโลกขยายตัว 6 เท่าและรายได้ต่อหัวโดยเฉลี่ยเพิ่มขึ้นเกือบ 3 เท่า ผลลัพธ์ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนเหล่านี้ได้รับแรงหนุนจากการเติบโตของประชากรอย่างรวดเร็ว ซึ่งขยายจำนวนคนงาน และผลผลิตแรงงานที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก GDP คือมูลค่าทางการเงินของสินค้าและบริการที่ประเทศผลิตในช่วงเวลาหนึ่ง ตามเนื้อผ้า GDP ถือเป็นตัวบ่งชี้การเติบโตทางเศรษฐกิจที่ดีที่สุดของประเทศ เนื่องจาก GDP คำนึงถึงผลผลิตทางเศรษฐกิจทั้งหมดของประเทศ รวมถึงสินค้าและบริการที่จำหน่ายทั้งในประเทศและต่างประเทศ

ดังนั้นแม้ว่าฉันจะเน้นย้ำเสมอว่าประธานาธิบดีมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจอย่างจำกัด แต่ก็มีสาเหตุหลายประการ เช่น นโยบายน้ำมัน การช่วยเหลือธนาคาร และนโยบายอุตสาหกรรม ซึ่งฉันรู้สึกโน้มเอียงที่จะให้เครดิต Biden สำหรับผลการดำเนินงานที่โดดเด่นอย่างน่าประหลาดใจของเศรษฐกิจ ไม่ใช่ทั้งหมดแต่เป็นบางส่วน การเพิ่มขึ้นของตัวเลขนี้โดยพื้นฐานแล้วบ่งบอกถึงการแลกเปลี่ยนที่แย่ลงระหว่างอัตราเงินเฟ้อและการว่างงาน ดังนั้นความจริงที่ว่าตอนนี้เรากำลังมุ่งหน้าไปสู่จุดต่ำสุดตลอดกาล หมายความว่าเรากำลังเข้าใกล้จุดแลกที่เหมาะสมที่สุด “ช่องว่างระหว่างการรับรู้และความเป็นจริงทั้งหมดนี้ตอกย้ำถึงความยากลำบากของไบเดนในการอ้างสิทธิ์เครดิตเพื่อผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจ ชาวอเมริกันมองเศรษฐกิจผ่านการเมืองหรือไม่รู้สึกถึงมันในชีวิตจริง หรือทั้งสองอย่าง” จอห์น เกอร์เซมา ซีอีโอของ Harris Poll กล่าว ในที่สุดค่าจ้างของสหรัฐฯ ก็เติบโตเร็วกว่าอัตราเงินเฟ้อ แต่ 75% ของผู้ตอบแบบสอบถามเชื่ออย่างผิด ๆ ว่าค่าจ้างไม่สอดคล้องกับอัตราเงินเฟ้อ มุมมองดังกล่าวถือโดยพรรครีพับลิกันส่วนใหญ่ (84%) ที่ปรึกษาอิสระ (75%) และพรรคเดโมแครต (67%) นอกจากจะเข้าใจผิดเกี่ยวกับข้อมูลการว่างงานแล้ว ผู้ตอบแบบสอบถามยังไม่รู้หรือเลือกที่จะระบุลักษณะข้อมูลเศรษฐกิจหลักอื่นๆ ผิดประเภท

2481 ยิ่งไปกว่านั้น ผู้ชายวัยทำงานของเยอรมนีจำนวนมากเสียชีวิต ในเวลานั้น ผู้สังเกตการณ์คิดว่าเยอรมนีตะวันตกจะต้องเป็นลูกค้ารายใหญ่ที่สุดของรัฐสวัสดิการของสหรัฐอเมริกา แต่ยี่สิบปีต่อมาเศรษฐกิจของมันก็เป็นที่อิจฉาของคนเกือบทั้งโลก และไม่ถึงสิบปีหลังสงคราม ผู้คนต่างพูดถึงปาฏิหาริย์ทางเศรษฐกิจของเยอรมนีอยู่แล้ว…. มีสัญญาณจำนวนหนึ่งที่สามารถบ่งชี้ได้ว่าเศรษฐกิจมีความร้อนสูงเกินไปหรือไม่ ตัวบ่งชี้ตัวหนึ่งเกี่ยวข้องกับการเปรียบเทียบระดับปัจจุบันของผลผลิตทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นจริงกับการประมาณการผลผลิตที่อาจเกิดขึ้น ผลผลิตที่เป็นไปได้วัดสิ่งที่เศรษฐกิจสามารถผลิตได้อย่างยั่งยืนโดยพิจารณาจากทรัพยากรที่มีอยู่ (คนงาน อุปกรณ์ เทคโนโลยี และโครงสร้างพื้นฐาน) หากเอาท์พุตจริงสูงกว่าเอาท์พุตที่เป็นไปได้ อาจก่อให้เกิดความร้อนสูงเกินได้ คุณภาพทรัพยากรประกอบด้วยปัจจัยหลายประการ รวมถึงเกรดแร่ สถานที่ ระดับความสูงเหนือหรือต่ำกว่าระดับน้ำทะเล ความใกล้ชิดกับทางรถไฟ ทางหลวง น้ำประปา และสภาพภูมิอากาศ ปัจจัยเหล่านี้ส่งผลกระทบต่อเงินทุนและต้นทุนการดำเนินงานในการสกัดทรัพยากร ในกรณีของแร่ธาตุ ทรัพยากรแร่เกรดต่ำกว่าจะถูกสกัด ซึ่งต้องใช้เงินทุนและพลังงานที่สูงกว่าทั้งในการสกัดและการแปรรูป เกรดแร่ทองแดงได้ลดลงอย่างมีนัยสำคัญในช่วงศตวรรษที่ผ่านมา[172] [173] อีกตัวอย่างหนึ่งคือก๊าซธรรมชาติจากชั้นหินและหินที่มีการซึมผ่านต่ำอื่นๆ ซึ่งการสกัดต้องใช้พลังงาน ทุน และวัสดุที่สูงกว่าก๊าซธรรมดาในทศวรรษก่อนๆ มาก น้ำมันและก๊าซนอกชายฝั่งมีราคาเพิ่มขึ้นอย่างมากเมื่อความลึกของน้ำเพิ่มขึ้น นักเศรษฐศาสตร์แยกแยะระหว่างการเติบโตทางเศรษฐกิจในระยะยาวและการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจในระยะสั้นในด้านการผลิต ความผันแปรในระยะสั้นของการเติบโตทางเศรษฐกิจเรียกว่าวงจรธุรกิจ โดยทั่วไป ตามที่นักเศรษฐศาสตร์กล่าวไว้ การขึ้นและลงของวงจรธุรกิจอาจเป็นผลมาจากความผันผวนของอุปสงค์โดยรวม ในทางตรงกันข้าม การเติบโตทางเศรษฐกิจเกี่ยวข้องกับแนวโน้มการผลิตในระยะยาว เนื่องจากสาเหตุเชิงโครงสร้าง เช่น การเติบโตทางเทคโนโลยี และการสะสมของปัจจัย อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจคำนวณจากข้อมูล GDP ที่ประมาณการโดยหน่วยงานทางสถิติของประเทศ อัตราการเติบโตของ GDP ต่อหัวคำนวณจากข้อมูลเกี่ยวกับ GDP และผู้คนในช่วงเริ่มต้นและช่วงสุดท้ายที่รวมอยู่ในการวิเคราะห์ของนักวิเคราะห์ การยกเลิกกฎระเบียบคือการผ่อนคลายกฎและข้อบังคับที่บังคับใช้กับอุตสาหกรรมหรือธุรกิจ มันกลายเป็นศูนย์กลางของเศรษฐศาสตร์ในสหรัฐอเมริกาภายใต้การบริหารของเรแกนในทศวรรษ 1980 เมื่อรัฐบาลกลางยกเลิกการควบคุมอุตสาหกรรมหลายประเภท โดยเฉพาะสถาบันการเงินที่สะดุดตาที่สุด นักเศรษฐศาสตร์หลายคนให้เครดิตการยกเลิกกฎระเบียบของเรแกนด้วยการเติบโตทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งซึ่งเป็นลักษณะเฉพาะของสหรัฐอเมริกาในช่วงทศวรรษ 1980 และ 1990 ส่วนใหญ่

สินค้าคงคลังที่จำกัดและการขาดการหมุนเวียนทำให้ราคาที่อยู่อาศัยสูงขึ้น จากข้อมูลของ National Association of Realtors ราคาขายเฉลี่ยสำหรับบ้านเดี่ยวอยู่ที่ 372,000 ดอลลาร์สหรัฐ ณ สิ้นปี 2566 เพิ่มขึ้น 42% จากสิ้นปี 2562 ด้วยอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น ครอบครัวที่สามารถอยู่ประจำได้จึงหลีกเลี่ยงการขายบ้าน บ้านปัจจุบันในขณะที่พวกเขารอสภาพแวดล้อมการกู้ยืมที่ดีขึ้น การคาดการณ์สินค้าคงทนและสินค้าไม่คงทนมีความแตกต่างกันอย่างมาก เนื่องจากมีโอกาสน้อยลงในช่วงที่เกิดโรคระบาดในการใช้จ่ายกับสินค้าที่ไม่คงทนและบริการต่างๆ เช่น การเดินทางหรือการรับประทานอาหารนอกบ้าน การใช้จ่ายกับสินค้าคงทนจึงเพิ่มขึ้นเป็นประวัติการณ์ ตอนนี้ครัวเรือนต่างๆ ซื้อโทรทัศน์และเตาอบใหม่แล้ว พวกเขาไม่จำเป็นต้องใช้จ่ายซ้ำ ดังนั้นเราจึงคาดการณ์ว่าการใช้จ่ายด้านสินค้าคงทนจะเพิ่มขึ้นเพียง 1.5% ในปีนี้ ก่อนที่จะลดลง zero.2% ในปี 2568 หลังจากนั้น การใช้จ่ายด้านสินค้าคงทนค่อนข้างทรงตัว ตลอดการพยากรณ์ ในทางกลับกัน เราคาดการณ์ว่าการใช้จ่ายที่ไม่คงทนจะเติบโต 2.1% ในปีนี้ และ 1.3% ในปี 2568 การเติบโตของการใช้จ่ายที่ไม่คงทนยังคงแข็งแกร่งกว่าที่คาดการณ์ไว้มากเมื่อเทียบกับสินค้าคงทน การใช้จ่ายด้านบริการจะเพิ่มขึ้น 2.3% ในปี 2567 และ 1.6% ในปี 2568 คนจำนวนมากที่ทำงานด้านการพัฒนาเศรษฐกิจเป็นผู้ปฏิบัติงานด้านการพัฒนาเศรษฐกิจหรือเจ้าหน้าที่พัฒนาเศรษฐกิจหรือเรียกสั้นๆ ว่า “EDO” บางคนไม่มีตำแหน่งอย่างเป็นทางการในงานของตน แต่ทำงานด้านการพัฒนาเศรษฐกิจอยู่ตลอดเวลา

ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศจากไตรมาสที่สามของปี 2023 ซึ่งเป็นข้อมูลล่าสุดที่มีอยู่ อยู่ในแนวเดียวกันหรือดีกว่าการอ่านค่า GDP ส่วนใหญ่ในช่วง forty ปีที่ผ่านมา GDP วัดมูลค่าตลาดของสินค้าและบริการขั้นสุดท้ายทั้งหมดที่ประเทศผลิตภายในปีที่กำหนด การศึกษาที่นำเสนอในบทสรุปด้านล่างสำรวจว่าผู้คนกรองเศรษฐกิจของประเทศผ่านสถานการณ์ทางการเงินส่วนบุคคลของพวกเขาอย่างไร และสถานการณ์เหล่านั้นแตกต่างกันอย่างมากในสหรัฐอเมริกา ครัวเรือนสิบอันดับแรกตามความมั่งคั่งมีมูลค่าโดยเฉลี่ย 7 ล้านเหรียญสหรัฐ ในขณะที่ครึ่งล่างมีมูลค่า 51,000 เหรียญสหรัฐ โดยเฉลี่ย ตามข้อมูลของสถาบันเพื่อความเท่าเทียมทางเศรษฐกิจของธนาคารกลางแห่งเซนต์หลุยส์ เราสำรวจการศึกษาล่าสุด 6 ชิ้นที่สามารถช่วยอธิบายได้ว่าทำไมจึงมักมีความไม่เชื่อมโยงระหว่างเศรษฐกิจของประเทศและวิธีที่ผู้คนรับรู้ถึงประสิทธิภาพทางเศรษฐกิจ การใช้มาตรการด้านสุขภาพและความปลอดภัยที่เพียงพอและการส่งเสริมสภาพแวดล้อมการทำงานที่สนับสนุนเป็นพื้นฐานในการปกป้องความปลอดภัยของคนงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่เกี่ยวข้องกับผู้ปฏิบัติงานด้านสุขภาพและผู้ที่ให้บริการที่จำเป็น รัฐบาลสามารถทำงานเพื่อสร้างเศรษฐกิจที่มีพลวัต ยั่งยืน สร้างสรรค์และมีประชาชนเป็นศูนย์กลาง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการส่งเสริมการจ้างงานของเยาวชนและการเสริมสร้างศักยภาพทางเศรษฐกิจของสตรี และงานที่มีคุณค่าสำหรับทุกคน อย่างไรก็ตาม คนหนุ่มสาวอายุ 15-24 ปี ยังคงเผชิญกับความยากลำบากอย่างมากในการได้งานทำที่เหมาะสม และเยาวชนทั่วโลกในปี 2022 อัตราการว่างงานยังสูงกว่าอัตราสำหรับผู้ใหญ่อายุ 25 ปีขึ้นไปมาก คนหนุ่มสาวเกือบ 1 ใน four ทั่วโลก (289 ล้านคน) ไม่ได้อยู่ในการศึกษา การจ้างงาน หรือการฝึกอบรม

ความคิดริเริ่มของบุคคลและบริษัทภายในเศรษฐกิจนี้จะกำหนดการเติบโตโดยมีการแทรกแซงจากรัฐบาลน้อยที่สุด พวกเขามักจะมีการควบคุมทรัพยากรที่พวกเขาใช้เพื่อบรรลุภารกิจ ฝ่ายเหล่านี้สามารถควบคุมปริมาณทรัพยากรที่ใช้ในแง่มุมต่างๆ ของเศรษฐกิจ เช่น แรงงาน ทุน และวัตถุดิบ และอื่นๆ อีกมากมาย ตัวอย่างคือเศรษฐกิจของสหรัฐอเมริกา ความเจริญรุ่งเรืองทางเศรษฐกิจหมายถึงการเติบโตทางเศรษฐกิจ ความมั่นคง และความสามารถในการแข่งขันของประเทศ ความเจริญรุ่งเรืองทางเศรษฐกิจมีความสำคัญเนื่องจากเป็นองค์ประกอบสำคัญของคุณภาพชีวิตและจำเป็นสำหรับประเทศที่จะแข่งขันในเศรษฐกิจโลกด้วย ตอนนี้ฉันได้มอบเศรษฐศาสตร์เวอร์ชัน Clint Eastwood ให้คุณแล้ว คุณจะคาดหวังอะไรได้บ้าง ฉันคิดว่ามีสามตัวเลือก ประการแรกคือสิ่งที่ดีที่สุด – การชะลอตัวของการเติบโตทางเศรษฐกิจ แต่ไม่หยุดการเติบโตซึ่งส่งผลให้เกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยโดยทั่วไป งานไม่หาย. การชะลอตัวส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อลดลง และธนาคารกลางสหรัฐเริ่มลดอัตราดอกเบี้ยในช่วงครึ่งแรกของปี 2567 ซึ่งเรียกว่าผลลัพธ์แบบ “soft-landing”